posttoday

"ปาบึก"และผลกระทบต่อทะเลไทย

06 มกราคม 2562

วิเคราะห์ผลกระทบต่อระบบนิเวศและการทำมาหากินขอองชาวประมงหลังจากพายุปาบึกผ่านพ้นไป

วิเคราะห์ผลกระทบต่อระบบนิเวศและการทำมาหากินขอองชาวประมงหลังจากพายุปาบึกผ่านพ้นไป

**********************

โดย...ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

พายุปาบึกสร้างความเสียหายให้พี่น้องภาคใต้ หนนี้ผมจะวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบนิเวศและการทำมาหากินของพี่น้องชาวประมง

ระบบนิเวศที่ได้รับผลมากสุดคือแนวปะการังน้ำตื้น พายุปาบึกเคลื่อนที่เป็นวงกว้างทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ผลกระทบหลักๆ คือคลื่น ตะกอน และน้ำจืดไหลลงทะเล

คลื่นส่งผลทำให้ปะการังน้ำตื้นแตกหัก บทเรียนจากพายุเกย์ครั้งโน้น ทำให้แนวปะการังเกาะไข่และเกาะจระเข้ที่ชุมพรเสียหายอย่างมาก สมัยคลื่นสึนามิก็มีผลเช่นกัน สำหรับหนนี้ คลื่นจะส่งผลต่อแนวปะการังน้ำตื้นแถวสมุยและพะงันมากหน่อย เกาะเต่าอาจโดนบ้าง แต่แนวปะการังอยู่ลึก หมู่เกาะอ่างทองมีแนวปะการังโดนบ้าง เกาะกระ (นครฯ) พื้นที่คุ้มครองทางทะเลแห่งใหม่ก็น่าจะได้รับผล ยังรวมถึงเกาะจาน (อุทยานวนกร ประจวบฯ) และหมู่เกาะในอุทยานชุมพรและชุมพรใต้
คลื่นยังอาจส่งผลต่อสัตว์น้ำ โดยเฉพาะลูกสัตว์น้ำ เช่น ลูกโลมาอิรวดีที่ตายและถูกพัดขึ้นมาเกยฝั่ง

ตะกอนเกิดจากคลื่นพัดขึ้นมา ทำให้น้ำขุ่น ตะกอนยังตกทับบนปะการัง ทำให้ปะการังอ่อนแอหรืออาจตายได้ ขณะที่น้ำจืดจำนวนมากไหลลงทะเล จะพาตะกอนลงมา โดยเฉพาะทางภาคใต้ตั้งแต่นครฯ และแม่น้ำตาปี ตะกอนจะซ้ำเติมปะการังแถวสมุย พะงัน ที่โดนตะกอนจากคลื่นอยู่แล้ว

น้ำจืดจำนวนมากยังส่งผลกับความเค็มน้ำทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ปะการังอาจฟอกขาวฉับพลันในบางพื้นที่ น้ำจืดพวกนี้อาจทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำเบียด ทำให้สัตว์น้ำหน้าดินตาย เหมือนที่เป็นข่าวบ่อยๆ แถวอ่าวไทยตอนใน

ขยะทะเลจำนวนมากมักเกิดหลังน้ำท่วมใหญ่ เพราะน้ำพัดพาขยะที่ไม่ได้จัดการให้ดี/กองขยะ ฯลฯ ลงสู่ทะเล โดยเฉพาะขยะพลาสติก ในช่วง 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้ อาจพบแพขยะขนาดใหญ่ลอยในอ่าวไทย เช่นเดียวกับที่เคยเกิดเป็นประจำหลังน้ำท่วมใหญ่

"ปาบึก"และผลกระทบต่อทะเลไทย

คราวนี้มาว่าเรื่องการประมงบ้าง พี่น้องชาวประมงจะได้รับผลกระทบ 3 ด้าน อย่างแรกคือการทำมาหากินหยุดชะงัก ในเดือน ธ.ค.ปีก่อน ก็มีพายุจนออกเรือไม่ได้หลายวัน พอมาเจอพายุช่วงต้นปีซ้ำ พี่น้องประมงพื้นบ้านหาเช้ากินค่ำ ไม่สามารถออกเรือได้ เงินทองสะสมก็ร่อยหรอ

อย่างที่สองคือเรือหรือเครื่องมือประมงเสียหาย ยังรวมถึงเพิงเก็บเครื่องมือที่สร้างอยู่ริมชายฝั่ง โดนพายุเสียหาย ขณะที่เงินสะสมก็ไม่ค่อยมี อาจต้องหยิบยืมหรือกู้ ทำให้มีภาระการเงินสูง

พี่น้องที่ทำการเพาะเลี้ยงชายฝั่ง อาจประสบปัญหาคลื่นลมทำให้กระชังหรือผลผลิตเสียหาย ยังรวมถึงน้ำจืดที่จะไหลบ่าลงมา ทำให้น้ำเบียด สัตว์น้ำที่เลี้ยงตาย และรวมถึงน้ำทะเลที่เอ่อล้นเข้าไปข้างใน อาจส่งผลต่อพื้นที่เกษตรกรรมในรูปแบบต่างๆ รวมถึงน้ำทะเลที่พายุพาเข้ามา ทำให้หนุนไปในแม่น้ำและอาจเอ่อล้น ส่งผลกระทบต่อการเกษตรและการประมงแถบนั้น

แม้ว่าภาครัฐจะเตรียมตัวดี เช่น การปล่อยน้ำมายันไว้ไม่ให้น้ำทะเลเข้ามามาก แต่ความเสียหายก็ยังเกิดขึ้น จึงอยากให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วว่องไวและตรงจุด ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง โดยเฉพาะพี่น้องประมงพื้นบ้าน

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และกรมอุทยานฯ คงต้องเร่งรีบสำรวจความเสียหายของระบบนิเวศแนวปะการังในทุกพื้นที่ซึ่งโดนพายุหนัก รวมถึงพื้นที่ปากแม่น้ำหรือบริเวณที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำจืด ตลอดจนหาทางเตรียมจัดการปัญหาขยะทะเล

ผลกระทบหนนี้รุนแรงและเป็นพื้นที่กว้าง พวกเราคนไทยต้องร่วมกันช่วยทุกฝ่าย เพื่อให้เราฝ่าวิกฤตหนนี้ไปให้ได้โดยมีความเดือดร้อนน้อยที่สุดครับ