posttoday

จะอนุรักษ์หรือจะแช่แข็งวัฒนธรรม กรณี MVทศกัณฐ์ชวนเที่ยวไทย

21 กันยายน 2559

เฟซบุ๊ก อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก

เฟซบุ๊ก อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก

จะอนุรักษ์หรือจะแช่แข็งวัฒนธรรม กรณี MVทศกัณฐ์ชวนเที่ยวเมืองไทย

สืบเนื่องจากทาง ททท ได้ให้คุณบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับหนังไทยมาผลิต MV ชวนเที่ยวประเทศไทย แล้วใน MV ก็จะมีคุณเก่ง ธชย มาแต่งตัวเป็นโชน เป็นทศกัณฑ์ ขับโกคาร์ทบ้าง หยอดขนมครกบ้าง ส่วนตัวผมมองว่าคุณเก่ง ธชย เป็นศิลปินที่ประยุกต์โขนมาใช้ในการนำเสนอให้ทันสมัย และในตัวคุณเก่ง ธชย เองก็เป็นคนที่แสดงโขนได้ ร้องเสภาได้ แถมทำได้อย่างดีด้วย แต่สุดท้าย MV ตัวนี้ก็ดันมีปัญหาเมื่อ "นางสาว" ลัดดา ตั้งสุภาชัย (เคยเป็นผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม) ได้เข้าร้องเรียน สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป์) ถึงความเหมาะสมในการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลง "เที่ยวไทยมีเฮ" ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยที่ประชุมผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ รู้สึกติดใจที่ ทศกัณฐ์ ราชาแห่งยักษ์ทั้งปวง และเป็นตัวละครในวรรณคดีที่สง่างาม น่าเกรงขาม มาทำกิจกรรมที่ดูไม่เหมาะสม อาทิ การหยอดขนมครก, ขับโกคาร์ท, ถ่ายเซลฟี่ เป็นต้น

โดยเมื่อวานนี้ คุณอ๊อด บัณฑิต ผู้กำกับ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนถูกเรียกไปขู่ว่าจะโดนฟ้อง โทษฐานทำลายวัฒนธรรมชาติ !

นั่นคือที่มาที่ไป แต่สิ่งที่ผมอยากจะตั้งคำถาม ถึงทั้งคุณลัดดาและผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ก็คือ พวกคุณจะอนุรักษณ์วัฒนธรรมไทยด้วยการแช่แข็งแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆเหรอครับ ผมคิดว่าประเทศไทยเราอยู่กับวัฒนธรรมเคารพครู บูชาผี มาแต่โบราณนมนาน จนมันฝังหัวไปแล้วว่า อะไรที่เป็นวัฒนธรรม อะไรที่เป็นศิลปะมันต้องมีครู สมัยเด็กๆผมอยากเล่นดนตรีไทย ก็เข้าไปห้องดนตรีไทย เพียงแค่เอามือจับไม้ตีระนาดก็โดนตีมือแล้วว่าอย่าแตะของมีครู จากนั้นผมก็รู้สึกว่าห้องดนตรีไทยมันศักดิ์สิทธิ แล้วผมก็ไม่คิดอยากจะเล่นดนตรีไทยอีกต่อไป การเคารพครู ไหว้ครู ผมคิดว่ามันดีงาม การอนุรักษ์วัฒนธรรมมันก็เป็นสิ่งที่ดีงาม แต่ผมคิดว่าคุณลัดดากับผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ควรจะเอาตัวเองไปอยู่ในซีกของฝ่ายอนุรักษ์คงไว้ซึ่งของดั้งเดิม แล้วทำของดั้งเดิมออกมาให้มันดีให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักดีกว่าที่จะมานั่งทำตัวเป็นจรเข้ขวางคลองเวลาที่คนรุ่นใหม่เค้าอยากจะเอาโขนเอาทศกัณฐ์มาต่อยอดเพื่อให้ชาวโลกได้รู้จัก หรือต่อยอดเพื่อการท่องเที่ยว ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศดีกว่าไหมครับ

และเอาจริงๆ ทศกัณฐ์ รามเกียรติ์ ก็ไม่ใช่ของไทยแท้ๆนะครับ มันมาจากวรรณคดีอินเดีย แล้วเราจะมาขี้ตู่เป็นของเรา อนุรักษ์เป็นของเราไปทำไมครับ การแช่แข็งวัฒนธรรมแบบนี้ เผยแพร่ไป คนก็ไม่รีเลทไม่อินไม่รู้จัก สุดท้ายพวกคุณก็จะตายไป และวัฒนธรรมไทยก็จะอยู่บนหิ้ง ต่อยอดอะไรไม่ได้ จนสุดท้ายมันอาจจะหายสาบสูญไปก็ได้

เคยสงสัยเหมือนกันว่าพวกข้าราชการผู้ใหญ่ๆของกระทรวงก็น่าจะเคยบินไปดูงานตามต่างประเทศกันบ่อยๆ อย่างญี่ปุ่น ประเทศเค้าทันสมัย เค้าเอาวัฒนธรรม การแสดง มาต่อยอดดึงการท่องเที่ยวให้คนอยากมาเที่ยวได้ โดยที่ศิลปะดั้งเดิมเค้าก็ยังคงอยู่ครบ ในขณะที่บ้านเราฝรั่งมาเที่ยว เค้าจำได้ภาพเดียวคือนางรำใส่ชฎารำแก้บนตามศาลพระพรหม โดยที่ผมเองก็เชื่อว่าพวกกระทรวงวัฒนธรรมไม่ได้เคยไปต่อยอดอะไรตรงนั้นเลยแม้แต่น้อย

การที่มีคนรุ่นใหม่จะเอาโขน เอาตัวละครอย่างทศกัณฐ์ มาต่อยอดเพื่อการท่องเที่ยว ผมเองก็ไม่เห็นว่ามันจะเสียหายอะไร แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องมีคนเหล่านี้มาเป็นจรเข้ขวงคลอง ฉุดรั้งให้วัฒนธรรมไทยกลับไปแช่แข็งแบบนี้ ไปตัดสินเอาเองว่า ทศกัณฐ์ ต้องน่าเกรงขาม ห้ามทำกิจกรรมอะไรแบบนี้ พวกท่านแยกไม่ออกเหรอว่าอะไรที่เรียกว่าอนุรักษ์ อะไรที่เรียกว่าต่อยอด คนเค้าสร้างสรรค์ผลงานออกมาเพื่อการท่องเที่ยว แต่พวกท่านไม่ได้ทำอะไรแล้วออกมาด่าออกมาโวยวาย เพื่ออะไรครับ?

ถ้าห้ามทศกัณฐ์หยอดขนมครก ก็ควรจะห้ามพวกท่านๆเหล่านี้มาดูแลวัฒนธรรมดีกว่า หรือถ้าคิดว่าแบบดั้งเดิมมันดีงาม พวกท่านก็ทำ MV ในแบบอนุรักษ์ออกมาให้คนดูแล้วเทียบกับของคุณบัณฑิต ทองดีสิครับ เอาให้คนต่างชาติดูว่าเค้าชอบแบบไหนมากกว่ากัน เค้าดูแบบไหนแล้วอยากมาเที่ยวประเทศไทยมากกว่ากัน เอาไหมครับ?

ที่มา https://www.facebook.com/overhyp/photos/a.1532666270282634.1073741828.1532657213616873/1810608675821724/?type=3