posttoday

แข้งทองคำ...นักเตะพรีเมียร์

02 กันยายน 2555

รูดม่านปิดฉากลงอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว สำหรับตลาดซื้อขายนักเตะประจำฤดูกาล 2012-2013

โดย...ราชันเบอร์23

รูดม่านปิดฉากลงอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว สำหรับตลาดซื้อขายนักเตะประจำฤดูกาล 2012-2013 ถือว่าฝุ่นตลบจริงๆ ในเส้นตายวันสุดท้ายของเดือน ส.ค. วันที่ 31 ส.ค. 2555

ลีกที่มีการเคลื่อนไหวรุนแรงและคึกคักยังหนีไม่พ้น พรีเมียร์ชิพ ตลาดนักเตะที่เรียกได้ว่าเป็นตลาดทองของบรรดาพ่อค้าแข้ง ซัมเมอร์นี้แม้จะไม่มีการซื้อตัวบรรดาบิ๊กเนม แต่ก็มีการช็อปกันกระจาย เล่นเอามีเงินหมุนเวียนเกือบ 500 ล้านปอนด์ หรือ 2.5 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ ลา ลีกา, กัลโช เซเรีย อา และบุนเดสลีกา ดูซบเซาและเงียบเหงากว่าทุกครั้ง การถ่ายโอนสังกัดในปีนี้เยอะมากมายจนไม่สามารถสาธยายได้หมด จึงขอรวบรวมเฉพาะที่น่าสนใจเลยคัดเอามาเฉพาะหัวกะทิ

แข้งทองคำ...นักเตะพรีเมียร์

สุดยอดนักเตะโอนย้าย

1.โรบิน ฟาน เพอร์ซี : อาร์เซนอล สู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (24 ล้านปอนด์)

ฤดูกาลที่ผ่านมา กองหน้าเนเธอร์แลนด์โชว์ฟอร์มได้เข้าตาดีแท้ ทำให้ “ผีแดง” ที่ขึ้นชื่อว่าจอมขี้เหนียวยอมควักเงินถึง 24 ล้านปอนด์ เพื่อคว้ากองหน้าวัย 29 ปี มาจากอก “ปืนโต” แต่ถึงตอนนี้แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะโชคดีก็ได้ เพราะว่า เวย์น รูนีย์ โชคร้ายดันเจ็บ พักถึงหนึ่งเดือน ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือการซื้อเพื่อใช้ประโยชน์ที่สมราคาก็ได้

2.เอเดน ฮาซาร์ด : ลีลล์ สู่ เชลซี (32.5 ล้านปอนด์)

ฮาซาร์ด เพลย์เมกเกอร์ที่ย้ายมาจากลีลล์ ด้วยค่าตัว 32.5 ล้านปอนด์ ถือว่าเป็นค่าตัวที่แพงทีเดียว อดีตกองกลางลีลล์ วัย 21 ปี ที่ทำไปแล้ว 1 ประตู และช่วยให้เพื่อนร่วมทีมได้อีก 4 ประตู กล่าวถึงชีวิตในลอนดอนว่า ปรับตัวเข้ากับลอนดอนได้ดีมาก และไม่มีปัญหาใดเลยในการใช้ชีวิตกับสโมสรใหม่

เขาน่าจะเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญสำหรับ “สิงห์บลู” ในการกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ชิพ

แข้งทองคำ...นักเตะพรีเมียร์

3.ชินจิ คากาวะ : ดอร์ตมุนด์ สู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (12 ล้านปอนด์)

เพลย์เมกเกอร์ซามูไร มีส่วนทำให้ “เสือเหลือง” คว้าดับเบิลแชมป์ เฟอร์กียอมจ่าย 12 ล้านปอนด์ เขาเริ่มที่จะปรับสไตล์ให้เข้ากับฟุตบอลพรีเมียร์ชิพได้แล้ว งานนี้ ผีแดง จะกลับมาไล่ล่าบัลลังก์แชมป์ลีกผู้ดี สมัยที่ 20 โดยมี คากาวะ เป็นกุญแจตัวสำคัญ

4.นูริ ซาฮิน : เรอัล มาดริด สู่ ลิเวอร์พูล (ยืมตัว)

แปลกใจอยู่เหมือนกันว่าทำไมมิดฟิลด์ตุรกีรายนี้ถึงเลือกมาที่แอนฟิลด์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีหลายทีมสนใจ เจ้าตัวแอบกระซิบว่า เชื่อมั่นในตัวของ เบรนแดน รอดเจอร์ส ที่น่าจะพาหงส์แดงไปสู่ฝั่งฝันและที่สำคัญชอบความท้าทาย เชื่อว่าฝีเท้าขนาดเคยเล่นกับ “ราชันชุดขาว” มาแล้ว สำหรับตำแหน่ง 11 ตัวจริงไม่หนีไปแน่นอน มิดฟิลด์ “หงส์แดง” ทราบแล้วเปลี่ยน

แข้งทองคำ...นักเตะพรีเมียร์

5.ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สู่ ฟูแลม (5 ล้านปอนด์)

ยึกยักอยู่พักใหญ่ สำหรับกองหน้าชาวบัลแกเรีย เล่นเอาวันสุดท้ายถึงบางอ้อ เมื่อพี่แกเลือกที่จะไปอยู่กับนายเก่าอย่าง มาร์ติน โยล กับ ฟูแลม ค่าตัว 5 ล้านปอนด์ ถือว่าไม่ถูกไม่แพง เพราะ “พี่ตอฟ” ยังเล่นได้สบาย หากมีกองกลางป้อนบอลดีๆ ไม่ต้องให้วิ่งมาก รับรองมีประตูมาฝากเหมือนเคย

