posttoday

บังยีรับตั้งบ.ไทยพรีเมียร์ลีกหาเงินเข้าสมาคม

13 กันยายน 2555

"บังยี"แจงกมธ.ยอมรับตั้ง บ.ไทยพรีเมียร์ลีกแสวงหากำไรให้สมาคมฟุตบอลฯ “ศุภชัย”ยันผิดกม.ส่อยุบสมาคมฯ

"บังยี"แจงกมธ.ยอมรับตั้ง บ.ไทยพรีเมียร์ลีกแสวงหากำไรให้สมาคมฟุตบอลฯ “ศุภชัย”ยันผิดกม.ส่อยุบสมาคมฯ

บังยีรับตั้งบ.ไทยพรีเมียร์ลีกหาเงินเข้าสมาคม วรวีร์

นายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมพิจารณาเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรมสรรพากรและการกีฬาแห่งประเทศไทย กรณีการดำเนินการของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้เชิญ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ มาชี้แจงเป็นครั้งที่ 2 ร่วมกับกรรมการสมาคมและที่ปรึกษาด้านการเงิน

นายศุภชัย กล่าวว่า นายวรวีร์ ยืนยันว่าในสัปดาห์หน้าจะส่งเอกสาร ตามที่กมธ. ได้ขอไป จำนวน 7  ชุด ได้แก่1.รายงานการประชุมของสมาคมฟุตบอล แห่งประเทศไทยฯ เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด 2.รายงานการประชุมของสมาคมฟุตบอลฯ เกี่ยวกับการมอบให้บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด กำกับดูแลและจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ 3.รายการประชุมของสมาคมฟุตบอลฯ เกี่ยวกับการมอบให้บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด(มหาชน) บริหารจัดการสิทธิประโยชน์ในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ

4.เอกสารสัญญา ระหว่างสมาคมฟุตบอลฯ กับบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เรื่องการมอบให้จัดการสิทธิประโยชน์ ในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ 5.เอกสารรายละเอียดงบดุลของสมาคมฟุตบอลฯ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2550-2555 ขณะที่ 6.เอกสารการเสียภาษีเงินได้ ของสมาคมฟุตบอลฯ และบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ตั้งแต่ปีพ.ศ.2550-2555 7 เอกสารรายละเอียดบัญชีเงินฝากทุกประเภทของสมาคมฟุตบอลฯ และบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ตั้งแต่ปี 2550-2555

นายศุภชัย กล่าวว่า นายกสมาคมฯ ยอมรับแล้วว่าบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อหาเงินเข้าสมาคมฟุตบอล โดยบริษัท สยามสปอร์ต เป็นผู้บริหารจัดการสิทธิประโยชน์ การทำแบบนี้ถือว่าผิดประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.78 ประกอบ มาตรา112 ที่ระบุว่าสมาคมฯ ไม่สามารถแสวงหาผลกำไรได้ และยังปล่อยให้บุคคลอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนจึงมีอาจส่งผลให้มีการยุบสมาคมได้ ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า กมธ. จะเชิญตัวแทนกรมสรรพากร มาชี้แจงข้อเท็จจริงว่าสมาคมฟุตบอลฯ มีการเสียภาษีหรือไม่ต่อไป