posttoday

ดวลหมัดกับพ่อรอรีเทิร์น

19 กันยายน 2555

เรื่องพ่อลูกทะเลาะกันนั้น อาจจะพอได้ยินกันอยู่บ้าง แต่ถึงกับลงมือลงไม้กัน แม้จะเคยมีข่าว ก็คงไม่บ่อยแน่

โดย...เด็กสวนฯ

เรื่องพ่อลูกทะเลาะกันนั้น อาจจะพอได้ยินกันอยู่บ้าง แต่ถึงกับลงมือลงไม้กัน แม้จะเคยมีข่าว ก็คงไม่บ่อยแน่

แล้วยิ่งพ่อถึงกับออกหมัดอัดกับลูกชายที่เป็นถึงอดีตแชมป์โลกชื่อดังด้วยแล้ว บอกตามตรงเพิ่งเคยได้ยินก็ครั้งนี้แหละ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจถิ่นผู้ดีเข้าจับกุมชายคนหนึ่งนามว่า เรย์ ฮัตตัน ในข้อหาทำร้ายร่างกายลูกชายของตัวเอง ก่อนจะทำการอบรมแล้วลงบันทึกประจำวันและปล่อยตัวไปในที่สุด เพราะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บอะไรมากนัก

ดวลหมัดกับพ่อรอรีเทิร์น

 

ใช่แล้ว...เขาคือพ่อของ “เดอะ ฮิตแมน” ริกกี ฮัตตัน อดีตแชมป์โลก รุ่นไลต์เวลเตอร์เวตและเวลเตอร์เวต ของสมาคมมวยโลก (WBA) ซึ่งเป็นคู่กรณีวิวาทกันข้างถนนเองซะด้วย

เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า เมื่อช่วงสายใกล้เที่ยงตามเวลาท้องถิ่นเมืองแมนเชสเตอร์ พ่อวัย 61 กับลูกชายวัย 33 มีปากมีเสียงโต้เถียงกันอย่างหนักจนถึงขั้นทะเลาะวิวาทกัน ณ บริเวณด้านนอกยิมเพื่อสุขภาพของ ฮัตตัน เอง ซึ่งอยู่แถวๆ ย่านเกรตเตอร์

สื่ออังกฤษพากันตีข่าวสนุกสนาน แถมบอกว่าทั้งคู่มีการสาวหมัดใส่กันด้วย แต่คาดว่าพ่อเรย์คงเป็นฝ่ายออกหมัดซะส่วนใหญ่ ขณะที่ลูกริกกีคงยังพอสำนึกบุญคุณผู้ให้กำเนิด ด้วยการเน้นหลบหลีกตามวิชามวยเพื่อป้องกันตัวเสียมากกว่า เพราะหากชกกันจริงๆ จังๆ เดี๋ยวจะกลายเป็นลูกทรพีฆ่าพ่อ แล้วจะยิ่งเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกมากกว่านี้

ที่สำคัญคือ เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่ ฮัตตัน จะเปิดโต๊ะแถลงข่าวหวนคืนสังเวียนอีกครั้งแค่วันเดียวเท่านั้น ซึ่งข่าวก็ไม่ได้ระบุชัดว่าทั้งคู่ทะเลาะกันด้วยเรื่องอะไร ก็เลยไม่รู้ว่าเกี่ยวกับการประกาศรีเทิร์นอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วยรึเปล่า

ดวลหมัดกับพ่อรอรีเทิร์น

 

หรือว่า ฮัตตัน อยากกลับมาชก แต่พ่อค้าน หรือพ่ออยากให้ชก แต่ ฮัตตัน ไม่เห็นด้วยแต่ขัดไม่ได้ ก็ไม่รู้เหมือนกัน

ยอดมวยแห่งเกาะอังกฤษที่ประกาศแขวนนวมไป 3 ปีแล้ว มีสถิติการชก ชนะ 45 (น็อก 32) แพ้แค่ 2 ไฟต์ ซึ่งเป็นการปราชัยให้แก่ 2 โคตรมวยแห่งยุคอย่าง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ (สหรัฐ) และ แมนนี ปาเกียว (ฟิลิปปินส์) เท่านั้น

