posttoday

ถึงเวลาล้างบาง

25 กรกฎาคม 2555

ดูเหมือนว่าปัญหาโสเภณีจะกลายเป็นอีกเรื่องที่เหล่าเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์กีฬาใหญ่ๆ

โดย...จาด้า

ดูเหมือนว่าปัญหาโสเภณีจะกลายเป็นอีกเรื่องที่เหล่าเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์กีฬาใหญ่ๆ ต้องให้ความสำคัญเพื่อที่จะไม่ให้ขายหน้าว่าปล่อยคุณตัวมาเดินเพ่นพ่านในที่สาธารณะ

ปกติกรุงลอนดอนก็เป็นมหานครที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกันเกือบตลอดทั้งปีอยู่แล้ว และยิ่งมีการแข่งขันโอลิมปิกในฤดูร้อนแบบนี้ ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศคึกคักมากขึ้นไปอีกหลายเท่า

บรรดาห้างร้าน โรงแรม หรือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ต่างได้รับอานิสงส์จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แต่ว่า “คุณตัว” ส่วนใหญ่กลับไม่สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้อย่างที่หวัง เพราะว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างก็พยายามกวาดล้างอย่างหนักไม่ให้เสียภาพลักษณ์ของการเป็นเจ้าภาพ “ลอนดอน 2012”

ถึงเวลาล้างบาง

 

แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเมืองเซ็กซ์เสรีแบบเปิดเผยเหมือนกับย่านโคมแดงอันลือชื่อในกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเมืองหลวงของอังกฤษก็มีหญิงขายบริการเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ทำกันแบบซึ่งๆ หน้า หรือจะแนวหลบๆ ซ่อนๆ ในสไตล์นางทางโทรศัพท์ก็ว่ากันไป

อย่างไรก็ตาม ภายในช่วง 18 เดือน (นับถึงเดือน มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจในย่านนิวแฮม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโอลิมปิก ปาร์ก ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน ได้สั่งปิดซ่องไปแล้วกว่า 80 แห่ง แต่ดูแล้วโอกาสที่จะปราบให้สิ้นซากนั้นเป็นไปได้ยากจริงๆ

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานเกี่ยวข้องกับปัญหาหญิงบริหารเพิ่มขึ้นในเขตต่างๆ ที่ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิก” จอร์เจียนา เพอร์รี ซึ่งดูแล Open Doors กล่าว โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลเรื่องโสเภณีในย่านตะวันออกของกรุงลอนดอน

ทว่าการปิดสถานบริการไปนับร้อยก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีทั้งหมด เพราะว่าคุณตัวทั้งหลายก็หันไปประกอบอาชีพบนท้องถนนแทน ซึ่งจะว่าไปแล้วถือว่าอันตรายกว่าทำงานโดยที่มีมาม่าซังดูแลเสียอีก

ถึงเวลาล้างบาง

 

“ผู้หญิงที่ขายตัวตามท้องถนนต้องเจอกับการขอร้องจากตำรวจให้ย้ายออกไปหากินที่อื่น เพราะว่าพวกเขาไม่ต้องการให้มีการค้าบริการระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก” เพอร์รี กล่าว

มีการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว 2 ล้านคน เดินทางมาเยือนเมืองผู้ดีในช่วง ”ลอนดอน 2012” ซึ่งนั่นทำให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดวิด คาเมรอน เชื่อว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศมากถึง 1.3 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 6.5 แสนล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 4 ปีนับจากนี้

กระนั้นก็ตาม อุตสาหกรรมการค้าประเวณีไม่ค่อยจะได้รับประโยชน์มากเหมือนธุรกิจด้านอื่นๆ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าค่าครองชีพในอังกฤษค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแข่งขันที่เจ้าของกิจการต่างถือโอกาสขึ้นราคากันเกือบเท่าตัวหรืออาจจะมากกว่านั้นด้วยซ้ำ

ด้วยเหตุนี้ นักท่องเที่ยวที่งบน้อย โอกาสในการจะไปใช้บริการของคุณตัวจึงลดลงตามไปด้วยเช่นกัน ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือโสเภณีเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายในสหราชอาณาจักร (รวมถึงสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ) แต่การเปิดซ่องถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับผู้หญิงที่คอยหลอกล่อหาลูกค้าตามท้องถนนด้วย

ถึงเวลาล้างบาง

 

“มันมีหลักฐานที่น่าจะเชื่อถือได้มาก่อนหน้านี้ว่าทัวร์นาเมนต์กีฬาสำคัญๆ มักจะมีอุปสงค์การซื้อบริการทางเพศมากขึ้น เพราะว่ามีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา ไหนจะมีคนงานก่อสร้างอีก ผู้รับเหมา สื่อมวลชน รวมถึงนักกีฬาด้วย แต่เราเชื่อว่าไม่น่าจะมีขบวนการลักลอบนำเข้าโสเภณีจำนวนมากอย่างที่กลัวกัน” เทสซา โจเวลล์ อดีต สส.ของเมืองผู้ดี กล่าว

ตอนศึกยูโร 2012 เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็มีความพยายามที่จะกวาดล้างเหล่าหญิงบริการมาแล้ว แม้ว่าจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ก็ได้แต่หวังว่าคุณตำรวจในเมืองผู้ดีจะทำหน้าที่ได้มีประสิทธิภาพกว่าที่โปแลนด์และยูเครนนะจ๊ะ