posttoday

อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงกำลังพลิกผันอย่างสิ้นเชิง

14 มกราคม 2562

ระบบ 5 จี จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เกิดการพลิกผันในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ระบบ 5 จี จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เกิดการพลิกผันในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

**************************

โดย...พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

จากการศึกษาของ OVUM พบว่า อุตสาหกรรมสื่อทั่วโลกจะมีเม็ดเงินถึง 765 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากการให้บริการรูปแบบที่แปลกใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนระบบ 5G (260 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในประเทศสหรัฐอเมริกา และ 167 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในประเทศจีน)

IDC ได้คาดการณ์ว่าการให้บริการ 5G จะเริ่มต้นขึ้นอย่างชัดเจนทั่วโลกในต้นปี 2019 และจะแพร่หลายอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2021 ถึง 2023 และเทคโนโลยี 5G จะเป็นเทคโนโลยีหลักที่สามารถขจัดอุปสรรคในด้านการสื่อสารต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการประยุกต์ใช้ในธุรกิจทุกธุรกิจ

เทคโนโลยี 5G จะทำให้เม็ดเงินในส่วนของรายได้ของกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงขึ้นเป็นสองเท่าใน 10 ปีข้างหน้า ซึ่งเมื่อมีมูลค่าถึง 420 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2028 ซึ่งผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง 4G สู่ 5G นั้น จะมีผลกระทบที่เหนือไปกว่าธุรกิจทางด้านสื่อและบันเทิง แต่แท้ที่จริงแล้วจะมีผลกระทบที่เหนือไปกว่านั้นในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดย 5G ทำให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีตรวมไปถึงประสบการณ์ของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยเทคโนโลยี 5G จะทำให้ผู้บริโภคสามารถสื่อสารกับผู้ผลิตสินค้าและผู้ให้บริการแบบอินเตอร์แอคทีฟ (interactive)

เทคโนโลยี 5G จะเข้ามาพลิกผันหลายอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นสื่อในรูปแบบวีดีโอ, ธุรกิจเกมและเพลง, โฆษณา รวมไปถึงการประยุกต์ใช้ VR และ AR ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างชัดเจนในการวางกลยุทธ์สื่อและการตลาดในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจบันเทิงจะพลิกผันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ภายในปี 2025 Goldman Sachs คาดการณ์ไว้ว่า ตลาดของ AR/VR จะมีมูลค่าถึง 1.82 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ นั่นหมายความว่าอุตสากรรม AR/VR จะใหญ่กว่าอุตสากรรม TV และมีการคาดการณ์จาก Huawei ด้วยว่า การใช้โดรนจะมีมูลค่าในตลาดสูงกว่าในวันนี้ถึงสองเท่าซึ่งสูงกว่า 2.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 2020

ในระยะยาวระดับ 5-10 ปี เทคโนโลยี 5G จะนำมาซึ่งประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในการเสพสื่อ ซึ่งการประยุกต์ใช้ VR จะเกิดขึ้นโดยการสวมใส่ถุงมือและเสื้อที่สามารถตอบสนองความรู้สึกและการเคลื่อนไหวได้อย่างไม่น่าเชื่อ เหมือนในภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One โดยปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและชัดเจนภายในปี 2025 และจะทำให้เกิดมูลค่าในตลาดสูงถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ภายในปี 2028 จึงทำให้ในวันนี้ถึงเวลาที่จะเริ่มการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ VR แล้ว เพราะเนื่องจากมีการเริ่มขยายโครงข่ายเทคโนโลยี 5G แล้วในหลายประเทศทั่วโลก

อุตสาหกรรมเกมจะกลายเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลเป็นลำดับต้นๆ ในระบบนิเวศ 5G ซึ่งเทคโนโลยี AR game จะสร้างมูลราคาในตลาดทั่วโลกถึง 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2028 ซึ่งจะทำให้การเล่นเกมพลิกผันไปสู่การตอบสนองอย่างเรียลไทม์สตรีมมิ่ง ที่มีภาพคมชัดอย่างมาก ซึ่งเกิดจากการที่เทคโนโลยี 5G สามารถเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ (cloud) ด้วยความเร็วสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต ซึ่งหากรวมรายได้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเกมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G (รวม AR และ cloud gaming) จะมีเม็ดเงินถึง 100 พันล้านเหรียญสหรัฐ ต่อปี ภายในปี 2028

อีกไม่กี่ปีข้างหน้า เทคโนโลยี 5G จะนำมาซึ่งการเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง ซึ่งเทคโนโลยี 5G จะทำให้ตลาดของสื่อบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (mobile media) เติบโตจาก 170 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2018 ไปสู่ 420 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2028 ซึ่งคาดว่าภายในปี 2025 เทคโนโลยี 5G จะเข้าไปแทนเทคโนโลยี 3G และ 4G ทั่วโลกอย่างชัดเจน และที่สำคัญหากผู้ให้บริการโทรคมนาคมไม่สามารถเปลี่ยนผ่านจากเทคโนโลยี 4G ไปสู่ 5G ได้ทันเวลา ก็จะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพในการให้บริการอย่างชัดเจนและจะเป็นความเสี่ยงในการคงอยู่ของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมรายนั้นๆ เป็นอย่างมาก