posttoday

มือท็อป 3 นัดกันฟอร์มแผ่ว

04 พฤศจิกายน 2555

ศึกเทนนิสชายปิดฤดูกาล “เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์” ซึ่งจะหมุนเวียนจัดแข่งขันกันไปทั่วโลก

โดย...เด็กสวนฯ

ศึกเทนนิสชายปิดฤดูกาล “เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์” ซึ่งจะหมุนเวียนจัดแข่งขันกันไปทั่วโลก โดยปีนี้ยังคงใช้สังเวียน โอทู อารีนา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 5-12 พ.ย. เนื่องจากได้เป็นเจ้าภาพปี 2009-2016 โดยมีความจุสนามถึง 1.75 หมื่นที่นั่งเลยทีเดียว

ตอนนี้ “โนเล” โนวัก โจโควิช (มือ 1 โลก/เซอร์เบีย) กำลังจะกลับไปขึ้นนั่งบัลลังก์เทนนิสชายโลกอีกครั้ง ในการประกาศเวิลด์ แรงกิงส์ อย่างเป็นทางการ วันที่ 5 พ.ย.นี้ หลังจากครองตำแหน่งมา 53 สัปดาห์ แล้วเสียมือ 1 ให้แก่ “เฟดเอ็กซ์” โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (2/สวิตเซอร์แลนด์) เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

เท่ากับว่า โจโควิช จะรั้งมือ 1 โลกข้ามปีแน่นอนแล้ว เนื่องจากมีคะแนนสะสม 11,410 คะแนน ส่วน เฟเดอเรอร์ มี 9,465 คะแนน แม้นักหวดจากแดนนาฬิกาจะคว้าแชมป์ศึกปิดซีซัน ซึ่งมีคะแนนสะสม 1,500 คะแนน ก็ไม่เพียงพอที่จะแย่งมือ 1 คืนจากหนุ่มเซิร์บ ทำให้ โจโควิช เป็นนักเทนนิสคนแรกที่จบฤดูกาลด้วยตำแหน่งมือ 1 โลก 2 ปีติดต่อกัน นับแต่ เฟเดอเรอร์ เคยทำไว้ 4 ปีรวด (2004-2007)

มือท็อป 3 นัดกันฟอร์มแผ่ว

 

แต่มีเรื่องน่าแปลกใจที่ยอดนักหวด 8 คน ที่ได้สิทธิลงเล่นรายการปิดซีซันนี้ ต่างโชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังพอๆ กัน ก่อนจะเดินทางไปดวลลูกสักหลาด ณ โอทู อารีนา

เริ่มจาก โจโควิช ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ยอดฝีมือที่ต่างลงเล่นศึกปารีส มาสเตอร์ส เป็นรายการอุ่นเครื่องครั้งสุดท้าย ก่อนเข้าสู่ศึกปิดฤดูกาล พลาดท่าร่วงแค่รอบ 2 โดยพ่าย แซม เคอร์เรย์ (สหรัฐ) 6-0, 6-7 (5/7), 46 ในคืนวันฮัลโลวีน (31 ต.ค.) ทั้งที่เซตแรกต้อนขาดเกมศูนย์แท้ๆ

ตามด้วย เฟเดอเรอร์ ซึ่งเป็นคนเดียวที่ไม่ได้ลงเล่นที่กรุงปารีส โดยขอถอนตัวทั้งที่เป็นแชมป์เก่า ก็เสียหน้าในทัวร์นาเมนต์ก่อนหน้านี้ โดยป้องกันแชมป์ “สวิส อินดอร์ส” ในบ้านเกิดที่บาเซิล ไม่ได้ หลังลงเล่นรอบชิงชนะเลิศ แพ้ ฮวน มาร์ติน เดล โปโตร (7/อาร์เจนตินา) ซึ่งอาจได้ไปล้างตากันในสัปดาห์หน้า

