posttoday

ผลประชามติกรีซ

06 กรกฎาคม 2558

เฟซบุ๊ก Pornchai Ace Maranet

เฟซบุ๊ก Pornchai Ace Maranet

ผลประชามติของกรีซ ออกมาอย่างไม่เป็นทางการเมื่อประมาณตีห้าที่ผ่านมาตามเวลาไทย คนกรีซจำนวน 61% ปฏิเสธความช่วยเหลือของนานาชาติ

นั่นหมายความว่าลูกหนี้ที่น่ารักอย่างกรีซเลือกที่จะ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ไม่มีเงินจ่ายหนี้แต่ก็ไม่รัดเข็มขัด ไม่ลดเงินบำนาญ ไม่เพิ่มภาษีด้วยข้ออ้างว่าเจ้าหนี้ไม่ยอมลดหนี้ให้

แต่ในการลงประชามตินี้ไม่ได้หมายความว่าคนกรีซเลือกที่จะออกจากยูโรโซน และนี่คือความเจ้าเล่ห์อีกเรื่องของนายกรัฐมนตรีของกรีซ ที่ยังผูกคาเงื่อนไขซื้อเวลาไปเรื่อยๆ
..........................

ปัญหาที่จะตามมาคือ เยอรมัน ฝรั่งเศษ IMF แลอีกหลายประเทศที่รวมตัวกันในนาม ทรอยก้า (ประเทศเจ้าหนี้ของกรีซ) จะทำอย่างไรกับหนี้จำนวน 320,000 ล้านยูโรของกรีซ และดูเหมือนประเทศเจ้าหนี้ที่มีความเป็นประชาธิปไตยจะเจอฤทธิ์ต้นตำรับประชาธิปไตยแบบกรีซเล่นงานเข้า เพราะผลประชามติของคนกรีซกระทบต่อประชาชนประเทศเจ้าหนี้ที่ไม่มีสิทธิลงประชามติด้วยทั้งที่เงินฝาก และภาษีของประชาชนประเทศเจ้าหนี้ ถูกนำมาให้กรีซกู้ยืม จึงถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเช่นกัน

โดยเฉพาะสเปน และอิตาลี่ที่เป็นผู้ให้กู้ของกรีซในลำดับที่สามและสี่ ที่ก็กำลังมีปัญหาอย่างหนักหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ เพราะทั้งสองประเทศก็โดนผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปจนต้องกู้เงินจำนวนมาหาศาลมากระตุ้นเศรษฐกิจ

ภายในสัปดาห์นี้กรีซจะประสบกับปัญหาขาดแคลนเงินยูโร ธนาคารต่างๆอาจไม่สามารถให้บริการได้ตามปรกติคาดว่าจะต้องปิดไปถึงกลางสัปดาห์

เยอรมันและฝรั่งเศษนัดประชุมด่วน IMFยังคงข้อเสนอเงินกู้ฉุกเฉินให้กรีซหากกรีซยังเข้าร่วมการเจรจา

แต่ถ้ากรีซยังดำเนินการตามประชามติ และเชื่อในการรณรงค์ปฏิเสธความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างชาติที่นักการเมืองเรียกร้อง กรีวจะต้องออกจากยูโรโซน และกลับมาพิมพ์ธนบัติเงินสกุลดาชม่าของตัวเองอีกครั้ง ซึ่งอาจถูกกดดันจากเจ้าหนี้ให้ค่าเงินดาชม่าต่ำเตี้ยเรี่ยดิน และต้องใช้เวลาอีกนานกว่าค่าเงินจะเสถียร

คำถามสำคัญ กรีซมีไม้เด็ดอะไรที่กล้าทำแบบนี้ปฏิเสธเพื่อนในกลุ่มยูโร และตัดสัมพันธืโดยการชักดาบ

ตามบทวิเคราะห์ของหลายๆที่บอกว่า รัสเซีย และจีน ได้เสนอความช่วยเหลือกรีซ เพื่อใช้กรีซเป็นฐานในการรุกเข้ามาของทุนจีน และรัสเซียในยุโรป และหากทำสำเร็จอาจไม่ใช่กรีซประเทสเดียวที่หันมาซบจีน และรัสเซีย แต่ประเทศที่มีฐานะเป็นลูกหนี้ในยูโรโซนยังมีอีกหลายประเทศ

บทวิเคราะห์หลายๆที่บอกว่า สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นทั่วโลกรวมทั้งเอเชียน่าจะระส่ำหนัก ปัญหากรีซและผลกระทบเกิดขึ้นจริงๆแล้ว และนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกกำลังมึนกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะหากถามไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก่อนที่กรีซจะให้มีการทำประชามติ เชื่อว่าไม่มีใครจะกล้าให้น้ำหนักอย่างเต็มที่ว่ากรีซจะชักดาบแบบนี้

ภาพของประชาชนกรีซที่ออกมายินดีกับผลประชามติแบบนี้จะเห็นได้อีกนานหรือไม่ คงต้องจับตามอง หรือภาพแบบที่ชายชรานั่งร้องให้หน้าธนาคารเพราะถอนเงินของตัวเองไม่ได้จะมีมากขึ้น

บางทีประชาธิปไตยก็ถูกนำมาใช้เพื่อผลทางอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าความสมเหตุสมผลของผู้ใช้.....

ที่มา www.facebook.com/ace.pornchai

ภาพประกอบ เอเอฟพี