posttoday

ความหวังกรุงเทพฯ 16 ปีข้างหน้า เชื่อม ‘รถ-ราง-เรือ’ ครบวงจร

03 กันยายน 2559

กรุงเทพมหานคร ขยายตัวทางเศรษฐกิจและประชากรอย่างต่อเนื่องทำให้จำเป็นต้องระดมความคิดเพื่อวางแผนออกแบบผังเมือง

โดย...นิติพันธุ์ สุขอรุณ

กรุงเทพมหานคร ขยายตัวทางเศรษฐกิจและประชากรอย่างต่อเนื่องทำให้จำเป็นต้องระดมความคิดเพื่อวางแผนออกแบบผังเมืองรองรับระบบคมนาคมในอีก 16 ปีข้างหน้า ซึ่งจะครบรอบ 250 ปีของการสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ บนพื้นฐานการคมนาคม รถ รางเรือ เชื่อมโยงถึงกันอย่างสมบูรณ์แบบ

ภาวิณี เอี่ยมตระกูล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายส่งเสริมวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฉายภาพแผนงานผังเมืองของกรุงเทพฯ ในอนาคต ควรมีการรณรงค์ส่งเสริมจากภาครัฐ
และเอกชน พัฒนาระบบคมนาคมทางน้ำให้เต็มศักยภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากการเดินทางโดยใช้แม่น้ำลำคลองเชื่อมต่อระบบรางรถไฟฟ้า จะทำให้สามารถวางแผนชีวิตกำหนดเวลาเดินทางไปทำงานได้อย่างแม่นยำ

ทั้งนี้ การพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางน้ำใช้เวลาปรับปรุงก่อสร้างและใช้งบประมาณน้อยกว่า การลงทุนพัฒนาระบบรางรถไฟฟ้า ที่สำคัญหากใช้ประโยชน์จากคลองที่มีอยู่แล้วนำมาเชื่อมต่อเข้ากับระบบรางจะยิ่งทำให้เกิดเครือข่ายเส้นทางคมนาคมมากขึ้นเป็นสองเท่า

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้คลองและแม่น้ำในกรุงเทพฯ ถูกใช้งานเพียง 10% เท่านั้น ได้แก่ คลองแสนแสบ คลองภาษีเจริญ คลองพระโขนง และแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่ระยะทางในคลองอื่นๆ อีกกว่า 600 กิโลเมตร ยังขาดการเชื่อมต่อโครงข่ายสัญจร

“หากวางแผนผังเมืองใหม่เช่นนี้จะสามารถลดมลพิษทางอากาศ แก้ปัญหาการจราจรติดขัด ในอนาคตเชื่อมั่นว่าคนจะหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นอย่างแน่นอน” ภาวิณี กล่าว

ฉันทฤทธิ์ วิโรจน์ศิริ ผู้แทนชมรมจักรยานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมีความลำบากมาก เนื่องจากพบอุปสรรคด้านสภาพแวดล้อม เช่น ฝนตก ปัญหาการจราจรติดขัดบนท้องถนนไม่เหลือพื้นที่ให้จักรยาน แม้ว่าจักรยานคือทางเลือกที่ประหยัดที่สุด ทว่าเดินทางได้ช้า ดังนั้นกรุงเทพฯ ในอนาคตต้องออกแบบเส้นทางถนนให้รองรับจักรยาน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อรถโดยสารประจำทางด้วย

ด้าน ปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา สะท้อนภาพการเดินทางเข้ามาทำงานของผู้คนที่อาศัยอยู่ในเขตปริมณฑล อาทิ จ.ปทุมธานี สมุทรปราการ และนนทบุรี ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในเมืองทุกวัน ถ้าหากใช้รถยนต์ส่วนบุคคลจะทำให้เกิดปัญหารถติดตั้งแต่ กทม.ชั้นนอกในช่วงเช้าและติดขัดอีกครั้งในช่วงเย็น ดังนั้นรัฐบาลควรพัฒนาคมนาคมทางน้ำเพื่อคนเดินทางเข้าเมืองอย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย ทราบเวลาที่ต้องใช้ในการเดินทางแม่นยำ ควรส่งเสริมให้การขึ้นเรือเชื่อมต่อรถไฟฟ้ามีความสะดวกกว่าใช้รถส่วนตัว จะเป็นทางออกที่สมบูรณ์แบบสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนไทยกับสายน้ำอีกด้วย