posttoday

สิงโตพิการมั่นใจขย่ำไก่...ประเดิมยูโร 2012

05 มิถุนายน 2555

แม้จะประสบปัญหานักเตะเดี้ยงระนาวสำหรับทัพ “สิงโตคำราม” อังกฤษ ทว่า รอย ฮอดจ์สัน กุนซือ “ทรีไลออนส์”

แม้จะประสบปัญหานักเตะเดี้ยงระนาวสำหรับทัพ “สิงโตคำราม” อังกฤษ ทว่า รอย ฮอดจ์สัน กุนซือ “ทรีไลออนส์” ยืนยันสามารถจัดตัวผู้เล่น 11 คนแรก สู้กับฝรั่งเศสได้แน่ในนัดเปิดสนามฟุตบอลยูโร 2012 กลุ่มดี

ผู้เล่นตัวหลัก 3 คนของทีมสิงโตคำราม ประกอบด้วย แฟรงก์ แลมพาร์ด (เจ็บต้นขา) แกเร็ธ แบร์รี (เจ็บสะโพก) และ แกรี เคฮิลล์ (กรามหัก) มีอาการบาดเจ็บถูกตัดตัวออกจากทีมชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการเรียกตัว มาร์ติน เคลลี แบ็กขวาลิเวอร์พูลมาเสริมทีมแทน แกรี เคฮิลล์ ทำให้อดีตกุนซือลิเวอร์พูลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ไม่เรียกตัว ริโอ เฟอร์ดินานด์ กองหลังจอมเก๋าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีประสบการณ์มาก กว่าเคลลีมาติดทีมชาติ

สิงโตพิการมั่นใจขย่ำไก่...ประเดิมยูโร 2012

“เขาเห็นฟอร์มที่พัฒนาขึ้นของทีมสิงโตคำรามในเกมที่ชนะนอร์เวย์และเบลเยียม และเชื่อว่าอังกฤษสามารถสร้างปัญหาให้แก่ฝรั่งเศสได้แน่ แต่จะชนะหรือไม่ เขาไม่สามารถตอบได้ เพราะฝรั่งเศสมีสถิติดีมาก พวกเขาไม่แพ้ทีมใดมา 21 นัดติดต่อกัน ขณะที่อังกฤษมีสถิติเป็นรอง และ เวย์น รูนีย์ ศูนย์หน้าตัวเก่งจะไม่ได้ลงสนามใน 2 นัดแรก ส่วนนักเตะคนอื่นๆ ก็พากันบาดเจ็บ” กุนซือวัย 65 ปี กล่าว

มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์กับการเรียก มาร์ติน เคลลี แบ็กซ้ายดาวรุ่งของลิเวอร์พูลมาติดทีมชาติ ซึ่งคนที่ไม่เห็นด้วยเต็มๆ ก็คือ ริโอ เฟอร์ดินานด์ กองหลังจอมเก๋าของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่มึนตึ้บและเกิดอาการงงเป็นไก่ตาแตก เลยระบายข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยโพสต์ข้อความว่า “เพราะอะไร”

ส่วน เจมี โมราลี ตัวแทนและเพื่อนซี้ของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ออกมาจวกการตัดสินใจของฮอดจ์สันว่า เป็นการตัดสินใจที่น่าละอาย

“การปฏิบัติกับผู้เล่นที่เคยรับใช้ทีมชาติมากว่า 80 นัด มันไม่ใช่อะไรนอกจากการไร้ความเคารพ จากรอยฮอดจ์สันและเอฟเอตามความเห็นของผม” โมราลี กล่าว

ขณะที่ สตีเวน เจอร์ราร์ด มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ถึงกับลมออกหูหลังแข้งทีมชาติอังกฤษ ต่างทยอยกันบาดเจ็บจากการเตรียมทีมเพื่อสู้ศึกยูโร 2012 จนต้องถอนตัวออกไปทีละคนสองคน

สิงโตพิการมั่นใจขย่ำไก่...ประเดิมยูโร 2012

“การเสียเคฮิลล์ส่งผลกระทบต่อทีมอย่างมาก ฟอร์มของเขาในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของเขาและเชลซี เขาเป็นกำแพงใหญ่ป้องกันช่วยทีมไว้ ทีมเราต้องการเขาในตอนนี้ ผมรู้สึกโกรธ เพราะเราเสียผู้เล่นคนสำคัญๆ ไปมากมายในช่วงก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่มขึ้น 89 วัน มันเป็นความเสียหาย และเป็นมูลค่าที่คุณต้องจ่ายไปสำหรับเกมอุ่นเครื่องพวกนั้น การที่จะทำผลงานได้ดีในการแข่งขันเหล่านี้ คุณจำเป็นต้องมีผู้เล่นคนสำคัญไว้ และการเสียเคฮิลล์ไป นับเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่รองจากแลมพาร์ดและแบร์รี” เจอร์ราร์ด กล่าว

แฟนทีมชาติอังกฤษคงต้องลุ้นกันเหนื่อยในยูโรหนนี้ ทั้งปัญหานักเตะบาดเจ็บ ทว่ากุนซือทีมชาติอังกฤษ ยอมรับว่าลูกทีมของเขาไม่ได้มายูโรในฐานะทีมเต็ง เพราะฉะนั้นย่อมไร้แรงกดดัน แต่สิ่งนี้ทำให้รู้สึกพอใจมากกว่า หากอังกฤษมีโชคเข้าข้างบ้าง บางทีชัยชนะอาจเป็นของพวกเขาบ้าง

นอกจากนี้ ฮอดจ์สันปฏิเสธแท็กติกที่ว่าอังกฤษจะไม่เน้นเกมตั้งรับ เหมือนที่เชลซีคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เขาบอกให้ลูกทีมมองเกมฟุตบอลว่ามีทั้งรุกและรับ แต่ก็เชื่อว่าเกมรับของอังกฤษจะเปล่งประกายในศึกยูโร 2012 ครั้งนี้

แต่สิ่งที่ฮอดจ์สันพูดมันขัดแย้งกับภาพที่เห็นในเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดที่ผ่านมา อังกฤษเล่นสไตล์ตีหัวเข้าบ้านชัดๆ

ต้องดูว่าวันที่ 11 มิ.ย.นี้ อังกฤษจะลงแข่งนัดเปิดสนามกลุ่มดี พบฝรั่งเศส

ฮอดจ์สันจะทำตามที่ลั่นวาจาไว้หรือไม่???