posttoday

ครั้งแรก (ในโอลิมปิก) สุดตื่นเต้นของ มาเรีย

18 กรกฎาคม 2555

เหลืออีกไม่กี่วัน ความฝันของ มาเรีย ชาราโพวา นักเทนนิสหุ่นนางแบบก็จะเป็นจริงเสียที

โดย...มิวโกโตะ

เหลืออีกไม่กี่วัน ความฝันของ มาเรีย ชาราโพวา นักเทนนิสหุ่นนางแบบก็จะเป็นจริงเสียที เนื่องจากเธอกำลังได้รับเกียรติให้เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ถือธงชาติรัสเซียเดินเข้าสนามในพิธีเปิดโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน แถมนี่ยังเป็นครั้งแรกของเธอในมหกรรมกีฬาระดับโลกอีกด้วย โดยนางฟ้ามาเรียจะลงชิงชัยเหรียญทองในการแข่งขันเทนนิสประเภทหญิงเดี่ยว


ความตื่นเต้นในโอลิมปิกของเธอ ถูกสื่อมวลชนจับไต๋ได้อย่างชัดเจน โดยงานประกาศรางวัล “อีเอสพีวาย อะวอร์ด” (ESPY Aword) ของสื่อกีฬาชื่อดัง “อีเอสพีเอ็น” (ESPN) ที่มอบให้แก่บรรดานักกีฬาที่ทำผลงานยอดเยี่ยมประจำปีที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แร็กเกตสาวมือ 3 โลกหลุดพูดเรื่องโอลิมปิกมากกว่างานที่เข้าร่วมเสียอีก

ครั้งแรก (ในโอลิมปิก) สุดตื่นเต้นของ มาเรีย

 “ฉันรักงานอีเอสพีวายนะ มันเป็นงานที่มีเสน่ห์ แต่ฉันก็อดใจรอไม่ไหวที่จะได้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในลอนดอนเช่นกัน แน่นอนมันคือครั้งแรก และมันจะเป็นประสบการณ์ที่จะอยู่ในใจฉันไปอีกนานแสนนาน ฉันรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศ” ชาราโพวา เผย


ผู้สื่อข่าวได้ฟังถึงกับมึนในคำตอบของเธอที่ใจลอยล่องไปหาโอลิมปิกซะอย่างนั้น สงสัยงานนี้จะมีนักข่าวเห็นว่านางฟ้ามาเรียเทใจไปเมืองผู้ดีแล้ว จึงเกิดปิ๊งไอเดียใหม่ขึ้นมา ด้วยการขอสัมภาษณ์เรื่องลอนดอนเกมส์มันเสียเลย

ถ้าไม่ใช่เทนนิสคุณคิดจะเล่นกีฬาอะไร?

ชาราโพวา : ในวัยเด็กฉันได้ดูกีฬาโอลิมปิกผ่านโทรทัศน์ ฉันฝันอยากเป็นนักยิมนาสติก เพราะฉันคิดว่าเป็นกีฬาที่อ่อนช้อยและสวยงาม

เหรียญทองโอลิมปิกกับแกรนด์สแลมแตกต่างกันอย่างไร?

ชาราโพวา : มันยากที่จะพูดนะ เพราะมันก็จะเป็นประสบการณ์ที่แตกต่าง ปกติฉันก็เล่นเพื่อประเทศของเราทุกวันอยู่แล้ว แต่โอลิมปิกคือความพยายามของทั้งชาติ ไม่ได้เป็นเพียงแค่เทนนิสเพียงอย่างเดียว ดังนั้นมันจะเป็นความรู้สึกที่แตกต่างกัน

ครั้งแรก (ในโอลิมปิก) สุดตื่นเต้นของ มาเรีย

รู้สึกแปลกๆ หรือเปล่าที่ได้เล่นวิมเบิลดันเป็นครั้งที่ 2 ในซัมเมอร์เดียว?

ชาราโพวา : มันจะรู้สึกแปลกมาก ฉันหวังว่ามันจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันมาก วิมเบิลดันก็มีเสน่ห์เฉพาะตัว ดังนั้นความรู้สึกคงไม่ซ้ำกับโอลิมปิกแน่ๆ คิดว่าแฟนเทนนิสจะยังคงได้เห็นความยอดเยี่ยมอยู่

ส่วนเรื่องสนามเราคงไม่ต้องปรับตัว เพราะเพิ่งมาเล่นแกรนด์สแลมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่สิ่งที่จะแปลกไปคือบรรยากาศของเครื่องแต่งกาย ซึ่งปกติเวลามาเล่นที่นี่ทุกอย่างจะดูขาวสะอาดตาไปหมด แต่ครั้งนี้คงไม่ใช่ และฉันก็ได้วางแผน เครื่องแต่งกายของฉันไว้แล้ว ใบ้ให้ว่าเป็นสีในประเทศของฉัน

การเตรียมตัวในโอลิมปิกแตกต่างจากฤดูร้อนนี้อย่างไร?

ชาราโพวา : ก็มีต้องปรับนิดๆ หน่อยๆ ปกติหลังจบวิมเบิลดันก็จะต้องเดินทางไปเล่นฮาร์ดคอร์ตที่อเมริกา แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในปีนี้ เพราะต้องรอเล่นโอลิมปิก ฉันจึงนั่งปรึกษากับทีมงานในการทำให้แน่ใจว่าฉันมีสุขภาพที่พร้อมหรือยังสำหรับการแข่งขันรายการต่างๆ ดังนั้นฉันต้องรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป เพียงแค่ทำสิ่งที่ดีที่สุดก็พอ

คุณจะพักในหมู่บ้านวิมเบิลดันหรือไม่

ชาราโพวา : แน่นอน ถ้าอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาฉันคิดว่ามันคงไกลเกินไป เพราะต้องขับรถนานเป็นชั่วโมงกว่าจะถึง

ทั้งหมดนี้คือบทสัมภาษณ์เพื่อเรียกน้ำย่อยแฟนแร็กเกตชาวไทย ส่วนใครที่เชียร์นางฟ้าขาสวยอยู่ อย่าลืมตามเชียร์เธอแล้วกัน เพราะลอนดอนเกมส์ครั้งนี้ไม่มีตัวแทนนักเทนนิสไทยสักราย