posttoday

ริโอยันเปล่าทวีตด่าโคล

16 กรกฎาคม 2555

เฮย์ ท้า คลิตส์ชโก หลังน็อก ชิโซรา ขณะที่ ข่าน เสียแชมป์หมดฟอร์ม

ริโอ ยันไม่ได้เหน็บ โคล ผ่านทวิตเตอร์ ขณะที่ เทอร์รี ส่อโดนแข้งผิวสีบอยคอตไม่ยอมจับมือก่อนเกม

ริโอยันเปล่าทวีตด่าโคล ริโอ

ริโอ เฟอร์ดินานด์ กองหลังแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระบุว่า เขาไม่มีเจตนาที่จะทวีตแขวะ แอชลีย์ โคล หลังจากที่ฟูลแบ็กเชลซีออกมาปกป้อง จอห์น เทอร์รี เพื่อนร่วมทีม ที่เพิ่งจะพ้นผิดฐานเหยียดสีผิว

ศาลตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เทอร์รี อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ ไม่มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหาว่าเหยียดสีผิว แอนตัน เฟอร์ดินานด์ กองหลังควีนส์ปาร์ก เรนเจอร์ส ซึ่งเป็นน้องชายของ ริโอ ในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อปลายปีที่แล้ว

ริโอ ได้โพสต์แสดงความเห็นด้วยกับแฟนบอลที่ประณาม โคล ซึ่งเป็นพยานในศาลให้ เทอร์รี ว่าเป็นพวก “choc-ice” ซึ่งเป็นคำสแลงของอังกฤษที่แปลว่า เป็นพวกผิวสีแต่จิตใจเป็นคนขาว แต่หลังจากนั้นไม่นานเซ็นเตอร์ฮาล์ฟวัย 33 ปี ก็ลบข้อความดังกล่าวออก

“สิ่งที่ผมพูดไปเมื่อวานนี้ มันไม่ใช่คำพูดที่ส่อถึงการเหยียดสีผิว มันเป็นคำสแลงที่คนมากมายใช้เรียกคนที่เสแสร้งต่างหาก”ริโอ กล่าว

อย่างไรก็ตาม โคล ได้ออกแถลงการณ์ว่า เขาและ ริโอ ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และไม่คิดถือโทษโกรธเคืองอดีตเพื่อนร่วมทีมชาติรายนี้ หรือยื่นเรื่องให้มีการเอาผิดกับกองหลัง “ปีศาจแดง” แต่อย่างใด

ด้าน เทอร์รี ที่แม้จะถูกตัดสินว่าไม่ผิดในคดีเหยียดสีผิว ก็อาจจะยังต้องเผชิญหน้ากับการต่อต้านจากนักเตะผิวสีในพรีเมียร์ลีกที่ยังรู้สึกแค้นใจกับการที่กองหลังเชลซีเรียก แอนตัน ว่า “ไอ้มืด”

หนังสือพิมพ์เดอะซัน รายงานว่า นอกจากนักเตะผิวสีหลายคนตั้งใจที่จะไม่จับมือกับ เทอร์รี ก่อนเกมแล้ว เวลานี้ยังมีการพิจารณาที่จะจัดตั้งสหภาพนักเตะผิวสีขึ้นมา เพื่อจัดการกับปัญหาการเหยียดหยามชาติพันธุ์ด้วย