posttoday

เชลซี & สวอนซี แรงดีไม่มีสะดุด

27 สิงหาคม 2555

โดย...จาด้า

โดย...จาด้า

การออกสตาร์ตด้วยการเก็บ 9 แต้มเต็มของเชลซี คงต้องให้เครดิตกับฟอร์มที่ร้อนแรงของ เอเดน ฮาซาร์ด และ เฟอร์นานโด ตอร์เรส เป็นพิเศษ ขณะที่ผลงานของ สวอนซี ก็ดูดีไม่แพ้กัน ทั้งที่ไม่มีแข้งสตาร์ประดับทีม

ฮาซาร์ด เป็นคีย์แมนพา “สิงห์บลู” คว้าชัยเหนือนิวคาสเซิล 20 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และนั่นทำให้เขาทำสถิติแอสซิสต์ไปแล้ว 5 ครั้ง จากการลงสนามเป็นตัวจริงแค่ 2 นัดแรกในพรีเมียร์ลีก

ไม่เพียงเท่านั้น ดาวเตะทีมชาติเบลเยียม ยังทำประตูแรกให้กับต้นสังกัดใหม่ด้วยการยิงจุดโทษในครึ่งแรกด้วย หลังจากที่ ตอร์เรส ถูกทำฟาวล์ในเขตโทษ ก่อนที่ ฮาซาร์ด จะตอบแทนคืนให้บ้างด้วยการโชว์ตอกลูกส้นให้ดาวยิงสแปนิชทำสกอร์ และช่วยให้ทีมชนะ 3 นัดรวด นำเป็นจ่าฝูงอยู่ในเวลานี้

“มันเป็นเรื่องวิเศษจริงๆ สำหรับเราที่ออกสตาร์ตได้ดีแบบนี้ เขา (ฮาซาร์ด) ไม่ได้ทำให้ผมเซอร์ไพรส์ เพราะเราจับตามองเขามานานแล้ว เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม แต่ผมก็ไม่คิดว่าเขาจะปรับตัวให้เข้ากับพรีเมียร์ลีกได้เร็วขนาดนี้” โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ กุนซือเชลซี กล่าว

 

แม้จะลงสนามไปได้เพียงไม่กี่นัดหลังย้ายจากลีลล์ในลีกเอิงมาด้วยค่าตัว 32 ล้านปอนด์ (ราว 1,600 ล้านบาท) แต่สื่อกีฬาหลายสำนักโดยเฉพาะในอังกฤษ ต่างก็ออกมาสรรเสริญฝีเท้าของมิดฟิลด์ตัวรุกวัย 21 ปีรายนี้กันเป็นการใหญ่

ด้าน แอชลีย์ โคล แบ็กซ้ายของทีม ก็ยกย่องฟอร์มการเล่นของเพื่อนร่วมทีมคนใหม่ว่าเป็นปรากฏการณ์อย่างแท้จริง

เชลซี & สวอนซี แรงดีไม่มีสะดุด

 

ขณะที่ ฮาซาร์ด เผยว่ารู้สึกมีความสุขอย่างมากที่ทำประตูแรกในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ได้สำเร็จ และยังไม่มีปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับลีกใหม่และชีวิตใหม่ในกรุงลอนดอนด้วย

แม้จะมีความสูงเพียง 171 ซม. แต่สิ่งที่ ฮาซาร์ด ได้มาชดเชยก็คือพรสวรรค์ในเชิงลูกหนัง ความคล่องตัวการอ่านเกมที่ชาญฉลาด และที่สำคัญคือ เขาอายุยังน้อยและสามารถพัฒนาขึ้นไปเป็นนักเตะระดับโลกได้อย่างไม่ลำบาก

ทางฝั่งของ ตอร์เรส ก็ได้รับคำชมมากเช่นกันกับผลงานในช่วงนี้ หลังจากที่ “แป้ก” ในซีซันที่ผ่านมา เพราะมักจะถูกจับเป็นตัวสำรองอยู่เสมอ ก่อนที่จะได้โอกาสมากขึ้นในช่วงท้ายฤดูกาล ซึ่งช่วยให้ทีมคว้า ทั้งยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และเอฟเอ คัพ ด้วย

“ความมั่นใจกลับมาแล้ว เพราะว่าผมได้ลงสนามมากขึ้น มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมที่มีผู้เล่นอย่าง ฮาซาร์ด ที่นี่ และถือเป็นโชคดีที่ได้เล่นเคียงข้างกับ ฆวน มาตา และ ฮาซาร์ดด้วย” ตอร์เรส กล่าว

โปรแกรมนัดถัดไปของเชลซี คือ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ กับ แอตเลติโก มาดริด วันที่ 31 ส.ค.นี้ และกว่าจะได้กลับมาเตะในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งก็ต้องรอถึงวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งจะออกไปเยือน ควีนส์ปาร์ก เรนเจอร์ส เพื่อนร่วมกรุงลอนดอน เนื่องจากก่อนหน้านั้นต้องหลีกทางให้เกมทีมชาติ

