posttoday

ความลับสุดยอด

26 กรกฎาคม 2555

ยังคงเป็นท็อปซีเคร็ตว่าใครจะเป็นผู้ได้รับเกียรติให้จุดคบเพลิงโอลิมปิกคืนวันพรุ่งนี้ แต่ที่แน่ๆ ก็คือพิธีเปิด “ลอนดอน 2012”

ยังคงเป็นท็อปซีเคร็ตว่าใครจะเป็นผู้ได้รับเกียรติให้จุดคบเพลิงโอลิมปิกคืนวันพรุ่งนี้ แต่ที่แน่ๆ ก็คือพิธีเปิด “ลอนดอน 2012” จะอลังการงานสร้างตามคำยืนยันของ แดนนี บอยล์ ผู้กำกับชื่อดัง

บอยล์ ซึ่งถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าผู้ควบคุมการแสดงในพิธีเปิดในศึกโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 55 กล่าวว่า แม้จะเคยกำกับภาพยนตร์มาแล้วมากมาย แต่ไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่จะยิ่งใหญ่เหมือนกับงานที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงกลางดึกคืนวันศุกร์ตามเวลาไทย (เริ่ม 3 ทุ่มตรงตามเวลาท้องถิ่น)

“ผมไม่เคยทำงานใหญ่ขนาดนี้มาก่อน” ผู้กำกับ Slumdog Millionaire กล่าว

ตอนที่กำกับภาพยนตร์เรื่องดังจนกวาดรางวัลออสการ์มาครองได้ถึง 8 รางวัลนั้น บอยล์ ต้องทำงานร่วมกับแดนเซอร์บอลลีวูดชาวอินเดียร่วมพันคน ทว่าเทียบไม่ได้เลยกับนักแสดงในพิธีเปิด “ลอนดอน 2012” ที่มีมากกว่า 1 หมื่นคน

ความลับสุดยอด

 

รายละเอียดคร่าวๆ ของการแสดงในพิธีเปิดนั้น ถูกเผยมานานก่อนหน้านี้แล้วว่าจะเป็นธีมชนบทของอังกฤษ ซึ่งมีแกะ ม้า วัว สุนัข และสัตว์อื่นๆ ร่วมแสดงบนพื้นสีเขียว ซึ่งทำให้ถูกแซวว่าเหมือนกับการ์ตูนเรื่อง “เทเลทับบีส์” ไปซะงั้น

อย่างไรก็ตาม ไฮไลต์ตอนจบยังถูกเก็บเป็นความลับอย่างดี เพราะหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ที่เข้าร่วมแสดงและผู้ชมหลายร้อยคนได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ว่าเป็นการแสดงที่น่าทึ่งอย่างแท้จริง แต่ก็ไม่สามารถจะบอกอะไรได้ไปมากกว่านี้

“เราไม่สามารถจะโชว์ทุกอย่างให้คุณเห็นได้ ถ้าคุณจะไม่ทวีตหรือโพสต์โดยเฉพาะรูปภาพ เราก็คงจะรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมาก” บอยล์ กล่าว

ความลับสุดยอด

 

นอกเหนือไปจากเหล่าราชวงศ์ของอังกฤษ และแขกวีไอพีจากชาติต่างๆ และแฟนกีฬาทั่วไปกว่า 6 หมื่นคนบนอัฒจันทร์แล้ว คาดว่าจะมีประชาชนทั่วโลกรับชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิดกันสูงถึง 1,000 ล้านคนเลยทีเดียว

ส่วนตอนจบจะสวยงามและสร้างความประทับใจให้เหมือนเอเธนส์ 2004 และปักกิ่ง 2008 ได้หรือไม่นั้น แฟนกีฬาชาวไทยคงต้องรอชมกันในเวลา 03.00 น. ของคืนวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) ทางช่อง 9 และอีเอสพีเอ็น เอชดี (134)