posttoday

โปรผู้ดีรอผงาดฟาดเมเจอร์

10 มีนาคม 2553

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วมีโปรกอล์ฟจากอังกฤษติดท็อป 100 โลกแค่ 2 คนเท่านั้น โดย…..SK’92

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วมีโปรกอล์ฟจากอังกฤษติดท็อป 100 โลกแค่ 2 คนเท่านั้น โดย…..SK’92

 

โปรผู้ดีรอผงาดฟาดเมเจอร์ พอล เคซีย์

แต่ปัจจุบันนี้ความยิ่งใหญ่ของนักกอล์ฟจากยุโรปขึ้นอยู่กับผลงานของโปรถิ่นผู้ดี ซึ่งสิ่งที่สนับสนุนได้อย่างชัดเจนคือ ณ ตอนนี้มีโปรชาวอังกฤษติดท็อป 10 โลกถึง 3 คน คือ ลี เวสต์วูด (4), เอียน โพลเตอร์ (5) และ พอล เคซีย์ (6)ซึ่งเป็นรองแค่สหรัฐที่มีอยู่ 4 คน ได้แก่ ไทเกอร์ วูดส์ (1), สตีฟ สตริเกอร์ (2), ฟิล มิคเคลสัน (3) และ จิม ฟิวริก (7) ส่วนอีก 3 คนเป็น มาร์ติน เคย์เมอร์ (8/เยอรมนี), รอรี แม็คอิลรอย (9/ไอร์แลนด์เหนือ) และ เฮนริก สเตนสัน (10/สวีเดน)

“มันเป็นผลมาจากนักกอล์ฟที่ยิ่งใหญ่ของยุโรปซึ่งผมเฝ้าติดตามมาตั้งแต่ยังเด็กในช่วงยุค 80 จนถึงต้นยุค 90 ไม่ว่าจะเป็น นิค ฟัลโด (อังกฤษ), เซวี บาเยสเตอรอส (สเปน), เอียน วูสแนม (เวลส์), เบิร์นฮาร์ด ลังเกอร์ (เยอรมนี), แซนดี ไลล์ (สกอตแลนด์), โคลิน มอนต์โกเมอรี (สกอตแลนด์) และ โฮเซ มาเรีย โอลาซา
บัล (สเปน) พวกเขาล้วนทำให้ชาวยุโรปหันมาสนใจกอล์ฟกันมากขึ้น”   เคซีย์ กล่าวก่อนลงแข่งขันศึกดับเบิลยูจีซี-ซีเอ แชมเปียนชิพ ณ โดรัลส์ บลู มอนสเตอร์ ที่ฟลอริดา, สหรัฐ 11-14 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ โปรผู้ดีวัย 32 ปี ยังบอกอีกว่า นั่นมันผ่านมาร่วม 20 ปีแล้ว และคนที่เขาประทับใจสุดๆ ก็คือ บาเยสเตอรอส อดีตมือ 1 โลกดีกรีแชมป์เมเจอร์ 5 สมัย และเขายอมรับว่าอายุไม่มากพอที่จะได้ดูยุคเฟื่องฟูของ แจ๊ค นิคคลอส, ทอม วัตสัน, แกรี เพลเยอร์ และ อาร์โนลด์ พัลเมอร์

“ผมจำได้ดีว่า เซวี มีความกระหายชัยชนะอยู่ตลอดเวลา และเต็มไปด้วยสปิริต แถมยังสามารถเล่นช็อตแก้ไขได้อย่างเฉียบขาดด้วย แม้จะเจอสถานการณ์ที่ลำบากยากเข็ญยังไงก็ตาม จนแทบจะจำช็อตธรรมดาจากกลางแฟร์เวย์ไม่ได้เลยทีเดียว นั่นคงเป็นเพราะเขามีทัศนคติในทางบวกตลอด ผมโชคดีมากที่ได้ดูเขาเล่น”

แม้ทุกวันนี้จะมีโปรดีๆ จากอังกฤษเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งนำทัพโดย เคซีย์, เวสต์วูด และ โพลเตอร์ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าใครจะสามารถขึ้นครองแชมป์ระดับเมเจอร์ได้ซะที เพราะล่าสุดที่ ฟัลโด คว้ามาได้ 1 ครั้งจาก เดอะ มาสเตอร์ส นั้น มันก็ตั้ง 14 ปีมาแล้ว

“มันเป็นความท้าทายครั้งใหญ่หลวงของพวกเราทุกคนที่จะคว้าแชมป์เมเจอร์ให้ได้ และเราก็มีศักยภาพเพียงพอด้วย  แต่ใครล่ะ จะเป็นคนทำได้สำเร็จก่อนกัน”

ทั้งนี้ ศึกเมเจอร์แรกฤดูกาล 2010 “เดอะ มาสเตอร์ส” จะดวลกัน ณ ออกัสตา เนชั่นแนล ที่จอร์เจีย, สหรัฐ 8-11 เม.ย.นี้ ซึ่งคงต้องรอดูกันว่า โปรอังกฤษจผงาดหรือฟาดแห้วต่อไป