posttoday

ทำไมจึงไม่ควรสร้างท่าเรือน้ำลึกที่ปากคลองบารา

19 เมษายน 2558

เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp

เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp

ทำไมไม่อยากให้สร้างท่าเรือน้ำลึกที่ปากคลองบารา (กัวลาบารา) ทั้งๆ ที่บริเวณนี้เป็นตำแหน่งที่มีระยะขึ้นฝั่งข้ามคาบสมุทรมาสงขลาไม่ไกล เทือกเขาขวางอยู่ไม่สูงชัน สามารถเชื่อมโยงสินค้าจากมหาสมุทรอินเดีย สู่แปซิฟิค และ ทะเลจีนใต้ เพื่อหาโอกาสแบ่งธุรกิจท่าเรือ มาจากสิงค์โปร์

เพราะว่า

1.พื้นที่ตรงนั้น เป็นหัวใจ ของระบบนิเวศทะเลอันดามันตอนใต้ ที่ครอบคลุมตั้งแต่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ต่อเนื่องมารอบเกาะตะรุเตา หมู่เกาะเภตรา จนถึงตรัง เป็นผืนที่ที่เชื่อมโดยระบบนิเวศหญ้าทะเลยาว มาถึงกระบี่ด้วยซ้ำ และเกือบทั้งหมด ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ของอันดามัน ที่การท่องเที่ยวส่งผลกระทบมากกว่าแถวนี้ ผมประเมินว่า ทะเลบริเวณนี้ คือแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพสำคัญเทียบเท่าผืนป่าตะวันตก ของระบบนิเวศป่าบก ของประเทศไทย

2. เส้นทางเดินเรือสมุทรขนาดใหญ่ ต้องผ่านหมู่เกาะอาดังราวี ในพื้นที่กลุ่มเดาะไกลฝั่งของอันดามัน และผ่านกลางหมู่เกาะเภตรา หากจะมีเรือเข้ามาส่งสินค้า จริงๆ

3. พื้นที่นี้ มีกระแสน้ำ หมุนวน สะสมมลพิษ อยู่ในอ่าว หรือในทะเลตื้น หากมาตรการดูแลสิ่งแวดล้อมบกพร่อง น่ากลัวมาก

4. ชุมชนชายฝั่งล้วนยังคงพึ่งพิงทะเล และมีวิถีชีวิตที่ดี มีรายได้พอเพียง

5. จากข้อมูลต่างๆพบว่า ท่าเรือนี้ไม่มีความคุ้มทุนหากไม่มีการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมขึ้นรองรับเพื่อรับวัตถุดิบ และส่งสินค้าให้ท่าเรือ ดังนั้นพื้นที่คาบสมุทรนี้ จะต้องถูกกำหนดเป็นอุตสาหกรรม

มีทางเลือกอื่นๆไหม

1.เราควรกำหนดทิศทางการพัฒนาเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมบริเวณนี้เพื่อรักษาระบบนิเวศ และรักษาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

2. หาเส้นทางอื่นๆ ที่อาจจะมีระยะขนส่งทางบกไกลกว่าบ้าง แต่รักษาสิ่งที่ว่ามาไว้ได้

ผมลงพื้นที่บริเวณนั้นหลายครั้ง เพื่อสำรวจ และจัดทำรายงานเพื่อเสนอให้พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นมรดกโลก จึงมีความรู้ในเชิงระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อมทั้งภาพรวมของอันดามัน และข้อมูลเฉพาะพื้นที่นี้ พอสมควร

ส่วนจะให้คิดแทนว่า หากไม่ทำแบบนี้ จะทำอะไร หรือ บอกว่า กิจการท่าเรือ และอุตสาหกรรมดีกว่า การเก็บพื้นที่นี้ไว้แบบนี้ คงไม่กล้าไปบอกอย่างนั้นในวันนี้

ผมแค่ทักท้วง ในเรื่องที่ผมรู้ และรู้สึก...

ที่มา https://www.facebook.com/sasin.chalermlarp.9/posts/897693203603249?fref=nf