posttoday

ไมเคิล เฟลป์สส่อถูกยึดเหรียญ!

21 สิงหาคม 2555

สอบ ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำโอลิมปิก หลังพบถ่ายแฟชั่นกับหลุยส์ วิตตองหราในช่วงการแข่งขันขัดกฎไอโอซี

สอบ ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำโอลิมปิก หลังพบถ่ายแฟชั่นกับหลุยส์ วิตตองหราในช่วงการแข่งขันขัดกฎไอโอซี

ไมเคิล เฟลป์สส่อถูกยึดเหรียญ!

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตที่จะต้องลุ้นกันว่า ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำเจ้าพ่อเหรียญโอลิมปิก เจ้าของสถิติ อาจจะถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ลงโทษขนาดที่จะต้องยึดเหรียญหรือไม่ หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพ ไมเคิล เฟลป์ส ในแบบแฟชั่นสุดหวิวกับสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังอย่าง หลุยส์ วิตตอง
ไม่ใช่ว่าเฟลป์สจะถูกสอบสวนและลงโทษ เพราะสลัดผ้าถ่ายแฟชั่น แต่เป็นเพราะไอโอซีมีกฎเหล็กในช่วงมหกรรมโอลิมปิกลอนดอน 2012 ที่เพิ่งปิดม่านไปเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ห้ามนักกีฬาที่เข้าแข่งขันเข้าไปร่วมในกิจกรรมทางการตลาดของเอกชนใดๆ ก็ตาม ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกม ซึ่งกำหนดชัดเอาไว้ในกฎเหล็กของการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-15 ส.ค.

แต่ปรากฏว่าภาพถ่ายของเฟลป์สซีรีส์ ล่าสุดถ่ายในอ่างอาบน้ำให้กับหลุยส์ วิตตองนั้น ได้ปรากฏหราอยู่บนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งยังเป็นช่วงที่โอลิมปิกยังไม่สิ้นสุด โดยคณะกรรมการจะทำการสอบสวน ซึ่งหากเฟลป์สผิดจริงอาจจะถึงขั้นโดนลงโทษยึดเหรียญคืนจากการแข่งขันครั้งนี้ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย 4 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงิน

การสอบสวนจะต้องค้นหาความจริงให้ได้ว่า การนำภาพเหล่านี้ออกมาเผยแพร่นั้นเป็นการเผยแพร่อย่างเป็นทางการหรือไม่ ซึ่งถ้าหากเป็นเพียงการถูกลักลอบนำมาเผยแพร่แล้ว เฟลป์สก็อาจจะรอดตัวไป เพราะในความเป็นจริงภาพเหล่านี้มีกำหนดจะออกเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ส.ค. หลังพิธีปิดโอลิมปิกเกมส์ 1 วัน

แต่ในทางกลับกัน หากผลการสอบพบว่า หลุยส์ วิตตอง ตั้งใจจะปล่อยภาพดังกล่าวออกมาในวันที่ 13 ส.ค. ทีหลังเฟลป์สไม่รอดแน่นอน จะต้องถูกยึดเหรียญไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทางด้านหลุยส์ วิตตอง แบรนด์ไฮโซของฝรั่งเศสระบุว่า ทั้งสองภาพดังกล่าวถ่ายโดยช่างภาพชื่อดัง “แอนนี เลโบวิตซ์” และถูกลักลอบนำออกเผยแพร่อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งหลุยส์ วิตตอง ยืนยันว่า ภาพเหล่านี้ถูกขโมยออกไปจากบริษัท

ภาพแรกนั้นเป็นภาพเฟลป์สในกางเกงว่ายน้ำตัวจิ๋วนอนอยู่ในอ่างโดยมีกระเป๋าหลุยส์ วิตตองวางอยู่ข้างๆ ส่วนอีกภาพนั้นเฟลป์สนั่งหัวเราะร่าอยู่บนโซฟา พร้อมกับอดีตนักยิมนาสติกหญิงสมัยอดีตสหภาพโซเวียต ลิริสซา ลาตีนินา ซึ่งมีอายุ 77 ปีแล้ว โดยมีกระเป๋าหลุยส์ วิตตองวางอยู่ด้านหน้า

ทั้งนี้ กฎเหล็กของไอโอซีระบุชัดเอาไว้ว่า “ผู้เข้าแข่งขัน หรือทีมแข่งขันอาจจะต้องสูญเสียประโยชน์ หรือการจัดอันดับจากการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ถ้าผู้ใดก็ตามถูกจับดิสควอลิฟาย หรือถูกตัดออกจากการแข่งขัน ซึ่งทั้งเหรียญรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณจะต้องถูกส่งคืนไอโอซี

อย่างนี้ต้องลุ้นหนักกันยิ่งกว่าวันแข่งจริง ท้ายที่สุดเฟลป์สจะถูกยึดเหรียญหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป