posttoday

ฝอยทองคะนองเดช

21 มิถุนายน 2555

ผ่านกันไปกว่าครึ่งทางสำหรับศึกยูโร 2012 ที่บัดนี้ได้เดินทางมาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศแล้ว

ผ่านกันไปกว่าครึ่งทางสำหรับศึกยูโร 2012 ที่บัดนี้ได้เดินทางมาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศแล้ว และคู่แรกที่ลงชิมลางในรอบนี้ เป็นการพบกันระหว่างแชมป์กลุ่มเอ สาธารณรัฐเช็ก ปะทะรองแชมป์กลุ่มบีอย่าง โปรตุเกส ที่สนามกีฬาแห่งชาติกรุงวอร์ซอคืนนี้เวลา 01.45 น.

ก่อนเกม มิชาล บิเลก กุนซือเช็ก ต้องลุ้นหนักกับอาการบาดเจ็บของ โทมัส โรซิกกี จอมทัพของทีมที่ได้รับบาดเจ็บที่เอ็นร้อยหวาย จนชวดลงสนามในเกมรอบแรกนัดสุดท้ายที่เอาชนะ โปแลนด์ มาแล้ว

ขณะนี้ โรซิกกี ถูกส่งกลับไปรักษาตัวที่กรุงปราก โดยให้ พาเวล โคลาร์ นักกายภาพบำบัดที่มีชื่อเสียงของประเทศดูแลอย่างใกล้ชิด

หากหายไม่ทัน คาดว่า แผนสำรองของเช็กจะเล่นระบบ 4-2-3-1 เหมือนในนัดกับเจ้าภาพร่วม

ฝอยทองคะนองเดช

อีกปัญหาหนึ่งที่เช็กต้องเผชิญคือ ความอันตรายของ โรนัลโด ซึ่งนักเตะเช็กยอมรับว่าคู่แข่งรายนี้สุดอันตราย เนื่องจากมีทั้งความเร็วในการเลี้ยงบอลฝ่าเกมรับ รวมทั้งการทำประตูที่ครบเครื่อง

อย่างไรก็ตาม บิเลก ยังมั่นใจว่าทีมเวิร์กที่เล่นกันได้ลงตัวมากขึ้น ตั้งแต่เกมนัดแรกน่าจะหยุดได้อยู่ ซึ่งตามตำแหน่งแล้วจะเป็น ดาวิด ลิมเบอร์สกี ที่จะต้องเจอกับ โรนัลโด เป็นหลัก แต่จะถอยผู้เล่นจากแดนกลางลงไปช่วย เพื่อไม่ให้ดาวเตะฝอยทองทำอะไรได้สะดวก

ด้าน โปรตุเกส ของกุนซือ เปาโล เบนโต ไม่มีปัญหาเรื่องผู้เล่นบาดเจ็บหรือว่าติดโทษแบน จึงเตรียมจัดทีมชุดที่ใช้มาตลอด 5 นัดที่ผ่านมา ทั้งการเพลย์ออฟ 2 นัด คู่เซ็นเตอร์แบ็กจะเป็น บรูโน อัลเวส กับ เปเป ที่ยังประสานกันได้ดี ส่วนแดนกลาง มิเกล เวโลโซ ราอูล เมยเรเลส และ เจา มูตินโญ ยิ่งเล่นยิ่งเข้าขา

แนวรุกใช้ โรนัลโด กับ นานี สลับป่วนริมเส้นเช่นเคย โดยมี เฮลเดอร์ ปอสติกา ยืนหน้าเป้า

ฝอยทองคะนองเดช

เกมนี้ โรนัลโด โวก่อนเกมแล้วว่าจะงัดฟอร์มเทพมาโชว์แฟนบอลในสนาม ภายหลังประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ดี จนผลงานดีอย่างต่อเนื่อง

“ผมเชื่อว่าเกมนี้จะยิงประตูเพิ่มได้อีก แต่ก็ไม่ได้หวังกับตำแหน่งดาวยิงสูงสุดมากไปกว่าการช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จหรอกนะ” โรนัลโด กล่าว

หลังจากลองพลิกสถิติที่พบกันมา ถือว่าสูสีอย่างมาก โดยทั้งสองพบกันมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็น เชโกสโลวาเกีย 1-1 ครั้ง ต่างฝ่ายต่างเอาชนะกันได้ทีมละ 4 ครั้ง และเสมอกันอีก 3 ครั้ง แต่ถ้าแยกออกมาเป็นสาธารณรัฐเช็ก ปรากฏว่าทั้งคู่เคยเจอกันในรอบสุดท้ายศึกยูโร2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 1996 เช็ก เอาชนะในรอบ 8 ทีมสุดท้ายไป 10 ส่วนครั้งล่าสุดเป็นเกมรอบแรกของเมื่อ 4 ปีที่แล้วโดย โปรตุเกส เป็นฝ่ายเอาชนะ เช็ก ไปได้ 3-1

แม้เช็กจะเข้ารอบมาในฐานะแชมป์กลุ่ม แต่หากเปรียบเทียบฟอร์มกับฝอยทองถือว่ายังเป็นรองหลายขุม เพราะความจัดจ้านของแนวรุกโปรตุเกสครบเครื่องสุดๆ เชื่อว่าเส้นทางในยูโรหนนี้ของเช็กคงยุติเพียงเท่านี้

สกอร์ที่คาด : โปรตุเกส ชนะ 3-1