posttoday

บอกลาฝันร้าย...ทักทายฟุตบอลโลก

22 มีนาคม 2553

ริโอ เฟอร์ดินานด์ เปิดเผยถึงอาการบาดเจ็บที่หลัง เป็นครั้งแรก โดย...ปาริชาติ ชื่นชม

ริโอ เฟอร์ดินานด์ เปิดเผยถึงอาการบาดเจ็บที่หลัง เป็นครั้งแรก โดย...ปาริชาติ ชื่นชม

 

บอกลาฝันร้าย...ทักทายฟุตบอลโลก ริโอ(ขวา) หายเจ็บกลับมาลงเล่นได้แล้ว

“อาการบาดเจ็บหลัง” ของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ เป็นเพียงคำกล่าวที่ห่างไกลจากสิ่งที่ปราการหลังของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องเผชิญมาตลอด 18 เดือนมากนัก

เขาทนทุกข์ทรมาน เขาดิ้นรน เขาต่อสู้ ไม่เพียงแต่จะกัดฟันให้ผ่านพ้นความเจ็บปวดในแต่ละวันเท่านั้น แต่ความปรารถนาแรงกล้าของเขา คือ การเรียกความฟิตเพื่อชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ร่วมกับแมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากนั้นเขาจะติดธงทีมชาติอังกฤษและคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้

“ผมโลภมากครับ” เฟอร์ดินานด์ให้สัมภาษณ์เปิดใจเรื่องอาการบาดเจ็บเป็นครั้งแรกกับหนังสือพิมพ์นิวส์ออฟเดอะเวิลด์

แน่นอน เฟอร์ดินานด์ปิดบังความรู้สึกเจ็บปวดทั้งหมดนี้ แม้กระทั่งต้นสังกัดของเขาก็ไม่รู้เรื่อง

เพียงการนอนบนเตียง นั่งบนโซฟา หรือเวลาเดินช็อปปิ้ง แค่นี้ก็เจ็บหลังจะแย่ วันใดก็ตามที่เขาบอกกับตัวเองว่า “ฉันไม่ได้มีปัญหาอะไรเสียหน่อย” แล้วลงสนามสัมผัสเกมไป อาการจะทรุดลงอย่างหนัก ในคืนวันแข่งเขาจะต้องพึ่งยาแก้ปวดเพื่อนอนให้หลับ

“หลังผมจะกระตุก ขยับตัวไม่ไหว ยืนตัวตรงไม่ค่อยจะได้ วันหลังแข่งผมจะเดินโย้เย้เหมือนเป็ดเข้าสโมสร ต้องค้อมหลังเหมือนคนค่อม”

จากนั้นก็จะซ้อมไม่ได้ไปอีก 45 วัน และถึงแม้ว่าจะ “โอเค” ลงสนามในนัดต่อไป เขาก็ลงซ้อมไปแค่ 3040% เท่านั้น

ผลวินิจฉัยเบื้องต้นระบุว่า เป็นปัญหาที่กล้ามเนื้อ แต่การรักษาอย่างเข้มข้น นวด รวมถึงกายภาพบำบัดไม่อาจช่วยให้เขาหายดีได้ ในทางตรงกันข้าม สภาพความฟิตของเขากลับลดลง

“แต่เมื่อเป็นนักฟุตบอล คุณจะคิดว่าตัวเองเป็นยอดมนุษย์ คุณจะไม่คิดหรอกว่าจะมีอะไรมาห้ามคุณไม่ให้เล่นฟุตบอลได้”

ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เขาหายจากปัญหาที่หลังนี้อย่างถาวรก็ตาม

“ผมคิดว่า ผมก็ผ่านพ้นแต่ละนัดไปได้นี่ แล้วจะหยุดทำไมล่ะ ผมอยากอยู่ในทีม อยากคว้าแชมป์ เรื่องเลิกเล่นไม่เคยมีอยู่ในหัว”

เฟอร์ดินานด์ เล่าให้ฟังว่า เขาเข้าพบกับหมอและผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกมานับ 10 คนได้ ในที่สุดเขาก็พบวิธีการรักษาให้หายขาด ซึ่งต้องมีทั้งโปรแกรมกายภาพบำบัดแบบเข้มข้น การใช้หมอนชนิดพิเศษ และไฮไลต์คือ โพรโลเทอราปี จากคำแนะนำของคุณหมอ ไซมอน เพไทรด์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำคลินิกที่มีชื่อแสนจะอินเทรนด์ว่าแบล็คเบอร์รี่

เฟอร์ดินานด์ บอกว่า การรักษาแบบโพรโลเทอราปียังใหม่นักสำหรับวงการกีฬาในอังกฤษ แม้ว่าจะเป็นที่รู้จักแพร่หลายในสหรัฐ อย่างตัวเขาเองรู้จักนักพายเรือกับนักรักบี้ที่เคยใช้วิธีนี้มาแล้ว

วิธีการของคุณหมอเพไทรด์ส คือ ฉีดสารประกอบกลูโคสเข้าไปในเส้นเอ็นในช่องกระดูกสันหลัง ยาฉีดนี้จะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเส้นใยใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งจะกลายเป็นเอ็นที่หนาขึ้นและแข็งแรงขึ้น

ตลอดระยะเวลา 7 สัปดาห์ เฟอร์ดินานด์จะต้องเข้ารับการฉีดยาทั้งสิ้น 6 ครั้ง เขาบอกว่า ผลการรักษาสุดแสนจะคุ้มค่ากับความเจ็บปวดจากเข็มเล่มโต

“หลังจากที่ฉีด 2 เข็มแรก ผมก็ไม่รู้สึกเจ็บเหมือนเก่า พอฉีดยาเสร็จ วันต่อมาผมก็พัก แต่ถัดมาอีกวันผมสามารถวิ่งจ๊อกกิ้งได้ ยกเวตได้ ออกไปว่ายน้ำ และวิ่งบนเครื่องออกกำลังกายได้”

ได้ผล เฟอร์ดินานด์ บอกว่า ตอนนี้ปัญหาบาดเจ็บที่หลังหายดีเป็นปลิดทิ้ง เขากลับมาซ้อมได้อย่างเต็มที่ สภาพร่างกายในตอนนี้ดีนับว่าดีที่สุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา

หลังจากสลัดฝันร้ายทิ้งไป ถึงเวลาที่เฟอร์ดินานด์จะมองไปยังอนาคต

“ผมอยากลงสนามให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับทีมชาติอังกฤษให้ได้มากที่สุด อยากคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก แชมเปียนส์ลีก และเวิลด์คัพด้วย

“คุณต้องฝ่าฟันมาอย่างหนักเพื่อให้ร่างกายฟิต ซึ่งเป็นสิ่งที่แยกออกจากนักฟุตบอลอาชีพไม่ได้อยู่แล้ว ลองถาม โอเวน ฮาร์กรีฟส์ เพื่อนร่วมทีมยูไนเต็ดของผมสิครับ เขาก็ต้องฉีดยาเข้าที่หัวเข่าประจำเหมือนกัน วันแล้ววันเล่าที่คุณจะต้องฝ่าฟันเรื่องหนักๆ เพื่อเล่นฟุตบอล ฉะนั้นจะเจ็บนิดเจ็บหน่อยก็ไม่ได้เลวร้ายนักหรอกครับ”