posttoday

สงกรานต์:ประเพณีที่ชีวิตถูกสังเวยให้"สัตว์ร้าย"บนท้องถนน

18 เมษายน 2558

เฟซบุ๊ก สุชาติ สวัสดิ์ศรี

เฟซบุ๊ก สุชาติ สวัสดิ์ศรี

ประเทศนี้มีประเพณีที่ต้องนำชีวิตผู้คนออกไปสังเวยให้กับ"สัตว์ร้าย"บนท้องถนน ทุกปี ทั้งในช่วงงานเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลขึ้นปีใหม่ เราจะเห็นการสังเวยประหลาดที่แสนจะโหดร้ายนี้เป็นประจำ เหมือนเป็นตำนานในสมัยโบราณที่ต้องจับฉลากนำหญิงสาวพรหมจารีออกไปเซ่นสังเวยให้ "คิงคอง" และ "มังกรร้าย

ในปีนี้ ปีแห่งการคืนความสุขที่อยู่ในภาวะเข้มงวดเรื่องการดื่มสุรา แต่แล้วก็ยังมีผู้คนยินดีเสี่ยงออกไปสังเวยชีวิตของตนให้กับภาวะ Absurd ที่มาพร้อมกับคำว่า "ประเพณีอันดีงาม"

วันสงกรานต์ปีนี้ สัตว์ร้ายในตำนานได้ปรากฎตัวออกมา"ก่อการร้ายประจำปี" บนท้องถนนทั่วประเทศ และทำให้ผู้คนเสียชีวิตและบาดเจ็บระดับต่างๆเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่ามีจำนวนมากเสียยิ่งกว่า "เหตุร้าย"ที่เกิดขึ้นประจำปีในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันสงกรานต์ปีนี้ ระหว่างวันที่ 9 - 15 เมษายน สัตว์ร้าย"นอกตำนาน"ได้แอบซ่อนมาในคราบความประมาท จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจำนวนมากถึง 3,373 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บระดับต่างๆจำนวน 3,559 คน และมีผู้จับฉลากต้องสังเวยชีวิตให้กับ"สัตว์ร้ายในขีวิตสมัยใหม่"ไปเป็นจำนวนมากถึง 364 คน ในจำนวนนี้เป็นชีวิตของผู้คนทุกเพศวัย ชาย หญิง เด็ก คนชรา กล่าวคือมิได้จำกัดอยู่เพียงเฉพาะสาวพรหมจารีที่นำถูกนำตัวไปสังเวยให้ "คิงคอง" และ"มังกรร้าย" แต่ประการใด แต่รวมหมดโดยเท่าเทียม แล้วแต่ว่า"ดวง"ของใครจะโชคร้าย หรือโชคดี

ไม่ทราบว่า ปีหน้า วันสงกรานต์และวันขึ้นปีใหม่ที่แสนสนุกสุขหรรษา จะมี "อัศวินม้าขาว" ออกมาปรากฎตัวช่วยแบบไหน ขนาดปีนี้มี "อัศวินม้าขาว" ชื่อ คสช.และ ม.44 มาปรากฎตัว ชีวิตของผู้คนในประเทศที่แสนโหดและ Absurd แห่งนี้ก็ยังถูกสังเวยไปเป็นจำนวนถึง 364 คน

เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะเลิก"ประเพณีที่แสนโหด"นี้เสียที

ที่มา https://www.facebook.com/profile.php?id=100007995606560&fref=ts