posttoday

โบลต์ลั่นเข้าทำเนียบตำนานนักกีฬาแล้ว

12 สิงหาคม 2555

โบลต์ กร้าวเป็นตำนานแล้วหลังผงาดคว้าทองที่ 3 ในลอนดอน 2012 พร้อมหวังช่วยปีศาจแดง แย่งแชมป์คืน

โบลต์ กร้าวเป็นตำนานแล้วหลังผงาดคว้าทองที่ 3 ในลอนดอน 2012 พร้อมหวังช่วยปีศาจแดง แย่งแชมป์คืน

โบลต์ลั่นเข้าทำเนียบตำนานนักกีฬาแล้ว

อูเซน โบลต์ ตอบโต้ ฌัก ร็อกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ระบุว่าลมกรดวัย 25 ปี ยังไม่ถึงขั้นตำนานนักกีฬาว่าไร้เหตุผล เพราะการป้องกันแชมป์โอลิมปิกได้ครบทั้ง 3 รายการก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้แล้ว

หลังจากที่ โบลต์ คว้าเหรียญทองที่ 3 ในศึก "ลอนดอน 2012" ด้วยการทำลายสถิติโลกในประเภทผลัด 4x100 ด้วยเวลา 36.84 วินาที เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เขาก็ได้กล่าวถึงตัวเองว่าเป็น "ตำนานที่ยังมีลมหายใจ" แต่ ร็อกก์ กลับบอกว่านักวิ่งจากจาไมกา เป็นซูเปอร์สตาร์แต่ไม่ใช่ตำนานเหมือน มูฮัมหมัด อาลี อดีตยอดนักชก

"เขาไม่สามารถจะเถียงผมได้ มันยังมีอะไรอีกที่ผมจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเองในฐานะตำนาน ผมคว้าเหรียญทองในโอลิมปิก 2 สมัย ได้เหรียญทองเวิลด์แชมเปียนชิพก็เยอะ แถมยังทำลายสถิติโลกตั้งหลายครั้งด้วย ผมไม่รู้แล้วว่ายังต้องทำอะไรอีก" โบลต์กล่าว

อย่างไรก็ตาม โบลต์ ซึ่งได้แชมป์วิ่ง 100 และ 200 เมตรด้วย ยอมรับว่าโอกาสป้องกันแชมป์โอลิมปิกที่บราซิลอีก 4 ปีข้างหน้า ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเมื่อคู่หูในทีมชาติอย่าง โยฮัน เบล็ค แรงขึ้นมาเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน โบลต์ เผยว่าเขาต้องการจะช่วยทีมโปรดอย่าง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้เอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ ด้วยการช่วยแนะนำการฝึกซ้อมให้กับผู้เล่นในตำแหน่งปีกอย่าง นานี หรือ แอชลีย์ ยัง

“ผมไม่รู้ว่าอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (โค้ชแมนฯ ยู) จะให้โอกาสผมได้ทดสอบฝีเท้าหรือเปล่า แต่แม้ว่ามันจะไม่เกิดขึ้นผมก็อยากจะมาช่วยโค้ชผู้เล่นในแนวรุกอย่างที่ผมเคยช่วยเทรน (คริสเตียโน) โรนัลโด มาแล้ว ผมจะช่วยอะไรก็ได้ที่แชมป์จะได้ไม่ตกอยู่กับแมนเชสเตอร์ ซิตี อีก” โบลต์ กล่าว

ด้าน โม ฟาราห์ นักวิ่งสหราชอาณาจักร ซึ่งคว้าแชมป์ที่ 2 จากการวิ่ง 5,000 เมตร ประกาศจะมอบเหรียญทองให้กับลูกแฝดสาวที่กำลังจะลืมตาดูโลกในเดือนหน้าคนละเหรียญ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้แชมป์ 10,000 เมตร มาแล้ว