posttoday

ถวายแชมป์แด่ในหลวง

18 ธันวาคม 2559

‘ช้างศึก’อัด‘อิเหนา’2-0 ครองเจ้าอาเซียนสมัยที่5

‘ช้างศึก’อัด‘อิเหนา’2-0 ครองเจ้าอาเซียนสมัยที่5

โพสต์ทูเดย์ - ช้างศึกถวายแชมป์แด่ในหลวง ร.9 และ ร.10 หลังอัดอินโดนีเซีย 2-0 ครองถ้วยซูซูกิคัพสมัยที่ 5

“ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทีมชาติไทย น้ำตาคลอถวายแชมป์แด่ในหลวง ร.9 และ ร.10 หลัง “ช้างศึก” เปิดบ้านชนะ “อิเหนา” อินโดนีเซีย 2-0 รวมสกอร์ 2 นัด ไทยชนะ 3-2 คว้าแชมป์ซูซูกิคัพ 2016 และเป็นแชมป์สมัยที่ 5 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อ 17 ธ.ค.

“ขอบคุณแฟนบอลชาวไทยทุกคน ขอบคุณน้องๆ ที่ทำสำเร็จ เราผ่านความกดดันมาเยอะ ขอมอบถ้วยแชมป์ให้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเทิดพระเกียรติในหลวง
ร.10 ด้วย” กุนซือวัย 43 ปี กล่าวด้วยน้ำตา

สิโรจน์ ฉัตรทอง ซึ่งได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในเกมนี้ เหมาคนเดียว 2 ประตูให้ทีมไทย แต่ปฏิเสธเป็นฮีโร่ พร้อมยกเครดิตให้เพื่อนร่วมทีมด้วยกัน

“ดีใจที่ทำได้ 2 ประตู แต่คำว่าฮีโร่มีแต่ในนิยายเท่านั้น ผมไม่ใช่ฮีโร่ ทุกคนในทีมคือฮีโร่ ขอบคุณครอบครัวที่ทำให้ผมมีวันนี้ได้” กองหน้าวัย 23 ปี กล่าว

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากขอบคุณนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทยที่สามารถคว้าแชมป์ซูซูกิคัพมาครองได้ สร้างความสุขและความภาคภูมิใจให้พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เฝ้าตามเชียร์ทั้งประเทศ

“ท่านนายกฯ ชื่นชมในความมุ่งมั่น ความอดทน และมีวินัยของนักกีฬาที่ทำได้ตามแผนการเล่นที่ผู้จัดการและสตาฟฟ์โค้ชวางเอาไว้ รวมทั้งการเล่นเป็นทีมที่ช่วยให้คว้าชัยในครั้งนี้”

นอกจากนี้ ทีมไทยยังคว้าทีมมารยาทยอดเยี่ยมอีกด้วย ขณะที่รางวัลดาวซัลโวสูงสุดคือ ธีรศิลป์ แดงดา (6 ประตู) ส่วนผู้เล่นทรงคุณค่าคือ ชนาธิป สรงกระสินธ์ (2 สมัยปี 2014 และ 2016)

ทั้งนี้ ทีมไทยแพ้มาในนัดแรก 1-2 เกมนี้เปลี่ยนมาใช้ระบบ 3-4-1-2   โดยมี กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เป็นผู้รักษาประตู และได้ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ หายเจ็บกลับมายืนเซ็นเตอร์ พร้อมด้วย อดิศร พรหมรักษ์ และประทุม ชูทอง ส่วนวิงแบ็กขวา-ซ้ายเป็น ทริสตอง โด, ธีราทร บุญมาทัน ส่วนคู่กองกลาง สารัช อยู่เย็น, ชาริล ชัปปุยส์ มี ชนาธิป สรงกระสินธ์ สร้างสรรค์เกมรุกอยู่หลังคู่กองหน้า สิโรจน์ ฉัตรทอง และธีรศิลป์ แดงดา ดาวยิงกัปตันทีม

ครึ่งแรกทีมไทยเป็นฝ่ายครองบอลเหนือกว่า มีโอกาสยิงหลายครั้งจาก ทริสตอง โด และธีรศิลป์ แดงดา ทว่ายิงข้ามคานไปหมด เกมทำท่าจะจบลงด้วยผลเสมอ แต่นาที 37 กองเชียร์ทีมไทยก็เฮลั่น จากจังหวะที่ ธีราทร บุญมาทัน เติมเกมรุกด้านซ้ายเปิดบอลมาหน้าประตู บอลไปแฉลบ วาห์ยูนดี อารันโต กองหลังอินโดนีเซีย และบอลกระดอนโดน สิโรจน์ ฉัตรทอง เข้าประตูไป ทำให้ทีมไทยขึ้นนำ 1-0 ในครึ่งแรก

ครึ่งหลังเริ่มเพียงแค่นาทีเดียว ทีมไทยหนีเป็น 2-0 จากจังหวะที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ จ่ายบอลทะลุกองหลังอินโดนีเซียมาให้ สิโรจน์ ฉัตรทอง ปั่นไซด์โค้งบอลเข้าเสาสองอย่างสวยงาม หมดสิทธิที่ คูเนีย ไมกา  ผู้รักษาประตูทีมเยือนจะเซฟได้ นาที 68 สารัช อยู่เย็น กองกลางทีมชาติไทยโดนสอยข้างหลัง ต้องออกไปปฐมพยาบาลนอกสนาม

อย่างไรก็ตาม นาที 78 ทีมไทยพลาดโอกาสได้ประตูที่ 3 อย่างน่าเสียดาย หลังได้ลูกจุดโทษจากจังหวะที่ สิโรจน์ พาบอลหลุดเดี่ยวไปในกรอบเขตโทษ ทว่าโดน ไมกา ผู้รักษาประตูอินโดนีเซียออกมาใช้ขาเกี่ยว โดย ธีรศิลป์ แดงดา ขันอาสายิง แต่ว่ายิงไปโดน ไมกา เซฟด้วยขา ทำให้ “เจ้ามุ้ย” ชวดได้ประตูที่ 7 ของทัวร์นาเมนต์

ช่วงทดเจ็บ อับดุล เลสตาลูลู กองหลังอินโดฯ โดนใบแดงไล่ออกหลังไม่พอใจที่ไทยจะเปลี่ยนตัว เตะบอลใส่ซุ้มม้านั่งสำรองทีมไทย หมด 90 นาที “ช้างศึก” ชนะ 2-0 รวมสองนัดไทยชนะ 3-2 คว้าแชมป์ซูซูกิคัพ 5 สมัย(ปี 1996, 2000, 2002, 2014 และ 2016) พร้อมรับเงินรวม 19 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินอัดฉีดจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ 12 ล้านบาท เงินรางวัลแชมป์ 2 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 7 ล้านบาท)