การย้ายออกไปของ ดิดิเยร์ ดร็อกบา เปิดทางให้ ตอร์เรส ได้แสดงศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองออกมาอีกครั้ง และเมื่อได้ตัวช่วยที่ดีอย่าง ฮาซาร์ด มาแบบนี้ ก็ยิ่งทำให้ทีมของ ดิ มัตเตโอ เป็นผู้ท้าชิงแชมป์พรีเมียร์ลีกที่น่ากลัวอย่างไร้ข้อโต้แย้ง

อีกหนึ่งทีมที่ทำผลงานได้ดีต่อเนื่องและถือว่าดีเกินความคาดหมายก็คงจะหนีไม่พ้น สวอนซี ที่ลงสนามไป 2 นัด ซัดไป 8 ประตู และยังไม่โดนเจาะตาข่ายเลย

“หงส์ขาว” เปิดบ้านถล่ม เวสต์แฮม ไปเบาะๆ 3-0 เมื่อวันเสาร์ และทำให้พวกเขารั้งตำแหน่งรองจ่าฝูงได้อย่างสง่าผ่าเผย จากการเก็บ 6 แต้มเต็ม หลังจากที่นัดแรกบุกไปต้อนควีนส์ปาร์ก มาก่อน

ก่อนฤดูกาล 2012-2013 จะเปิดฉากขึ้น คงจะมีเพียงไม่กี่คนที่เชื่อว่า สวอนซี จะไปได้สวย หลังจากที่เสีย เบรนแดน รอดเจอร์ส อดีตกุนซือ และ โจ อัลเลน มิดฟิลด์ตัวเก่งไปให้กับลิเวอร์พูลด้วย

เชลซี & สวอนซี แรงดีไม่มีสะดุด

 

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล เลาดรูป โค้ชชาวเดนมาร์ก กลับมาทำทีมได้อย่างน่าพอใจ แม้อาจจะยังตัดสินอะไรไม่ได้จริงจัง เพราะผ่านไปแค่ 2 นัด แต่อย่าลืมว่าวลี “ออกสตาร์ตดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ และด้วยความที่ไม่มีซูเปอร์สตาร์ ทำให้สวอนซีต้องขับเคลื่อนไปโดยใช้พลังของ “ทีมเวิร์ก” เป็นหลัก

ลองนึกดูว่า หากกุนซือใหม่ที่เข้ามารับงานในพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกต้องพบกับความปราชัยตั้งแต่ไก่โห่ จะสูญเสียความมั่นใจมากแค่ไหน อีกทั้งนักเตะก็อาจจะพาลไม่เชื่อมือไปด้วยอีกต่างหาก

“มันเป็นเรื่องที่เยี่ยมมากสำหรับกองเชียร์ พวกเขาคงสนุกกับชัยชนะ แต่ก็อย่าเหลิงกันไปซะก่อน ตอนนี้นักเตะมีความมั่นใจเต็มเปี่ยม และผมก็หวังว่าพวกเขาจะเล่นได้ดีแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ” เลาดรูป ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมชาติเดนมาร์กชุดคว้าแชมป์ยูโร 1992 กล่าว

กระนั้นก็ตาม ต้องยอมรับว่าหงส์ขาวโชคดีที่โปรแกรมช่วงแรกไม่หนักเท่าไหร่ เพราะกว่าจะเจอทีมแกร่งจริงๆ ก็ต้องรอถึงปลายเดือน ต.ค. ที่จะต้องไปเยือนแมนเชสเตอร์ ซิตี แชมป์เก่า ตามด้วยการเปิดบ้านรับเชลซี

ไม่ว่าสุดท้ายแล้วพวกเขาจะขาย สกอตต์ ซินแคลร์ กองกลางคนสำคัญ ให้กับซิตีหรือไม่ แต่เชื่อได้ว่า เลาดรูป จะยังคงเน้นไปที่ระบบการเล่นที่เน้นเพรสซิงเหมือนเดิม และหากโกยแต้มในช่วงต้นซีซันได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลดีมากขึ้นเท่านั้น เพราะไม่ต้องไปลุ้นหนีตกชั้นในช่วงโค้งสุดท้ายให้เสียวสันหลังเล่น

ด้าน สาวกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดคงจะโล่งอกกันยกใหญ่ เมื่อเฉือน ฟูแลม 3-2 และเก็บ 3 แต้มแรกสำเร็จ หลังนัดแรกพลิกล็อกพ่าย เอฟเวอร์ตัน

เกมนี้สองดาวเตะใหม่อย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี ดาวยิงชาวดัตช์ และ ชินจิ คากาวะ เพลย์เมกเกอร์ชาวญี่ปุ่น ทำประตูแรกในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด สำเร็จ แต่ใครที่เป็นแฟนของ เวย์น รูนีย์ คงจะเซ็งไม่น้อยที่หัวหอกคนโปรด ได้รับบาดเจ็บจากการโดนสตั๊ดของคู่แข่งที่ขาขวาจนเป็นแผลลึกและต้องพักอย่างน้อย 4 สัปดาห์