posttoday

มาด้วยใจ

02 สิงหาคม 2555

บรรยากาศในสนามมวยตอนที่ แก้ว พงษ์ประยูร ขึ้นสังเวียนเมื่อคืนวันอังคาร เหมือนกับว่าไทยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2012 เลยทีเดียว เพราะได้ยินแต่เสียง “ไทยแลนด์ ไทยแลนด์”

โดย...นูโน่

บรรยากาศในสนามมวยตอนที่ แก้ว พงษ์ประยูร ขึ้นสังเวียนเมื่อคืนวันอังคาร เหมือนกับว่าไทยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2012 เลยทีเดียว เพราะได้ยินแต่เสียง “ไทยแลนด์ ไทยแลนด์” แถมคอยสอนเชิงมวยไปด้วย

“ซ้ายๆ ลำตัว วนออกๆ เน้นลำตัว”

ทำเอามีเสียงแซวจากผู้ชมต่างชาติคนหนึ่ง (ไม่รู้ชาติไหน)

“ไปต่อยเองเลย”

ไม่รู้ว่าพี่แกฟังภาษาไทยเข้าใจ หรือจบดอกเตอร์ด้านภาษากายมากันแน่ แต่ขอโทษ...พี่ไทยไม่แคร์ และมันมีส่วนสำคัญในการประเดิมชัยของ แก้ว

“กองเชียร์มีส่วนสำคัญมาก ตั้งแต่เดินออกมาผมตั้งใจเล่นกับผู้ชม เพื่อเรียกเสียงเชียร์” นักชกรุ่นเล็ก กล่าวถึงกองเชียร์ชาวไทยที่มากันเพียบ

ทุกคนที่มาบอกว่า อยากมาเชียร์ทุกแมตช์ ทุกสนาม ที่ไทยแข่ง แม้ต้องข้ามเมืองมาไกล ลางาน ขาดรายได้ ค่าตั๋วก็แพง แต่ปัญหาคือ “ไม่มีตั๋ว” ส่วนหนึ่งเพราะไม่รู้โปรแกรมล่วงหน้า จึงซื้อตั๋วไม่ทันหรือไม่ก็เหลือแต่ตั๋วแพง

อย่างเช่นน้องๆ กลุ่มหนึ่งที่อยู่ในลอนดอน ซื้อตั๋วราคา 95 ปอนด์ (ราว 4,750 บาท) แต่ต้องซื้อคนละ 2 ใบ ทั้งรอบเช้าเย็น เพราะไม่รู้นักกีฬาไทยแข่งรอบไหน ขณะที่บางคนแค่ลังเลว่าจะเลือกดูกีฬาอะไรดีเพียงไม่กี่นาที ก็โดนปาดหน้าแย่งตั๋วไปหมด

จริงๆ แล้วตั๋วถูกกว่านี้ก็มี แต่ต้องซื้อล่วงหน้าโดยยังไม่รู้โปรแกรม ทำให้บางคนซื้อมาเก้อ เพราะไม่มีนักกีฬาไทยแข่ง ครั้นจะซื้อดักทั้งเช้าเย็นทุกแมตช์ก็คงไม่ไหว

อย่างโปรแกรมแบดมินตัน หญิงเดี่ยว รอบ 16 คน และคู่ผสม รอบ 8 คน วันที่ 1 ส.ค. รอถึง 3 ทุ่ม ตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 31 ก.ค. โปรแกรมแข่งยังไม่ออกเลย เพราะต้องรอให้รอบแรกจบก่อน ตารางแข่งรอบใหม่ถึงจะออก

ขณะที่บางคนต้องออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 เพื่อเดินทางมาดูนักกีฬาไทยลงแข่งรอบเช้า แถมต้องลางานโดยไม่รู้ว่าเจ้านายจะไม่พอใจหรือเปล่า แต่ยืนยันต้องมาให้ได้

เช่นเดียวกับ “พี่เหมียว” (ขอโทษด้วยที่ลืมถามชื่อจริง) ที่เลือกมาเป็นอาสาสมัคร ซึ่งนอกจากจะไม่มีรายได้แล้ว ยังต้องเสียค่าเดินทางข้ามเมืองมาเองทุกวัน เพื่อชมและเชียร์นักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์

เพราะหัวใจคนไทยพามา!