โดยเฉพาะ ปาเกียว นั้น เป็นคนอัด ฮัตตัน หลับกลางอากาศในยก 2 เมื่อเดือน พ.ค. 2009 ซึ่งเป็นการชกไฟต์สุดท้ายของนักชกจากแมนเชสเตอร์ ก่อนที่เขาจะมาทำเรื่องฉาวสุดๆ ด้วยการเสพโคเคนอย่างเมามัน จนมีภาพปรากฏหราตามสื่อ แล้วก็ต้องยุติชีวิตค้ากำปั้น เนื่องจากถูกถอนสิทธิใบอนุญาตประกอบวิชาชีพในวงการมวยเมื่อปี 2010

ณ ตอนนี้ ฮัตตัน ที่กำลังจะกลับมาสวมนวมขึ้นเวทีอีกครั้ง ได้รับข่าวดีจากบอร์ดมวยผู้ดี หรือคณะกรรมการควบคุมกีฬามวยของสหราชอาณาจักร (บีบีบีโอซี) ว่าพร้อมไฟเขียวให้ขึ้นชกได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับผลการตรวจร่างกายของ ฮัตตัน ด้วย หลังจากตัวเขาเองได้ยื่นเรื่องขอใบอนุญาตอีกครั้ง

ดวลหมัดกับพ่อรอรีเทิร์น

 

ส่วนคู่ชกของ ฮัตตัน น่าจะเป็น พอล มาลิกแนกกี นักมวยสหรัฐเชื้อสายอิตาเลียน แชมป์รุ่นเวลเตอร์เวต WBA ที่เขาเคยครองมาก่อนนั่นเอง และแน่นอนต้องเป็นการชกที่แมนเชสเตอร์ อารีนา แถวบ้านเกิดของเขาด้วย โดยจะทำศึกกำปั้นกันวันที่ 24 พ.ย.นี้

“มันเยี่ยมมากที่จะได้กลับมา มีเหตุผลมากมายที่ผมจะคืนสังเวียนอีกครั้ง เคยมีคนบอกผมว่ามีประโยชน์อะไรที่จะชกอีก เพราะผมมีสถิติที่สวยหรู แพ้แค่ 2 นักมวยปอนด์ต่อปอนด์ที่ดีที่สุดของโลกเท่านั้น และน่าจะถือเป็นเกียรติประวัติที่ดี ผมมั่นใจว่ามันจะเป็นมากกว่าการกลับมาแบบธรรมดาๆ มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่ผมจะขอทวงแชมป์โลกคืนมาอีกครั้ง” ฮัตตัน กล่าว

ขณะที่ คาร์ล ฟรอช แชมป์รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) เพื่อนร่วมชาติของ ฮัตตัน ก็ออกมาให้ความเห็นว่า ฮัตตัน น่าจะใช้ชีวิตให้มีความสุขหลังรีไทร์มากกว่าที่จะกลับมาชกอีก

“ผมคิดว่าเขา (ฮัตตัน) รีไทร์น่ะดีแล้ว แต่ผมเป็นใครล่ะ ถึงจะไปบอกเขาได้ สมองย่อมเป็นตัวบ่งบอกได้ดีว่าเขาพร้อมแค่ไหน หากใจพร้อม ร่างกายพร้อม อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าผมเป็นเขา ผมจะไม่กลับมาชกอีกแน่” ฟรอช วัย 35 กล่าว กล่าว

เชื่อเหอะ ฮัตตัน พร้อมขึ้นชกกว่าทุกไฟต์ในชีวิตที่ผ่านมาซะอีก เพราะครั้งนี้ลงทุนใช้พ่อแท้ๆ เป็นคู่ซ้อมให้เลยทีเดียว

ดวลหมัดกับพ่อรอรีเทิร์น