แอนดี เมอร์เรย์ (3/สกอตแลนด์) ก็แพ้มือโนเนม เจอร์ซี ยาโนวิคซ์ (โปแลนด์) ตกรอบ 3 ตาม โจโควิช ไป เช่นเดียวกับ โทมัส เบอร์ดิช (6/สาธารณรัฐเช็ก) ก็พ่าย กิลส์ ซิมง (ฝรั่งเศส) และ เดล โปโตร ก็แพ้ มิเชล ลอดรา (ฝรั่งเศส)

ขณะที่ โจวิลฟรีด ซองกา (8/ฝรั่งเศส) ยังดีหน่อย แพ้มือดีกว่าอย่าง ดาบิด เฟร์เรร์ (5/สเปน) ในรอบ 8 คน และอาจต้องเจอกันอีกในสัปดาห์หน้า

ส่วน แยนโค ทิปซาเรวิช (9/เซอร์เบีย) ขอยอมแพ้ “จอมพลิกล็อก” ยาโนวิคซ์ หลังจากได้คนละเซต และเป็นฝ่ายตาม 1-4 ในเซตตัดสิน เนื่องจากมีอาการอ่อนล้า

เท่ากับว่า 8 คนที่จะลงดวลปิดฤดูกาลนั้น ดูแล้ว เฟร์เรร์ ฟอร์มดีกว่าเพื่อนเลย โดยผ่านเข้าไปตัดเชือกศึกปารีสฯ กับ ลอดรา (ตอนพิมพ์ต้นฉบับยังไม่รู้ผลการแข่งขัน) และอาจถึงกับซิวแชมป์ระดับมาสเตอร์ส 1000 เป็นครั้งแรกก่อนจะลุยศึกปิดซีซันเลยก็เป็นได้

ก็ไม่รู้ว่าพวกมือดังที่ฟอร์มแผ่ว ตั้งใจแพ้เพราะอยากพักก่อนศึกใหญ่ หรือปราชัยแบบสู้ไม่ได้จริงๆ

มือท็อป 3 นัดกันฟอร์มแผ่ว

 

 

โนเล...อ้างแรงถดถอย

โจโควิช ที่อาจมีเรื่องกังวลใจไม่น้อย เพราะพ่อของเขาต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ แต่ก็ไม่ได้เอาเรื่องนี้มาอ้าง โดยบอกว่าโปรแกรมของ เอทีพี ทัวร์ มันเยอะเหลือเกินก่อนจะเข้าสู่ศึกปิดซีซัน

“ผมยอมรับว่าต้องคิดหนักเกี่ยวกับโปรแกรมแข่งสุดหินช่วงท้ายปี 2012 ทำให้ต้องเลือกลงเล่นให้เหมาะสมเพื่อรักษาสภาพร่างกายก่อนลุยศึกเอทีพี ทัวร์ ไฟนัลส์ มันเป็นความท้าทายอย่างมาก แต่ยังไงผมก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปแข่งที่ลอนดอน ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการวางแผนช่วงก่อนปิดฤดูกาล”

นอกจากนี้ ยอดนักหวดวัย 25 ปี ยังบอกอีกว่า ความปราชัยครั้งล่าสุด (แพ้ เคอร์เรย์ ศึกปารีสฯ) เป็นเพราะหมดแรงในเซตที่ 2 ทำให้ปิดแมตช์ไม่ได้ และเข้าใจดีว่าปฏิทินการแข่งขันนั้นเป็นไปตามกำหนดของมัน เขาคงไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่เขาต้องยอมรับมันให้ได้ และต้องเลือกหนทางที่ดีที่สุดเพื่อตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องสภาพร่างกาย ต้องพร้อมอยู่เสมอ

มือท็อป 3 นัดกันฟอร์มแผ่ว

 

 

แอนดี...สวดโปรแกรมโหดเกิน

นักหวดจากแดนวิสกี้ขวัญใจชาวสหราชอาณาจักร บ่นแหลก ซึ่งสอดคล้องกับ โจโควิช เช่นกัน โดยออกมาตำหนิผู้จัดตารางการแข่งขันเทนนิสชาย เนื่องจากนักหวดหลายคนต่างพากันบ่นว่า ทัวร์นาเมนต์ของสมาคมนักเทนนิสชาย (เอทีพี) มีคิวลงดวลแร็กเกตติดต่อกันและซ้ำซ้อนกันหลายรายการเลยทีเดียว

