posttoday

สื่อสิ่งพิมพ์ตายเพราะรัฐประหาร...ตรรกะวิบัติ?

06 ธันวาคม 2559

เฟซบุ๊ก Time Chuastapanasiri

เฟซบุ๊ก Time Chuastapanasiri

ตรรกะวิบัติ?

เรียนอาจารย์วิทยาศาสตร์ "ไม่แน่ใจว่าโพสต์นี้จริงหรือไม่?

เพราะผม "ไม่ได้เป็นเพื่อน" กับท่านอาจารย์นักวิทยาศาสตร์โด่งดัง"

หากเป็นความเห็นที่ท่านอาจารย์ โดนตัดต่อ "กราบขออภัย"

แต่ จะเรียนว่า กิจการสื่อมวลชนเก่า ได้ล้มลง ปิดตัว ถดถอย เพราะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอันเกิดจากภาวะ "disruptive technology" หรือที่เรียกว่า "เทคทดแทน" อันเกิดจากสภาวะการวิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ยุค 1.0-4.0 ที่ดำเนินมากว่า แล้ว 22 ปี นับตั้งแต่ปี 1994

ตอนนี้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้ามาทดแทนบทบาทของสื่อหลายประเภท คนเข้าไปอ่านข่าวสารฟรีๆ ข้อมูลฟรีๆในอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อสื่อ มีผู้คนมากมายที่ทำเนื้อหาข่าวสารลงสื่อฟรีๆ แบบไม่คิดตังค์ ผู้คนสามารถผลิตเนื้อหา คอนเท้นต์ข่าวสารต่างๆ แทนสื่อ ที่เรียกว่า "user-generated content"

นอกจากนี้แล้ว ผู้คนธรรมดา สามารถผลิตแพลทฟอร์ม สำหรับการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของตนเองได้ เช่น เขียนบล็อก ทำเว็บ เขียนข่าวลงทวิตเตอร์ หรือ สามารถทำแอพลิเคชั่น ทำเว็บไซต์ดูหนังดูวิดีโอ (user-generated platform too!!!)

วิวัฒนาการนี้ เกิดขึ้นมานาน และ ก็ด้วยสภาวะแวดล้อมของการเจิรญก้าวหน้า สภาพการเข้าถึงสื่อได้มากน้อยของสังคมนั้นๆ อัตราการเจริญและคุณภาพการศึกษาของประชากรในประเทศ กลไกเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชน และการกำกับดูแลสื่อของประเทศ ตลอดไปจนสภาพเศรษฐกิจ สังคมที่เอื้อต่อวิวัฒนาการเสพรับสื่อของประชาชนในประเทศ

การล้มหายตายจากของยุคสื่อเก่า นั้นเป็นผลพวงมาจากการปฏิวัติของสื่อ หาใช่การรัฐประหารของรัฐบาลหรือการปิดกั้นสื่อของม็อบใดๆ หรือไม่ ไม่ว่าจะมาจากเสื้อสีใดก็ตาม

ทวิตเตอร์ ยูทูบว์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ฯลฯ สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ นี้ ที่ผู้คนใช้มันในการติดตอข่าวสาร ได้กลายเป็นเครื่องมือแห่งการเปลี่ยนแปลงสมดุลและอำนาจการสื่อสาร หาใช่ "พรรคการเมือง ม็อบเสื้อสีแดงหรือเหลือง กองทัพ หรือรัฐประหารใดๆ" หรอกครับ

อยากเรียนว่า มีปัจจัยด้านเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไป เป็นผลสำคัญที่ทำให้สื่อทุกวันนี้ ต้องปิดตัวเองลงนะครับ

เรื่องมันไม่ได้ "วิบัติตรรกะ" อย่างที่เราจะคิดเองเออเองเช่นนั้นครับ

ที่มาจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10154315565933732&set=a.483861243731.261519.720008731&type=3&theater