posttoday

4 เรื่องที่อยากบอกน้องๆ นักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบ

30 เมษายน 2560

เฟซบุ๊ก Pathom Indarodom

เฟซบุ๊ก Pathom Indarodom

สิ่งที่บอกน้อง ๆ นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาในปีนี้มีแค่ 4 ข้อหลักที่อยากให้เขาได้ขบคิด

1. ระบบการศึกษาทั่ว ๆ ไปทำได้เพียงนำเอาความรู้ยุค 4-5 ปีที่แล้วมาสอนเราในวันนี้ เพื่อหวังให้เราเอาไปใช้งานในอนาคต ...มันอาจเพียงพอให้เราทำงานพื้นฐานได้ แต่ไม่เพียงพอให้เราประสบความสำเร็จในสายงานได้ การเปิดใจเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ตลอดเวลาจึงเป็นสิ่งจำเป็น

2. กระแส Startup และค่านิยม Slow life ทำให้เด็กรุ่นใหม่เมินการเป็นลูกจ้าง เพราะมันไม่เท่ รายได้ไม่เยอะ หลาย ๆ คนจึงอยากกระโจนมาทำธุรกิจเองทันทีที่เรียนจบ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเพราะการเป็นเจ้าของกิจการไม่ได้เหมาะกับทุกคน บางคนมีพื้นฐานธุรกิจมาจากครอบครัวหรือเริ่มทำกิจการเล็ก ๆ มาตั้งแต่ยังเรียนปีหนึ่งแล้วก็อาจมีช่องทางของตัวเอง แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่! การทำงานบริษัทยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญที่เราสามารถเข้ามาพัฒนาตัวเองได้ และยังสร้างคอนเน็คชั่นกับทั้งลูกค้า คู่ค้า เป็นรากฐานให้ตัวเราเองได้ในอนาคต

3. การทำงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นภาคราชการหรือเอกชน เราต้องพัฒนาตัวเองให้โดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้ผู้ใหญ่มองเห็นและมอบโอกาสให้เราได้รับผิดชอบงานสำคัญ หากทำงานมาสัก 2 ปีและผู้ใหญ่ยังจำชื่อเราไม่ได้และไม่เคยรับฟังแนวคิดใด ๆ ของเรา นั่นคือปัญหาที่สะท้อนให้รู้ว่าเราคงไม่รุ่งและไม่เหมาะกับองค์กรนี้

4. หาจุดเปลี่ยนของตัวเองให้เจอ ...ของผมเองจุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในวัยเดียวกับน้อง ๆ ในห้องนี้ คือคุณพ่อจากไปตอนเรียนปี 3 ทำให้ต้องรับผิดชอบครอบครัวทันทีจากที่เคยใช้ชีวิตเป็นคุณหนูมาตลอด แต่ละคนมีจุดเปลี่ยนไม่เหมือนกัน ไม่ต้องกลับบ้านไปบอกพ่อให้ช่วยตายจากไปเสียทีชีวิตจะได้มีจุดเปลี่ยน เพราะบางคนเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มุมานะมุ่งมั่นขึ้นมาได้เพราะโดนเพื่อนดูถูก บางคนสำเร็จได้เพราะอยากให้แฟนเห็น ฯลฯ จุดเปลี่ยนสำคัญจะเกิดขึ้นอย่างน้อย 2-3 ครั้งในชีวิตทำให้เราก้าวข้ามแต่ละช่วงไปหาความสำเร็จที่ใหญ่กว่าได้เสมอครับ