6.ดักลาส ไมคอน : อินเตอร์ มิลาน สู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี (ไม่เปิดเผย)

ไมคอนถือเป็นกองหลังระดับโลก ยิ่ง “เรือใบสีฟ้า” ได้มา ทำให้เกมรับที่หลวมยิ่งแข็งแกร่ง เติมเกมรุกดี และมีสปีดบอลสวยงาม เชื่อเหลือเกินว่า โรแบร์โต มันชินี จะให้ลูกรักคนนี้ลงเล่นสม่ำเสมอแน่นอน หากไม่โดนอาการบาดเจ็บรบกวน

แข้งทองคำ...นักเตะพรีเมียร์

7.ชูลิโอ เซซาร์ : อินเตอร์ มิลาน สู่ ควีนส์ปาร์ก (ไม่เปิดเผย)

นายทวารจอมเก๋าวัย 32 ปี เลือกมาอยู่กับ “ทหารเสือราชินี” ถือว่าเซอร์ไพรส์ เพราะฝีไม้ลายมือระดับเซซาร์น่าจะอยู่ทีมบิ๊กเนมได้เลย ถือว่าเป็นโชคดีของ มาร์ก ฮิวส์ ก็แล้วกัน

8.ซานติ กาซอร์ลา : มาลากา สู่ อาร์เซนอล (15 ล้านปอนด์)

แม้จะเสีย ฟาน เพอร์ซี ไปแบบไม่อยากเสีย แต่การได้ กาซอร์ลา ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะปีกเลือดกระทิงฟอร์มริมเส้นจี๊ดจ๊าดดีเหลือเกิน น่าจะทำให้เกมรุกของ “ปืนโต” วูบวาบขึ้น และหากฟอร์มสม่ำเสมออาจจะได้เห็นมิดฟิลด์สเปนโชว์สเต็ปเทพเหมือนอย่างศึกใหญ่ๆ ดังที่ผ่านมา

9.เควิน มิราญาส : สตองดาร์ด ลีแอช สู่ เอฟเวอร์ตัน (6 ล้านปอนด์)

อาจจะไม่คุ้นชื่อกันนัก แต่เรื่องฝีเท้ากองหน้าทีมชาติเบลเยียมไม่เป็นสองรองใคร เดวิด มอยส์ เป็นประเภทได้ของดีราคาถูก เห็นฟอร์มของเอฟเวอร์ตันช่วงนี้ต้องบอกว่ารสดี รสโตเหลือเกินสำหรับ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน”

แข้งทองคำ...นักเตะพรีเมียร์

10.กาสตัน รามิเรซ : โบโลนญา สู่ เซาแธมป์ตัน (11.8 ล้านปอนด์)

“นักบุญ” มาเหนือเมฆ ปาดหน้ากระชาก รามิเรซ สุดยอดมิดฟิลด์จาก โบโลนญา โชว์ผลงานได้เข้าตากรรมการ โดยเฉพาะฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ แม้จะไม่เปรี้ยงปร้าง แต่เชื่อเหลือเกินว่าสำหรับสโมสร รามิเรซ จะทำให้นักบุญแดนใต้ เป็นหนามยอกอกให้บรรดาทีมใหญ่ๆ น้ำตาตกได้แน่ หากติดลูกประมาท

ลีกอื่นๆ ซบเซา

บุนเดสลีกา เยอรมนี “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก ก็มีการลงทุนก้อนโตเช่นกัน เมื่อยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าฉีกสัญญาถึง 40 ล้านยูโร (ราว 1,600 ล้านบาท) เพื่อคว้าตัว ฆาบี มาร์ติเนซ กองกลางทีมชาติสเปนมาจาก แอต.บิลเบา ซึ่งเป็นสถิติใหม่แห่งวงการลูกหนังเมืองเบียร์

ส่วนลา ลีกา สเปน สองยักษ์ใหญ่อย่าง “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลนา และ “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด ก็ยังคงมีการเสริมทัพอย่างเช่นเคย โดยบาร์ซา นำเข้าผู้เล่น 2 คน คือ ฆอร์ดี อัลบา และ อเล็กซานเดอร์ ซง

แข้งทองคำ...นักเตะพรีเมียร์

ขณะที่แชมป์เก่า ปิดการเจรจามาราธอนด้วยการกระชาก ลูกา โมดริช ห้องเครื่องโครแอตจาก “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ส ในสนนราคาสูงถึง 33 ล้านปอนด์ (ราว 1,650 ล้านบาท)

ปิดท้ายด้วยลีกเอิง ฝรั่งเศส “เปแอสเช” ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมเศรษฐีใหม่ในลีกเอิง เบิกคลังสูงถึง 150 ล้านยูโร (ราว 6,000 ล้านบาท) เพื่อแลกกับการคว้าตัวผู้เล่นหน้าใหม่ถึง 5 ราย โดยเฉพาะ 3 สตาร์จากกัลโช เซเรีย อา อย่าง เอเซเกล ลาเวซซี, ติอาโก ซิลวา และ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

หลังจากนี้คงต้องรอดูกันต่อไปว่าผู้เล่นหน้าใหม่เหล่านี้จะโชว์ฝีเท้าได้คุ้มเงินค่าตัวที่บรรดาทีมลูกหนังระดับยักษ์ใหญ่ลงทุนจ่ายไปหรือไม่