posttoday

ผีกระโจนตลาดหุ้นรับหมื่นล้าน

01 สิงหาคม 2555

ผีแดงขายหุ้น หวังกำไรอื้อ ริโอจ่อโดนเอฟเอลงดาบ

ผีแดงขายหุ้น หวังกำไรอื้อ ริโอจ่อโดนเอฟเอลงดาบ

ผีกระโจนตลาดหุ้นรับหมื่นล้าน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หวังทำรายได้ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9,600 ล้านบาท) จากการนำหุ้นออกขายแก่สาธารณชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่ตลาดหุ้นวอลสตรีต สหรัฐ

ทั้งนี้ “ผีแดง” ยื่นเอกสารแก่คณะกรรมการกำกับตลาดหลัก ทรัพย์ โดยระบุว่า จะทำการออกหุ้นทั้งสิ้น 16.7 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 16-20 เหรียญสหรัฐ และทีมมีรายรับลดลงในปีที่ผ่านมา หลังจากตกรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนลีกส์ โดยหวังว่าการทำไอพีโอจะช่วยในการปลดหนี้ถึง 664 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.12 หมื่นล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้

สำหรับวันที่เปิดขายหุ้นแก่สาธารณชน คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ก.ค. แต่ยังไม่มีการกำหนดวัน โดยก่อนหน้านี้แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ล้มเลิกผ่านไอพีโอ ผ่านทางตลาดหุ้นสิงคโปร์ที่ค่อนข้างจะมีสภาพคล่องด้านการเงินและฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นมากกว่า

นอกจากนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เซ็นสัญญาให้ เชฟโรเลต แบรนด์รถชื่อดังจากสหรัฐ เป็นผู้สนับสนุนบนเสื้อที่ใช้ในการแข่งขัน จะเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2014-2015

ขณะที่ ริโอ เฟอร์ดินานด์ กองหลังแมนฯ ยูไนเต็ด โดนสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือเอฟเอ ตั้งข้อหามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กรณีที่อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษรายนี้พัวพันกับการเหยียดผิว แอชลีย์ โคล กองหลังเชลซี ผ่านทางทวิตเตอร์ หลังจากที่โคล ขึ้นให้การเป็นพยานให้กับ จอห์น เทอร์รี ในคดีเหยียดผิว แอนตัน เฟอร์ดินานด์ น้องชาย ที่เป็นกองหลังของควีนส์ปาร์ก เรนเจอร์ส

ส่วน แวงซองต์ กอมปานี กองหลังกัปตันทีม “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ลั่น ขอเหมาคว้าแชมป์พรีเมียร์ชิพ 7 ปีซ้อน หลังเพิ่งต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไปอีก 6 ปี

“ผมต่อสัญญา 6 ปี คุณจะไปรู้ได้อย่างไร เราต้องการกวาดแชมป์ทั้งหมด แม้จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ผมก็จะพยายามทุ่มเททุกอย่างเพื่อสิ่งนี้ คงบอกชื่อทีมไม่ได้ แต่ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเจรจากับทีมอื่น เป็นธรรมดาเมื่อคุณอยู่กับทีมที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ชิพ หรือเล่นได้ดีสัก 2-3 ปี ก็ต้องได้รับความสนใจเมื่อจบฤดูกาล” กองหลังเบลเยียม กล่าว