posttoday

ทั่วโลกสวดมนต์เพื่อ"มูอัมบา"

19 มีนาคม 2555

หากใครได้ติดตามชมเกมถ่ายทอดสด ศึกฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในถิ่นผู้ดีอังกฤษ “เอฟเอ คัพ”

หากใครได้ติดตามชมเกมถ่ายทอดสด ศึกฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในถิ่นผู้ดีอังกฤษ “เอฟเอ คัพ” รอบ 8 ทีมสุดท้าย ระหว่างเจ้าถิ่น “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ส กับ “เดอะ ทรอตเตอร์” โบลตัน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่า เศร้าจริงๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นั่นคือ ฟาบริซ มูอัมบา นักเตะกองกลางของ โบลตัน ร่วงลงไปกองกับพื้นช่วงท้ายเกมครึ่งแรก ทั้งที่ไม่ได้มีการปะทะหรือโดนสกัดแต่อย่างใด ซึ่งหากจำกันได้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว

แน่นอน ไม่มีใครสนใจสกอร์ที่เสมอกันอยู่ 1-1 ณ ตอนนั้นเลย เพราะนี่คือนาทีชีวิต

ทั่วโลกสวดมนต์เพื่อ"มูอัมบา"

 

และแล้วเจ้าหน้าที่ก็ช่วยกันนำร่างหมดสติของดาวรุ่งวัย 23 ปี ส่งโรงพยาบาลโดยด่วน ซึ่ง ณ ตอนนี้ ขณะที่กำลังพิมพ์ต้นฉบับอยู่นี้ อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษชุด ยู21 ก็ยังคงอยู่ในอาการโคม่าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะยังไม่มีอาการตอบสนอง แม้ทีมแพทย์จะช่วยกันปั๊มหัวใจโดยใช้เครื่องช็อกหัวใจก็ตาม

“ทางสโมสรขอยืนยันว่า ขณะนี้ มูอัมบา กำลังเข้ารับการรักษาตัว ณ ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลทรวงอก กรุงลอนดอน พร้อมกับมีการเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ทางสโมสรใคร่ขอร้องทางสื่อมวลชนกรุณาให้เวลาส่วนตัวกับทางครอบครัวของ มูอัมบา ด้วย” จากแถลงการณ์ของ โบลตัน

ก่อนหน้านั้น ทาง โอเวน คอยล์ กุนซือโบลตัน ก็ได้ออกมาบอกว่า ช่วงเวลา 24 ชั่วโมงนับจากนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่ง จึงขอให้บรรดาแฟนบอลทั้งหลายช่วยกันสวดมนต์ขอพรให้ มูอัมบา ฟื้นจากอาการป่วยโดยเร็ว ซึ่งทุกคนต่างพร้อมใจกันเดินทางไปยังโรงพยาบาล เพื่อสวดมนต์ขอพรร่วมกัน

ทั้งนี้ เกมการแข่งขันถูกยกเลิกทันที หลังเล่นกันไปได้ 41 นาทีเท่านั้น ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเตะกันใหม่เมื่อไหร่ และล่าสุดเกมพรีเมียร์ลีกที่ทาง โบลตัน ต้องออกไปเยือน แอสตัน วิลลา ในวันอังคารนี้ ก็ได้เลื่อนออกไปก่อนเช่นกัน หลังจากทาง โบลตัน ทำหนังสือขอร้องไปยังพรีเมียร์ลีก

คนดังลูกหนังต่างเศร้าใจ

เจอร์เมน เดโฟ กองหน้าสเปอร์ส ที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะที่ มูอัมบา ถูกหามออกจากสนามด้วย ถึงกับรีบทวีตข้อความว่า

“ภาวนาต่อพระเจ้าถึง ฟาบริซ มูอัมบา ขอให้เขาผ่านพ้นมันไปได้ด้วยเถิด”


แฮร์รี เรดแนปป์ กุนซือทีมไก่เดือยทอง ที่อยู่ในเหตุการณ์ ถึงกับวอนทุกคนช่วยกันสวดมนต์ขอพรคุ้มครอง มูอัมบา

“เราต้องช่วยกันสวดมนต์ให้ มูอัมบา มันเป็นวันที่เศร้ามาก หวังว่าเขาจะรอดพ้นช่วงวิกฤตชีวิตนี้มาได้”

เควิน คีแกน ตำนานแข้ง ลิเวอร์พูล ที่อยู่ในทีมร่วมบรรยายเกมดังกล่าว ยอมรับว่ารู้สึกช็อกที่เห็น มูอัมบา ร่วงลงไปนอนแน่นิ่งกับพื้นสนามในเกมดังกล่าว และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของ มูอัมบา ด้วย

“ช่วงนั้นดู เจอร์เมน เดโฟ แทบเสียสติไปเลย แฟนๆ ในสนามก็ช็อกตามไปด้วย ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ในสนามฟุตบอลมาก่อนเลยจริงๆ เราทุกคนขออยู่เคียงข้างครอบครัวของเขา (มูอัมบา)”

จัสติน ฮอยต์ กองหลังมิดเดิลสโบรช์ เพื่อนร่วมรุ่นของ มูอัมบา สมัยยังร่วมทีมเยาวชนของอาร์เซนอล ได้ออกมาทวีตเช่นกัน

“เขาอยู่กับผมมาตั้งแต่เด็ก ผมไม่สามารถจินตนาการถึงชีวิตที่ไม่มีคนดีๆ อย่างเขาได้เลย”

แจ็ค วิลเชียร์ ที่เคยเล่นกับ มูอัมบา สมัยอยู่ อาร์เซนอล ด้วยกัน ก็ออกมากล่าวว่า

“หวังว่า มูอัมบา จะปลอดภัย ผมขออธิษฐานให้เขา”


อันเดรีย ปิร์โล มิดฟิลด์ตัวเก่งของ “ม้าลาย” ยูเวนตุส ทีมดังในศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี ได้ร่วมออกมาแสดงความเป็นห่วงเพื่อนร่วมอาชีพ พร้อมกับขอมอบ 5 ประตู ที่ต้นสังกัดถล่ม ฟิออเรนตินา ในคืนวันเดียวกันให้แก่ มูอัมบา ด้วย และขอให้หายไวๆ

“เราขอมอบประตูทั้งหมดที่ทำได้นี้ให้แก่ ฟาบริซ มูอัมบา นักเตะของ โบลตัน ที่กำลังต่อสู้เพื่อชีวิตตัวเองอยู่ เราพร้อมเป็นกำลังใจให้เขา และหวังอย่างยิ่งว่าเขาจะหายกลับมาเป็นปกติได้โดยเร็ว”