posttoday

นักกีฬามะกันโวยกฏห้ามโฆษณาสินค้าอื่น

30 กรกฎาคม 2555

นักกีฬามะกันโวยกฏห้ามโฆษณาสินค้าอื่น นอกเหนือจากผู้สนับสนุนโอลิมปิกส์

นักกีฬามะกันโวยกฏห้ามโฆษณาสินค้าอื่น นอกเหนือจากผู้สนับสนุนโอลิมปิกส์  

นักกีฬามะกันโวยกฏห้ามโฆษณาสินค้าอื่น ดอว์น ฮาร์เปอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เหล่าบรรดานักกีฬาจากสหรัฐ ที่เข้าร่วม มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก  ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จำนวนมากต่างระบายความรู้สึกไม่พอใจ ต่อกฏการห้ามไม่ให้นักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันไปมีส่วนร่วมในโฆษณาผลิตภัณฑ์สินค้าทุกชนิด ยกเว้นสินค้าที่เป็นผู้สนับสนุนของการแข่งขันโอลิมปิกส์ ผ่านทางทวิตเตอร์เป็นจำนวนมาก

ดอว์น ฮาร์เปอร์ นักกีฬาวิ่งข้ามรั้วหญิง 100 เมตร ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนนักกีฬาของสหรัฐที่รู้สึกไม่พอใจต่อกฏดังกล่าว ได้เรียกร้องให้มีการผ่อนปรนกฏดังกล่าวลง ผ่านทางทวิตเตอร์

"ฉันภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แต่ยกเว้นกฏดังกล่าว" ฮาร์เปอร์ กล่าวพร้อมกับถ่ายรูปกลุ่มเพื่อนนักกีฬาในห้องพักนักกีฬาที่มีความรู้สึกเหมือนกันขึ้นบน ทวิตเตอร์

ทั้งนี้  กฏดังกล่าวที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันนั้น มีขึ้นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มผู้สนับสนุนของกีฬาโอลิมปิก ซึ่งประกอบไปด้วย 11 บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิเช่น  วีซ่า แมคโดนัล โคคาโคลา เนื่องจากที่ผ่านมาในอดีต ได้เคยมีกลุ่มผู้ผลิตสินค้าบางรายที่ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนโอลิมปิก แต่ได้อาศัยช่วงการแข่งขันกีฬารายการดังกล่าว ตักตวงผลประโยชน์ ด้วยการโฆษณาแฝง ผ่านทางการจ้างนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันโดยตรง ซึ่งนั่นจะทำให้บริษัทดังกล่าวได้ประโยชน์ไปเต็มๆ โดยที่ไม่ต้องทุ่มเงินเพื่อเป็นผู้สนับสนุนหลักแม้แต่นิดเดียว ในขณะที่บริษัทที่ให้การสนับสนุนหลักต้องจ่ายเงินเพื่อรับสิทธิดังกล่าวถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ  (ราว  3,100 บาท) ต่อการแข่งขันในแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ กฏดังกล่าวได้ระบุไว้ชัดว่า หากนักกีฬาคนใดที่ละเมิดจะเสี่ยงต่อการถูกลงโทษ อาทิ การปรับตกรอบจากการแข่งขัน เป็นต้น