posttoday

"โรฮิงญา" กับ "โรฮีนจา" อย่างไหนถูกกันแน่?

10 พฤษภาคม 2558

เฟซบุ๊ก Surapong Kongchantuk

เฟซบุ๊ก Surapong Kongchantuk

“โรฮิงญา”กับ”โรฮีนจา” และ ”เมียนม่าร์”กับ”เมียนมา” อย่างไหนถูกกันแน่

จากการที่โฆษกกอ.รมน.อ้างอิงความเห็นของราชบัณฑิตยสถาน ตั้งแต่  ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ว่า สองคำนี้ ต้องใช้ว่า โรฮีนจา และเมียนมา และระบุว่า การใช้ว่า โรฮิงญาและเมียนมาร์ นั้นผิด  ทำให้ผู้ใช้ภาษาไทยจำนวนมากกังวลว่า จำเป็นต้องใช้สองคำนี้อย่างไร และหากเขียนผิดจะมีความผิดอย่างไรหรือไม่

ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างคนในสังคม ให้มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน  ประเทศไทยได้กำหนดให้มีราชบัณฑิตยสถานเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ค้นคว้า แลกเปลี่ยนความรู้ และให้ความเห็น คำปรึกษาแก่รัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ภาษาไทย ซึ่งความเห็นในเรื่องนี้ราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความเห็นตอบข้อสงสัยของเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  ไม่มีผลบังคับโดยตรงให้ประชาชนต้องใช้หรือปฏิบัติตามความเห็นของราชบัณฑิตยสถาน และไม่มีบทลงโทษสำหรับผู้ใช้ภาษาไทยไม่ตรงกับความเห็นของราชบัณฑิตยสถาน  แต่ความเห็นก็เป็นความเห็นในทางวิชาการที่ได้รับการยอมรับในสังคม

ราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความเห็นกำหนดการสะกดภาษาไทยมาตลอด แต่มีคำจำนวนมากที่ประชาชนไม่ยอมรับก็ไม่ใช้ เช่น เครื่องกวาดตรวจ เราใช้กันว่า สแกนเนอร์, สัญรูป เราใช้ว่า ไอคอน, บัตรเก่ง เราใช้กันว่า สมาร์ทการ์ด, ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เราใช้กันว่า อีเมล เพราะปัจจุบันเรานิยมเรียกเป็นทับศัพท์ตามภาษาอังกฤษ โดยไม่ต้องบัญญัติศัพท์คำใหม่ขึ้นมา

คำว่า “โรฮิงญา” เป็นภาษาไทยที่เกิดจากการใช้ตามทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า “Rohingya” เนื่องจากในภาษาไทยเดิมไม่มีคำเรียกกลุ่มนี้โดยตรง และใช้กันมานานนับสิบปี  แต่เสียดายที่ราชบัณฑิตยสถานไม่เข้าใจวิวัฒนาการทางภาษาที่มีการใช้ทับศัพท์จากภาษาอังกฤษของคำนี้ จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการจัดทำหลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาพม่าพิจารณา แทนที่จะเป็นคณะกรรมการจัดทำหลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาอังกฤษพิจารณา ทำให้มีการบัญญัติคำศัพท์ขึ้นมา”ใหม่”ว่า “โรฮีนจา”

ดังนั้นจึงควรใช้คำว่า “โรฮิงญา” เนื่องจากเป็นทับศัพท์ภาษาอังกฤษ และเป็นคำเก่าดั้งเดิมที่ภาษาไทยใช้มานับสิบปีแล้ว เมื่อมีคำเก่าดั้งเดิมที่ใช้สื่อสารกันเข้าใจ ก็ไม่ควรบัญญัติศัพท์คำใหม่ให้เกิดความสับสน  เพราะการบัญญัติศัพท์คำใหม่มีเฉพาะในกรณีที่ภาษาไทยยังไม่เคยมีการใช้คำใช้เรียกกลุ่มนี้มาก่อน

ส่วนเรื่อง ควรใช้คำว่า เมียนม่าร์หรือเมียนมา นั้น  เราเรียกทั้งคนและประเทศนี้ว่า “พม่า” ตลอดมา  จนรัฐบาลพม่าได้เปลี่ยนชื่อประเทศเป็นภาษาอังกฤษว่า “Myanmar” นั่นก็เป็นการเปลี่ยนในภาษาอังกฤษ  พม่าไม่ได้ขอให้ประเทศไทยเรียกพม่าในภาษาไทยเปลี่ยนไป  ดังนั้นเราจึงสามารถเรียกว่า “พม่า” ดังเดิมได้   เหมือนกับเราเรียกว่า ญี่ปุ่น ไม่ได้เรียกว่า แจแปน ตามภาษาอังกฤษ และไม่เรียกว่า นิปปอน ตามที่ชาวญี่ปุ่นเรียกตนเอง  เราเรียกว่า อังกฤษ ไม่เรียกว่า อิงแลนด์ และเรายังคงเรียกว่า จีน ไม่เรียกว่า ไชน่า ตามภาษาอังกฤษ  เพราะคำว่า พม่า ญี่ปุ่น อังกฤษ จีน เป็นภาษาไทยที่คนไทยใช้เรียกคนและประเทศเหล่านี้มาหลายร้อยปี 

ภาษาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของความเป็น “ชาติ” เป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ร่วมกันของชาติ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย แต่การรักษาและสืบทอดมรดกทางภาษาไทยตรงตามเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษก็เป็นสิ่งสำคัญ  เมื่อมีการใช้คำว่า พม่า และโรฮิงญา มาเนิ่นนาน และสามารถสื่อสารเข้าใจกันในหมู่คนไทย  ก็ควรรักษาและสื่อสารกันด้วยคำนี้ต่อไป  แต่หากจะสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษก็ใช้คำว่า Myanmar และ Rohingya ตามที่สากลใช้

ที่มา https://www.facebook.com/surapong.kongchantuk