posttoday

You’re One Ugly Motherfucker!

25 กุมภาพันธ์ 2561

สังคมไทยจะเข้ารูปเข้ารอยแค่ไหน ก็ต้องพึ่งดาบในมือศาล ไม่ว่าคดีฆ่าเสือดำหรือค้าเสือกระต่าย

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

“สิงสาราสัตว์” วันนี้เดาะตั้งชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ เชิญแปลเป็นไทยเอาตามอัธยาศัย แต่ไม่ต้องห่วงว่าผมจะมานอกแนวป่าๆ สัตว์ๆ

อาทิตย์ก่อน ผมเขียนถึงเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ชวนให้นึกถึงหนัง Predator (1987) เพราะหลักคิดของแก๊งพรานเจ้าสัว กับไอ้ตัวพรีเดเตอร์ (พรานจากต่างดาว) นั้นเหมือนกัน

เมื่อล่าได้ ก็ตัดเอากะโหลกผู้แพ้มาแล่เนื้อหนังออก เพื่อเก็บไว้เป็นโทรฟี่ของการล่า

ผมถือโอกาสใน พ.ศ.นี้ ตามไปดูสกู๊ปเบื้องหลังการถ่ายทำ Predator มีนักแสดงหลายคน ตลอดจนทีมงานคนสำคัญ มานั่งเล่าโน่นนี่

ตอนจบสกู๊ป แต่ละคนเหล่านั้นจะพูดประโยคเดียวกัน “You’re One Ugly Motherfucker!”

ถือเป็น “วรรคทอง” ของหนังไปเลย นี่เป็นคำพูดตอนพระเอกครางตาค้าง เมื่อไอ้พรีเดเตอร์เปิดให้เห็นใบหน้าแท้จริงที่ซ่อนอยู่ใต้หน้ากาก

เจ้าสัวตอนถูกจับ ก็คล้ายถอดหน้ากากออกมาให้สาธารณชนได้เห็น ว่าแท้จริงเป็นคนเช่นไร!

ความ “เสือดำ” ยังไม่หาย ก็มีความ “เสือกระต่าย” เข้ามาแทรก เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ล่อซื้อเสือกระต่าย หรือแมวป่า (Jungle Cat) ได้ 2 ตัว จากนักค้าสัตว์ป่าที่ จ.อุตรดิตถ์

เสือกระต่าย 2 ตัวนั้น ถูกจับใส่กรง ส่งทางรถทัวร์เข้ากรุงให้กับผู้ซื้อ (เจ้าหน้าที่เหยี่ยวดง)

จากการเข้าค้นบ้านพักของนักค้าสัตว์ป่าคนนี้ ก็เจอนกอีกสารพัดชนิดเยอะแยะไปหมด

เขาคนนี้มีชื่อจริงว่า นายวีระชาติ วิริยะวงษ์ ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริงภาษาไทย ขายสัตว์ป่าผ่านเฟซบุ๊กอย่างโจ๋งครึ่ม ท้าทายกฎหมายมาหลายปี

เฟซบุ๊กนายคนนี้ เต็มไปด้วยภาพสัตว์ป่านกป่ามากมาย โชว์ลูกค้าอย่างเปิดเผย บางเวลาก็โพสต์โชว์ความรุ่งเรือง ภาพรถบรรทุกที่อัดแน่นไปด้วยกรงสัตว์ คุยสำทับประมาณว่าไปส่งสินค้าตามออร์เดอร์

จัดเป็นนักค้าสัตว์ป่าชื่อดังระดับเน็ตไอดอลก็ว่าได้ (ในทางเลว)

เคยมีคนไปด่า เขาก็ท้าทายให้มาจับได้เลย ประกาศว่าไม่กลัว เพราะเขาเส้นใหญ่ มีคนมีสีเป็นแบ็กอัพ สุดท้ายก็โดนเจ้าหน้าที่บุกจับ ซึ่งก็จับมาแล้วหลายหนด้วย ไม่ใช่เพิ่งหนแรก

หายไปสักพัก ก็จะกลับมาประกาศขายสัตว์ป่าทางเฟซบุ๊กเหมือนเดิม โดยที่สังคมก็ไม่รู้ว่า การถูกจับกุมดำเนินคดีที่ผ่านๆ มานั้น เมื่อไปถึงชั้นศาล นายคนนี้โดนตัดสินสถานใดกันแน่

ซึ่งดูจากพฤติกรรมที่ไม่มีความเข็ดหลาบ ก็อยากจะเดาว่า คงโดนลงโทษสถานเบามาตลอด

มาถึงรอบนี้ ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่ง (ซึ่งก็คงมีประชาชนอีกมหาศาลเห็นด้วยกับผม) ขอวิงวอนไปถึงศาลกรุณากำราบผู้ต้องหารายนี้เสียที พฤติกรรมทำผิดซ้ำซากไม่ยำเกรงกฎหมาย คงจะเปิดโอกาสให้กลับตัวเป็นคนดีไม่ไหวแล้ว

ของกลางอาจเป็นนกเป็นส่วนใหญ่ แต่จะมองเป็นเรื่องกระจิบกระจอก “นกก็คือนก” คงไม่ได้ เพราะนกป่าแต่ละตัวมีฐานะเป็นสมบัติส่วนกลางของชาติ เช่นเดียวกับเสือดำนั่นแหละ คำว่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องได้รับการคุ้มครองจริงๆ

นี่ก็เห็นพัฒนาการทางด้านร้ายที่ชัดเจน จากค้านก แตกไลน์มาค้าเสือกระต่าย สัตว์ป่าที่หายากซะยิ่งกว่าเสือโคร่งบวกเสือดำรวมกัน!

สังคมไทยจะเข้ารูปเข้ารอยแค่ไหน ก็ต้องพึ่งดาบในมือศาล ไม่ว่าคดีฆ่าเสือดำหรือค้าเสือกระต่าย