เมอร์เรย์ ที่เพิ่งคว้าแชมป์แกรนด์สแลมเป็นครั้งแรกในชีวิตจาก “ยูเอส โอเพน 2012” ต้องถอนตัวจาก “สวิส อินดอร์ส” เพื่อรักษาอาการเจ็บหลัง ก่อนจะมาเล่นศึกปารีสฯ แล้วตกรอบ 16 คน ก็ยืนยันว่า ก่อนที่มีศึกปิดซีซัน น่าจะได้พักสัก 1 สัปดาห์ ไม่ใช่จบศึกปารีสฯ ปุ๊บ ก็ต้องลงหวดปิดฤดูกาลปั๊บแบบนี้

“รายการที่ บาเซิล และ บาเลนเซีย อยู่ในสัปดาห์เดียวกัน แล้วต่อด้วยที่ปารีส ซึ่งหลังจากนั้นก็น่าจะได้พักสัก 1 สัปดาห์ แล้วค่อยลงเล่นศึกทัวร์ ไฟนัลส์ กัน ผมว่ามันเป็นความคิดที่ดีนะ เพราะต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะลงเล่น 3 รายการติดๆ กัน โดยนักกีฬาอยู่ในสภาพฟิตเต็มร้อยตลอดเวลา” เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก (เทนนิสชายเดี่ยว) ล่าสุด กล่าว

มือท็อป 3 นัดกันฟอร์มแผ่ว

 

เฟด...โดนสื่อจวก ‘หน้าเงิน’

แทบไม่น่าเชื่อว่า เฟเดอเรอร์ ซึ่งเป็นที่รักของใครๆ มากมาย มีแฟนคลับทั่วโลกตามเชียร์เพียบ โดยเฉพาะเพื่อนร่วมชาติชาวสวิส จะมาถูกกล่าวหาเช่นนี้

ล่าสุด สื่อในบ้านเกิดแดนนาฬิกาจัดหนักใส่แชมป์แกรนด์สแลม 17 สมัย ว่า เล่นเพื่อเงิน เนื่องจากมีข่าวรั่วออกมาว่า เฟเดอเรอร์ ได้เงินโบนัสในการแข่งสวิส อินดอร์ส แยกจากเงินรางวัลอีกถึง 5 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 15.5 ล้านบาท)

เฟด วัย 31 ตกเป็นเป้าของสื่อในบ้านเกิดที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า แม้เขาพ่าย เดล โปโตร ป้องกันแชมป์สวิสฯ ไม่สำเร็จ แต่ยังได้เงินพิเศษที่ทางผู้จัดต้องจ่ายให้อีก 5 แสนเหรียญสหรัฐ นอกเหนือจากเงินรางวัลที่ได้รับตามผลงานที่ทำได้

เรเน สตัมม์บัก ประธานสหพันธ์เทนนิสสวิส ยอมรับว่า บางทีอาจต้องมีการพิจารณายกเลิกการจ่ายเงินพิเศษดังกล่าว

“มันเป็นงบประมาณส่วนเกิน ซึ่งสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เราไม่ใช่ กาตาร์ เราจะพยายามทำทุกอย่าง เพื่อให้ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ลงแข่งที่ บาเซิล ต่อไป แต่ยอมรับว่าเราคงจ่ายเงินจำนวนนี้ไม่ได้แล้ว ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะ ที่จะมีรถโรลส์รอยซ์เอาไว้ขับ” สตัมม์บัก กล่าว

อย่างไรก็ตาม เฟเดอเรอร์ ออกมาตอบโต้ด้วยตนเองถึงกรณีปัญหานี้ว่า ถ้าผมทำเพื่อเงินละก็ ผมคงตัดสินใจไปแข่งที่อื่น บินไปเล่นทั่วเอเชีย แต่ผมมีความภูมิใจกับการเล่นที่บาเซิล ผมได้ช่วยทัวร์นาเมนต์นี้ มันเป็นเรื่องของความรับผิดชอบมากกว่า