posttoday

ไขข้อเท็จจริง"ป้องกันตัวจากสัตว์โดยชอบด้วยกฎหมาย"

02 ตุลาคม 2559

เฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND

เฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND

WDT ชี้แจง กฏหมายว่าด้วยการป้องกันตัว และป้องกันทรัพย์สิน

@สำหรับวิญญูชนอ่านและทำความเข้าใจเท่านั้น

"การป้องกันตัว" ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 68 คือ เพื่อป้องกันสิทธิของตน หรือของผู้อื่น ให้พ้นจากภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย..

กฎหมายให้สิทธิ์ท่านในเรื่อง ป้องกันสิทธิของตน หรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตราย ซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย เป็นภัยอันตรายที่ใกล้ถึง ไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้พ้นโดยวิธีอื่นใดได้ และเป็นการกระทำที่ไม่เกินกว่าเหตุ....... หมายถึงต้องเป็นการป้องกันโดยชอบ การป้องกันโดยชอบ หมายถึงเป็นการป้องกัน ไม่ได้หมายถึงเอาชีวิต

การกระทำต้องทำไปเพื่อป้องกันทรัพย์สินโดยสมควรแก่เหตุ ดังนั้นการใช้ปืนต้องมีสติในการใช้ ใช้ปืนอย่างมีสติ ภายใต้ความเชื่อว่า หากเจ้าของบ้านอยากป้องกันตัว ให้ยิงขู่ขึ้นฟ้า หรือยิงแขน ยิงขาให้บาดเจ็บ ดีกว่ายิงใส่หลังหรือยิงใส่จุดสำคัญเพื่อมุ่งหวังเอาชีวิต

หลักการตามมาตรา 68 แห่งประมวลกฎหมายอาญามีจุดประสงค์ไว้ใช้ป้องกันภยันตรายที่เกิดจากการประทุษร้าย แต่ไม่ได้ความว่าอนุญาตให้ฆ่าคนหรือฆ่าสัตว์โดยไม่มีความผิด กฎหมายต้องการให้ใช้เพื่อการป้องกันของบุคคลผู้สุจริตเท่านั้น

ทีนี้มาดูกัน ในกรณีที่ใช้กับสัตว์

จำไว้นะครับ ว่า สัตว์ เป็นทรัพย์ สัตว์เลี้ยง จึงเป็นทรัพย์สิน ขณะเดียวกัน สัตว์ ก็เป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีกฏหมายคุ้มครอง และที่กฏหมายออกมาคุ้มครอง ก็เพราะว่ามันเป็น สัตว์ !! ที่ไม่ได้มีความคิดหรือความสามารถเหมือนมนุษย์

ถาม : ทำร้ายสัตว์ในบ้านเราเอง เพราะถูกบุกรุก ผิดไหม

ตอบ : ผิดครับ ทำร้ายสัตว์ ไม่ว่าทำร้ายที่ไหนก็ผิดทั้งเพ ไม่มีการ จับกุมสัตว์ เพราะสัตว์บุกรุกนะครับ

บุกรุก นั่นเขาใช้กับคน สัตว์มันรู้เรื่องที่ไหนว่าบ้านใคร เขตใครห้ามเข้า แล้วค่อยไปดูพฤติกรรม พฤติการณ์กันต่อไป ว่า จำเป็นต้องทำร้ายสัตว์เพราะจวนตัวแล้ว

สัตว์...แสดงอาการดุร้าย และกำลังกระโดดเข้าใส่

คน...หาไม้ มีด ปืนไว้ในมือได้ เลยตี ฟัน ยิง เข้าให้ ล่อซะหัวแบะ หรือนัดเดียวตายเลยเพื่อป้องกันการประทุษร้าย อย่างนี้ จึงจะเรียกว่าป้องกันโดยชอบครับ

บ้านเลี้ยงไก่...จะเลี้ยงไก่ราคาถูกราคาแพงไม่ใช่ประเด็น ถ้าล้อมรั้วมิดชิด มั่นคงมั่นใจว่า จะคนหรือหมาแมวหรือสัตว์ชนิดใด ก็ไม่สามารถเข้ามาได้ แต่หมามันยังอุตส่าห์พยายามคาบบันไดปีนเข้ามา

มาถึง ไล่ฟัดไล่กัดไก่ เลือดโทรมกายตายเกลื่อน ถ้าไม่หยุดด้วยการไล่ฟัน ไล่ตี หรือยิง ทรัพย์สินคือไก่ของเรา หมดแน่ๆ อย่างนี้เรียกว่าป้องกันโดยชอบครับ

พฤติการณ์คือ ต้องเป็นการป้องกันทรัพย์ของเราไว้ดีแล้ว ยังหาญเข้ามาประทุษร้าย สุดที่จะหยุดการประทุษร้ายด้วยวิธีอื่นใดได้อีกแล้ว ทั้งหมดนี้ จึงจะเป็นความหมายและข้อยกเว้นตามมาตรา 21 แห่ง พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ ว่าด้วย "จำเป็น" คือจำเป็นต้องทำ และต้องเป็นไปตามพฤติการณ์ข้างต้น ล้อมรั้วลวดหนาม หรือทำคอกสูงไม่ถึงครึ่งเมตร สัตว์หรือคนหน้าไหนก็ข้ามไปข้ามมาได้

หมาเข้ามาเล่น มาไล่ไก่เจี๊ยวจ๊าวสนุกสนาน แล้วเตรียมปืนยิงปังเจาะหัวนัดเดียวจอด

นี่ไม่ใช่ จำเป็นตามพฤติการณ์แล้วครับ! เขาเรียกว่า เป็นการกระทำ "เกินกว่าเหตุ"บ้านเลี้ยงไก่ เลยวางยาเบื่อซะรอบบ้าน หมาแมว สัตว์เล็กสัตว์น้อยหลงมากินตายเป็นเบือ แล้วอ้าง "ป้องกัน" มันไม่ใช่แล้วครับ เขาเรียกว่า "เจตนา" ทารุณกรรมสัตว์ ! จะเป็นสัตว์จรจัด หรือมีเจ้าของก็ผิดทั้งเพ

ถาม : แล้วหมาเข้ามาบ้านฉันทำไมล่ะ คนสิผิด ที่ไม่ดูแลหมา ปล่อยหมามาในที่คนอื่นเขา !

ตอบ : นั่นเป็นอีกประเด็นครับ ผิดเหมือนกัน แต่อย่าเอามามั่ว

มันเป็นเรื่องความผิดของอีกฝ่าย เอามาปนกัน เถียงกัน ตบกันให้ตาย ก็วนอยู่ในอ่าง อ๊ะอ๊ะ ! แล้วอย่ามาถามเรื่อง แล้วจะรอให้หมากัดไก่ กัดคนก่อนหรือไง กรุณาย้อนขึ้นไปอ่านข้างบนใหม่นะครับ ถึงจะเรียกว่า ทำความเข้าใจอย่างวิญญูชน สัตว์กับสัตว์ ละเมิดกัน ไปเอาผิดที่คน เป็นแพ่ง คนกับสัตว์ ละเมิดกัน เกินพฤติการณ์จำเป็น เป็นอาญาแผ่นดิน กฎหมายไม่อนุญาตให้คนกระทำการทารุณกรรมต่อสัตว์ เพราะโกรธแค้นและเจ็บใจ เพราะนั่นไม่ใช่เหตุอันสมควร และไม่ใช่แม้กระทั่งเป็นการป้องกันตัวหรือป้องกันทรัพย์สินครับ

ที่มาจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/watchdogthailandpage/