posttoday

ถึงไม่ลุ้นเหรียญก็น่าเชียร์

23 กรกฎาคม 2555

แม้ลอนดอนเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยจะตั้งความหวังไว้ใน 5 ชนิดกีฬา

แม้ลอนดอนเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยจะตั้งความหวังไว้ใน 5 ชนิดกีฬา (มวย เทควันโด ยกน้ำหนัก แบดมินตัน และยิงเป้าบิน) แต่กีฬาทางน้ำก็น่าจับตามองเช่นกัน

โดยเฉพาะเรือใบที่สร้างผลงานชิ้นโบ…แดงไว้ในเอเชียนเกมส์ 2010 หรือกว่างโจวเกมส์ จากการสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 เหรียญทอง

นักแล่นเรือใบไทย คว้าตั๋วเข้าร่วมแข่งขัน 1 ใบจาก กีระติ บัวลง อดีตแชมป์เยาวชนโลก 2009 และเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2010 ประเภทเลเซอร์ เรเดียล

“อยากได้เหรียญทองโอลิมปิกครับ” น้องท็อป เคยลั่นวาจาไว้หลังคว้าแชมป์เยาวชนโลกเมื่อ 3 ปีก่อน

แต่สำหรับน้องใหม่ในโอลิมปิกครั้งแรก เจ้าตัวในวัย 19 ปี รู้ดีว่าเป้าหมายนั้นยังเร็วเกินไปสำหรับครั้งนี้ แต่ก็ไม่ได้ไปเพื่อหาประสบการณ์เท่านั้น

“ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะการแข่งขันโอลิมปิกคงไม่ใช่สนามสำหรับเก็บประสบการณ์แล้ว แต่ถ้าถามว่าโอกาสที่จะติดอันดับต้นๆ น่าจะยากพอสมควร” กีระติ กล่าว

นั่นเพราะกีฬาทางน้ำ ไม่ใช่เฉพาะเรือใบ มีองค์ประกอบหลายอย่างเข้ามามีส่วนในการแข่งขัน ทั้งสภาพลมฟ้าอากาศที่คาดเดาลำบาก ร่างกาย แท็กติก และประสบการณ์

ถึงไม่ลุ้นเหรียญก็น่าเชียร์

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นนักกีฬาหน้าใหม่ในโอลิมปิก แต่ไม่ใช่น้องใหม่ในวงการเรือใบ หลังสะสมประสบการณ์มากว่า 10 ปี และพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จึงตั้งเป้าติดอันดับท็อป 10 และมองถึงความสำเร็จในโอลิมปิก 2016

ขณะที่ วินด์เซิร์ฟมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมแข่งขัน 2 คน คือ เอก บุญสวัสดิ์ และ นภาลัย ธารใส โดยทั้งคู่จะลงแข่งในรุ่นอาร์เอสเอ็กซ์ชายและหญิง

นี่ไม่ใช่โอลิมปิกครั้งแรกของทั้งคู่ เมื่อเคยผ่านการโต้คลื่นในปักกิ่งเกมส์มาแล้ว โดยจบอันดับ 25 และ 20 ตามลำดับ แต่ก็ยังเป็นงานหนักสำหรับ 2 นักโต้คลื่นไทย

เพราะแม้จะมีผลงานในระดับนานาชาติมาบ้างแล้ว แต่ด้วยสภาพแวดล้อมและอากาศที่แตกต่างกัน ทำให้สมาคมวินด์เซิร์ฟตั้งเป้าทำผลงานดีขึ้นติดท็อป 20 หลังจากการไปเก็บตัวฝึกซ้อมในอังกฤษ เจอทั้งอุปสรรคหนาวเย็น และสภาพอากาศแปรปรวนตลอด

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังแอบหวังว่าประสบการณ์ที่สั่งสมมาจะช่วยสร้างผลงานที่ดีกว่าเป้าหมายที่สมาคมวางไว้

“ครั้งนี้จะพยายามทำอันดับให้ดี เข้ารอบลึกๆ และต้องติดท็อป 10 ให้ได้” เอก กล่าว

นอกจากนี้ เรือพายยังคว้าโควตาเพิ่มได้ถึง 2 คือ แฮร์มัน ลุดวิก ฮุสไลน์ ลูกครึ่งไทยเยอรมัน ซึ่งเกือบคว้าเหรียญรางวัลได้สำเร็จในกว่างโจวเกมส์ จากประเภทคายักเดี่ยวชาย และ พุทธรักษา นีกรี กรรเชียงหญิงทั่วไป 1 คนพายคู่

แม้จะไม่มีผลงานจากครั้งที่แล้ว แต่ทั้งคู่ตั้งเป้าผ่านรอบคัดเลือกให้แฟนๆ ชาวไทยได้ลุ้นกันในรอบชิงชนะเลิศ

ปิดท้ายด้วย กีฬาว่ายน้ำซึ่งได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขัน 2 คน คือ “เงือกอุ้ม” ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง ในประเภทฟรีสไตล์ 200 400 และ 800 เมตร และ “เจมส์บอนด์” ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ ในประเภทกบ 200 เมตร และเดี่ยวผสม 200 เมตร

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าสถิติของเรายังห่างจากระดับโลกมาก จึงตั้งเป้าแค่เข้ารอบรองชนะเลิศ หรือรอบ 16 คนสุดท้ายให้ได้

อย่าลืมส่งกำลังใจไปช่วยให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคและทำผลงานให้ดีที่สุด แม้จะไม่ได้เหรียญติดมือกลับมา แต่ก็ขอให้พิชิตเป้าหมายของตัวเองและชนะใจคนไทยด้วยกัน