posttoday

ขอหาดท้ายเหมืองให้เต่ามะเฟือง

07 พฤษภาคม 2558

เฟซบุ๊ก Sunshine Sketcher

เฟซบุ๊ก Sunshine Sketcher

ขอหาดท้ายเหมืองให้เต่ามะเฟือง

เชื่อหรือไม่ว่าชายหาดในภาพคือแหล่งวางไข่เต่ามะเฟืองแห่งสุดท้ายของประเทศไทย และพื้นที่ดังกล่าวก็อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ที่จัดตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์ป่าชายหาดที่สมบูรณ์และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งที่เหลืออยู่

แต่ปัจจุบันการท่องเที่ยวบริเวณเขาหน้ายักษ์ซึ่งเคยเป็นโซนหวงห้ามและต้องขออนุญาตพิเศษจากอุทยานฯ เริ่มเป็นที่นิยม มีบริษัทนำเที่ยวนำเขาหน้ายักษ์มาเป็นจุดขาย unseen แห่งใหม่ นักท่องเที่ยวเริ่มหลั่งไหลมายังแหล่งท่องเที่ยวที่ยังบริสุทธิ์แห่งนี้

สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วคือเริ่มมีบางคณะ นำรถออฟโรดล้อโตๆ ขับลุยลงไปบนหาด มีการพักค้างแรมก่อกองไฟ มีการขนนักท่องเที่ยวขับรถลุยป่าในทางลำลอง (ไม่ได้ออกแบบมารองรับรถจำนวนมากๆ เพราะตัดขึ้นเพื่อดูแลป่า) เพื่อนำนักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่ด้านในสุด

ถามว่าการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทำได้หรือไม่ คำตอบคือทำได้แน่นอน แต่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อระบบนิเวศ มีการจัดการที่เป็นไปตามแผนการจัดการอุทยานฯหรือไม่ และพื้นที่บางส่วนก็ควรกันไว้ให้เป็นพื้นที่ธรรมชาติดั้งเดิม โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเปราะบางสูงทางธรรมชาติ

เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์มหัศจรรย์ร่วมยุคกับไดโนเสาร์และเป็นเต่าทะเลที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically endangered) ในระดับโลก และจะว่าไปความหวังในการอนุรักษ์เต่าชนิดนี้ในประเทศไทยก็แทบจะหมดไปแล้ว หลังไม่พบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่มาหลายปี แต่ช่วงสองสามปีที่ผ่านมา น่าดีใจที่มีรายงานการกลับขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองที่หาดท้ายเหมืองอีกครั้ง

ชายหาดแห่งนี้คือชายหาดธรรมชาติแทบจะเพียงแห่งเดียวก็ว่าได้ ที่เต่ามะเฟืองสามารถขึ้นวางไข่ได้อย่างปลอดภัย

ขอเก็บหาดแห่งนี้ไว้ให้พวกเขาเถิดครับ

ภาพ: รอยทางรถออฟโรดบนหาดท้ายเหมืองจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯปาง ไปเขาหน้ายักษ์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ที่มา https://www.facebook.com/sunshine.sketcher/photos/a.588067747909447.1073741827.119055914810635/819988114717408/?type=1&theater