posttoday

ปิดมาหยา สะเทือนโลก

01 เมษายน 2561

กรณีอ่าวมาหยาจะกลายเป็นจุดพลิกผันของทะเลไทย สนองตอบแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาที่ยั่งยืน

โดย...ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ทันทีที่ข่าวกรมอุทยานฯ เตรียมปิดอ่าวมาหยากระจายออกไป ทั้งโลกต่างขานรับ

สำนักข่าวทั่วโลกลงข่าวเรื่องนี้มากมาย เช่น เอพี - “ถ้าเราไม่ทำในวันนี้ มันจะสายเกินไป” (คำให้สัมภาษณ์ของท่านอธิบดีกรมอุทยานฯ) รอยเตอร์ส - แนวปะการังของไทยกำลังเสียหาย การปิดอ่าวมาหยาจะเปิดโอกาสให้ธรรมชาติได้พัก

สำนักข่าวจาก BBC บินมาทำสกู๊ปเรื่องนี้ มาสัมภาษณ์ผมถึงบ้าน “ประเทศไทยกำลังประกาศต่อโลกว่าเราให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยว แต่สิ่งที่สำคัญสุดของเราคือลูกหลานคนไทย เราจะเก็บมาหยาไว้ให้ลูกหลาน” ยังมีอีกหลายสำนักข่าวจากเยอรมนี เกาหลี (KBS) ฯลฯ ที่ติดต่อมา

ผมบอกได้เลยว่าข่าวอ่าวมาหยาดังมาก และโลกหันมามองประเทศไทยอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยในสายตาชาวโลกไม่ดีนักในเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น เราทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมหาศาล เรามีนักท่องเที่ยวท่วมท้นล้นทะเล หากเราจะส่งสารสู่ชาวโลกว่าเราเรียนรู้แล้ว เรากำลังเปลี่ยน เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดเสมอไป เราอยากได้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ดีมีคุณภาพ เรากำลังปรับปรุงการจัดการของเราเพื่อทะเลที่สวยขึ้น เพื่อหาดที่ขาวสะอาด เพื่อแนวปะการังที่งดงามดั่งสวรรค์

การกระทำนั้นต้องชัดเจน ต้องดังเปรี้ยง !

กรมอุทยานฯ และพี่น้องบนเกาะพีพีได้ช่วยกันทำสิ่งนั้นเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ผลตอบรับจากชาวโลกจากคอมเมนต์ต่างๆ ชื่นชมการตัดสินใจในครั้งนี้มากมาย เพราะเราทำในสิ่งที่ชาวโลกกำลังต้องการ

เนื่องจากปัจจุบันเทรนด์ของโลกไม่ได้สนใจว่าเศรษฐกิจจะรุ่งเรืองขนาดไหน ประเทศจะมี GDP สูงส่งปานใด สิ่งที่คนสนใจคือประเทศคุณดูแลสมบัติของโลกแค่ไหน เน้นเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด

ข่าวการปิดอ่าวมาหยาจึงโด่งดังและเสนอไปในแทบทุกสื่อ ไม่เว้นแม้แต่สื่อด้านเศรษฐกิจ เช่น สื่อของ World Economic Forum - ประเทศไทยกำลังจะปิดหาดสวยที่สุดในโลกเพื่อฟื้นคืนธรรมชาติ

ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศ กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ผมขอบคุณกรมอุทยานฯ และพี่น้องชาวพีพีทุกคน เพราะนี่คือสิ่งที่เราต้องการ นี่คือการส่งสาร Loud & Clear ให้ชาวโลกทราบว่าแนวคิดของประเทศนี้กำลังเปลี่ยนและไม่ได้เปลี่ยนแค่ในนโยบาย แต่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง เกิดขึ้นที่หาดสวยที่สุดในโลก เกิดขึ้นที่อ่าวมาหยา

และกรณีอ่าวมาหยาจะกลายเป็นจุดพลิกผันของทะเลไทย สนองตอบแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาที่ยั่งยืน และยุทธศาสตร์ชาติในด้านการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครับ