posttoday

คนไทยต้องเก่งนอกบ้าน

05 พฤศจิกายน 2561

การที่มี"คนไทย"ผู้กล้าก้าวออกไปต่อสู้นอกประเทศจนประสบความสำเร็จเป็นเรื่องที่น่ายกย่องและต้องสนับสนุน

การที่มี"คนไทย"ผู้กล้าก้าวออกไปต่อสู้นอกประเทศจนประสบความสำเร็จเป็นเรื่องที่น่ายกย่องและต้องสนับสนุน

*******************************

โดย...ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานสถาบันนวัตกรรมชุมชนอัจฉริยะ และอธิการบดี สจล.

ขณะที่ผมเยือนประเทศฝรั่งเศสเพื่อเยี่ยม UNESCO หรือองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ และ OECD หรือองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพื่อเรียนรู้ด้านพัฒนาการศึกษาในโลกยุคดิสรัปชั่น

ผมได้ดูโทรทัศน์ช่องข่าว CNN ของสหรัฐอเมริกา และ BBC ของอังกฤษ ได้เสนอข่าวด่วนช็อกโลกเรื่องการเสียชีวิตของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ สำหรับคนไทยคุณวิชัยคือนักธุรกิจแสนล้านที่ประสบความสำเร็จ แต่สำหรับคนทั่วโลกโดยเฉพาะคนอังกฤษรู้จักคุณวิชัยในฐานะวีรบุรุษผู้สร้างทีมเลสเตอร์ ซิตี้ จากทีมไร้ชื่อเสียงจนกลายมาเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2015-2016 อย่างมหัศจรรย์ที่สุด สร้างหนึ่งในสุดยอดตำนานการกีฬาโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

โทรทัศน์ระดับโลกออกข่าวนี้อย่างใกล้ชิด สัมภาษณ์คนในเมืองเลสเตอร์ ที่ได้ชื่นชมเจ้าของทีมฟุตบอลคนไทย จากความมุ่งมั่นในการทำทีมอย่างจริงจัง ความมีน้ำใจต่อแฟนบอล

คนต่างประเทศไม่ได้พูดถึงความร่ำรวยของคุณวิชัย แต่ชื่นชมความทุ่มเท และความเอื้อเฟื้อต่อชุมชนเลสเตอร์ ผมประทับใจและภูมิใจเหลือเกินที่เห็นคนชาติอื่นได้แสดงออกถึงความประทับใจคนไทยและแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง แสดงถึงว่าคนไทยเก่งและดีไม่แพ้ชาติใดในโลก

การที่มีคนไทยผู้กล้าก้าวออกไปต่อสู้นอกประเทศจนสำเร็จ เป็นเรื่องน่ายกย่องและต้องสนับสนุน เชื่อว่ามีอีกไม่น้อย ไม่เพียงแต่ด้านการกีฬา ยังมีทั้งด้านธุรกิจ และด้านองค์กรสาธารณะ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นแล้ว ยังถือว่าคนไทย “ออกไปสู้” และ “ออกไปเก่งนอกบ้าน” ยังน้อยอยู่มาก

ขณะที่วัฒนธรรมของตะวันตกจะสอนให้พลเมืองออกไปผจญภัยนอกบ้าน ในอดีตจึงมีอาณานิคมทั่วโลกแม้จะอยู่ห่างไกลแค่ไหนก็ยังไปยึดได้ แม้หมดยุคอาณานิคมไปแล้ว ปัจจุบันก็ยังเห็นคนชาติตะวันตกออกมาทำธุรกิจ และทำงานอยู่ในองค์กรระหว่างประเทศมากมายทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

ขณะที่หลายประเทศแม้ไม่ได้ยิ่งใหญ่ ร่ำรวย แต่ก็ยังสนับสนุนให้คนเก่งในชาติออกไปเก่งนอกบ้าน เช่น เลขาธิการสหประชาชาติ ก็เคยมาจากกานา ประเทศในแอฟริกา คือ โคฟี่ อันนัน และก็เคยมาจากเกาหลี คือ บันคีมูน ซึ่งวันนี้จะเห็นคนเกาหลีทำงานในองค์กรระหว่างประเทศจำนวนมากมายมหาศาล บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ การให้พลเมืองต้องออกไปสู้นอกประเทศ

ในแวดวงกีฬาทุกคนยังจำคนสเปนชื่อ ฮวน อันโตนิโอ ซามารานช์ ผู้เป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลผู้โด่งดังถึง 21 ปี ระหว่างปี 2523-2544 สร้างชื่อให้กับสเปนบ้านเกิด คนต่างชาติที่มาเป็นฮีโร่ในเมืองไทยก็มีไม่น้อย เช่น ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี อธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัยศิลปากร ก็เป็นชาวอิตาลีผู้มาสร้างคุณูปการแก่วงการศิลปะของไทย เป็นผู้ที่คนไทยไม่เคยลืมเลือน

ผมอยากเห็นวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์การสนับสนุนให้คนไทยได้ออกไปสู้ ไปแสดงฝีมือ ไปเก่งนอกบ้านเกิด เพราะเชื่อมั่นว่าคนไทยเก่งและดีไม่แพ้ใครในโลก เพียงแต่จะกล้าหรือไม่เท่านั้นเอง