posttoday

มองอีกมุม...สื่อบันเทิงกับการทำข่าว

20 มกราคม 2559

เฟซบุ๊ก เถกิง สมทรัพย์

เฟซบุ๊ก เถกิง สมทรัพย์

มองอีกมุม กรณีสื่อบันเทิง กับ การทำข่าว "ปอ ทฤษฎี"

ไม่มีใครปฏิเสธว่า การรุมล้อมเข้าทำข่าวการเคลื่อนย้ายร่างของ ปอ จนกระทั่งวุ่นวายนั้น เป็นความเลวร้ายของ "ช่างภาพนักข่าว" อย่างหนักหนาสาหัสครั้งหนึ่ง...แม้กระทั่งคนในวงการสื่อด้วยกันก็ยังวิพากษ์กันแรงๆ

ผมเองก็ไม่อยากเห็นสภาพแบบนี้เกิดขึ้นอีก...แต่ทุกคนต้องยอมรับเหตุผลบางอย่าง...ดังที่ผมจะมองต่างมุม ต่อไปนี้

1.วัฒนธรรม หรือ ประพฤติปฎิบัติของนักข่าวกับแหล่งข่าว นั้น...มันมีความสัมพันธ์หลายชั้น...

2. นักข่าวหรือหนังสือพิมพ์ใหญ่ มักจะมีอำนาจต่อรองมากกว่าแหล่งข่าวใหม่ๆ แหล่งข่าวเล็กๆ หรือ แหล่งข่าวที่อยากเป็นข่าว อยากดัง...

3. แหล่งข่าวไม่กี่คนที่มีอำนาจต่อรองกับสื่อ...คือ ไม่ตามใจสื่อ...ไม่แคร์สื่อ...ไม่จำเป็นต้องง้องอนหรือเอาใจสื่อ...

4. สายข่าวบันเทิง เป็นสานงานข่าวที่ต้องการ "สื่อกระพือข่าวมากที่สุด...ยิ่งแรงยิ่งดี ยิ่งมีข่าวทุกวัน ยิ่งดี แม้จะเป็นข่าวลบก็ยังมีผลดีต่องานแสดงหรือผลงานหน้าจอ"...เพราะทำให้ประชาชนติดตามข่าวและติดตามชม...และรู้จักดารานักร้องมากขึ้น

5. นักข่าวหรือสื่อสายบันเทิงจึงมักจะมี "อำนาจต่อรอง" กับแหล่งข่าวสายบันเทิงสูงมากๆ...

6. เช่นเดียวกับ นักข่าวสายตำรวจ หรือ นักข่าวการเมืองบางกระทรวง ที่นักข่าวจะมี "อำนาจต่อรอง" กับแหล่งข่าวสูง เพราะแหล่งข่าวต้องการเป็นข่าวในสื่อใหญ่ๆ...บ่อยครั้งเราจะเห็นนักข่าวสัมภาษณ์ผู้ต้องสงสัยสลับกับเสียงตำรวจสอบสวนผู้ต้องสงสัย...ฯลฯ

7. ดังนั้น ต้องยอมรับกันว่า ดารา เจ้าของละคร เจ้าของรายการทีวี ฯลฯ มีความต้องการสื่อมวลชนมาช่วยประชาสัมพันธ์ทำ
ข่าว...ยิ่งในยามที่จะต้องมีละครใหม่ๆ หนังใหม่ๆ อัลบั้มเพลงใหม่ๆ...ยิ่งต้องการมากๆ ถึงขั้นเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ...

8.วัฒนธรรมของนักข่าวสายบันเทิงกับแหล่งข่าวสายบันเทิง ส่วนใหญ่จึงปรากฏว่า นักข่าวและสื่อจะมี "อำนาจมากกว่า"...ความเกรงใจในฐานะสื่อกับแหล่งข่าว ละลายไปหมด...หลายครั้งเราจึงได้อ่านข่าวที่ละเมิดสิทธิส่วนตัวของดารามากมายและกลายมาเป็นวัตถุดิบของข่าวสารไปเรื่อยๆ...บางครั้งสื่อได้ประโยชน์เพราะคนอ่านชอบ...บางครั้งดาราก็ได้ประโยชน์เพราะการมีข่าวคราวปรากฏประจำ ดีบ้าง หมองบ้าง สลับกันไป...

9. เวลานักข่าวสายบันเทิงมาตามข่าว...แหล่งข่าวจะไม่มีบอดี้การ์ด มาคอยขัดขวางนักข่าวเหมือนกับที่เราเห็นตามทำเนียบ หรือ ในข่าวธุรกิจ

10. ภาพนักข่าวหรือช่างภาพเข้ามะรุมมะตุ้มแบบวุ่นวาย...เราจึงจะเห็นเป็นประจำในแวดวงข่าวบันเทิง เพราะปรกติแล้วนั้นพวกเขาใกล้ชิดกันมากกว่านักข่าวกับแหล่งข่าวในแวดวงอื่น...และเป็นความใกล้ชิดแบบคนกันเอง...ในขณะที่สายข่าวอื่นๆ จะมีความเกรงอกเกรงใจกันและเคารพนับถือกันแบบผู้ใหญ่กับผู้อ่อนอาวุโส เช่น รัฐสภา ทำเนียบ กระทรวง ฯลฯ

11. โดยเฉพาะในกรณีของ ปอ...เราลองย้อนกลับไปอ่านข่าวของเขาตามสื่อต่างๆ เราจะพบว่าสื่อทุกคนล้วนเป็นห่วงและนำเสนอเชิงบวกมาโดยตลอด..แน่นอนว่า วันที่เขาจากไป...เขาครอบครองพื้นที่สื่อหมดสิ้น...จึงเป็นธรรมดาที่เมื่อวันที่เขาออกจากโรงพยาบาลกลับบ้าน ..ณ วินาทีนั้น ณ ช่วงเวลานั้น จึงมีเพื่อนๆนักข่าวมากมายมหาศาลมาบันทึกข่าวและภาพข่าวจนเกิดความโกลาหล...

12. ผมอยากบอกว่าเหตุการณ์นี้เป็น"อุบัติการณ์"...คนทำข่าวเองก็ไม่อยากให้เกิดเหตุแบบนี้...แต่เพราะความดีและความดัง รวมทั้งการจากไปของ "ปอ"ที่สร้างความเสียใจให้กับคนทั้งสังคม นักข่าวช่างภาพจึงมารวมตัวกันมากมายมหาศาลเช่นนี้....เชื่อผมเถอะครับ เหตุการณ์แบบนี้ "แทบจะ" ไม่มีให้เห็นอีกเลยในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นงานศพของดาราอีกกี่คนก็ตาม...

(หมายเหตุ...ผมไม่พูดถึงเรื่องการจัดการตอนเคลื่อนย้ายนะครับ เพราะมันโกลาหลไม่รู้ใครเป็นใคร เจ้าหน้าที่ นักข่าว ช่างภาพ คนทั่วไปที่อยู่แถวนั้นและต้องการถ่ายภาพ ฯลฯ...)

ที่มา https://www.facebook.com/takerng.somsup.3/posts/1044369375599037