posttoday

ความหมายของประกาศธปท.กรณีธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบ

27 กันยายน 2560

เฟซบุ๊ก Somchai Sakulsurarat

เฟซบุ๊ก Somchai Sakulsurarat

สองสามวันที่แล้วมีข่าวว่าธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งให้ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ห้าแห่งเพิ่มสัดส่วนเงินกองทุนกับสินทรัพย์เสี่ยง (เงินทุนของธนาคารกับสินเชื่อที่ปล่อยให้ลูกค้าทุกประเภท) และเพิ่มสัดส่วนเงินกองทุนกับความเสี่ยงที่เรียกว่าความเสี่ยงเชิงระบบ เช่นการขยายสินเชื่ออย่างรวดเร็วและ ต่อเนื่องในขณะที่เศรษฐกิจขยายตัว

การเพิ่มสัดส่วนเงินกองทุนที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งครั้งนี้ไม่ใช่เพราะธนาคารทั้งห้าแห่งมีปัญหาแต่เป็นการสะท้อนความแข็งแกร่งของธนาคารทั้งห้าแห่งที่มีความสามารถที่จะดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่เรียกว่ามาตรฐาน Basel 3 ที่เข้มงวดกว่ามาตรฐานปกติที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและเป็นมาตรฐานที่ใช้กับธนาคารขนาดใหญ่ทั่วโลก

สาเหตุที่ธนาคารแห่งประเทศไทยยังไม่กำหนดให้ธนาคารอื่นๆในประเทศนอกจาก ธนาคารขนาดใหญ่ห้าแห่งดำรงเงินกองทุนตามมาตรฐานใหม่ก็เพื่อให้มีเวลาปรับตัวพอสมควรแต่ท้ายที่สุด ก็จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกัน

ก็แค่นั้นแหละครับไม่ต้องตกอกตกใจไปตามข่าวในโซเชียลมีเดีย

แต่ ผู้ที่เกี่ยวข้องควรตระหนักว่าการออกข่าวใดๆสู่สาธารณะอย่าเข้าใจว่าประชาชนทั่วไปจะเข้าใจเหตุผลหรือศัพท์แสงทางวิชาการที่ใช้กันอยู่เฉพาะกลุ่มคนทั่วไปไม่ไม่ทราบหรอกครับว่าความเสี่ยงเชิงระบบหรือ Basel 3 คืออะไรยังโชคดีที่เหตุเกี่ยวข้องกับธนาคารขนาดใหญ่ที่คนเชื่อถือไม่งั้นคงยุ่งน่าดู

ที่มา www.facebook.com/somchai.sakulsurarat