posttoday

ปิดช่องโหว่เลี่ยงภาษีออนไลน์มิ.ย.

11 มิถุนายน 2560

อภิศักดิ์ สั่งกรมสรรพากรส่งร่างแก้ไขกฎหมายอี-คอมเมิร์ซปิดช่องโหว่ค้าออนไลน์เลี่ยงเสียภาษีภายใน มิ.ย.นี้

โพสต์ทูเดย์ - อภิศักดิ์ สั่งกรมสรรพากรส่งร่างแก้ไขกฎหมายอี-คอมเมิร์ซปิดช่องโหว่ค้าออนไลน์เลี่ยงเสียภาษีภายใน มิ.ย.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมสรรพากรส่งร่างกฎหมายภาษีที่จะใช้สำ หรับปิดช่องโหว่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากผู้ค้าขายออนไลน์ หลังจากการเก็บภาษีแวตลดลง โดยให้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือน มิ.ย.นี้ ก่อนจะนำ เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากเห็นชอบก็จะรีบนำ เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี ให้ผู้ค้าขายออนไลน์มาเสียภาษีให้ถูกต้อง ต้องยอมรับว่าผู้ค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศก็ยากที่จะตามเก็บภาษีซึ่งเป็นปัญหาทั้งโลก แต่ส่วนใดที่จัดการได้ก็ควรดำเนินการให้เข้าระบบ

“ไม่ห่วงว่าการจัดเก็บภาษีของทั้งกรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรพสามิตจะต่ำกว่าเป้า ทั้งที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมายต่อเนื่องเพราะเป็นการพลาดเป้าทางเทคนิค จากการคาดการณ์ราคาน้ำมันผิดพลาด โดยปีที่ผ่านมาคาดการณ์ราคาน้ำมันเป็นฐานจัดเก็บภาษีไว้ 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลแต่ราคาตลาดที่แท้จริง 40 เหรียญสหรัฐในปีนี้คาดการณ์ไว้ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ราคาตลาดจริง 41 เหรียญสหรัฐ ดังนั้นในปีนี้ก็มีแนวโน้มที่จะเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย” นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า หากการจัดเก็บภาษีต่ำเป้าเกิดเพราะเศรษฐกิจหดตัวจึงจะน่าเป็นห่วง แต่ขณะนี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจน แต่การค้าออนไลน์ที่ยังไม่เข้าระบบภาษีทำให้การเก็บภาษีแวตลดลง หากแก้ไขกฎหมายปัญหานี้จะลดลง จึงต้องรีบดำเนินการ

อย่างไรก็ดี คาดว่าในปีนี้การเก็บภาษีของทั้ง 3 กรมภาษีน่าจะได้ตามเป้าหมาย 2.32 ล้านล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายประสงค์ พูนธเนศอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กำ ลังอยู่ระหว่างแก้กฎหมายเพื่อให้มีอำ นาจเข้าไปดูมูลค่าการทำ ธุรกิจ รวมถึงการโอนรับจ่ายเงินจากผู้ประกอบการค้าออนไลน์
มากขึ้น เพื่อให้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มให้ถูกต้องสอดคล้องกับความเป็นจริง