posttoday

ความกล้าหาญทางจริยธรรม

01 มีนาคม 2558

เฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์

เฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์
 
 
ผมเคยไปยื่นประท้วงอยู่หน้ารัฐสภา ตอน อ.โคทม รับตำแหน่ง สนช ในยุค คมช ปี 50

ผมโทรไปบอกพี่แดง เตือนใจ ดีเทศน์ อดีต สว เชียงราย ที่ผมเคยมีส่วนร่วมทำงานด้านชาวเขาด้วยกันว่าผมไม่เห็นด้วยกับเธอในการรับตำแหน่ง สนช แน่นอนว่าฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องผมย่อมทำให้พี่ ๆ เสียใจที่ผมแสดงท่าทีเช่นนั้น ในขณะที่คนจำนวนมากแสดงความยินดีกับตำแหน่งใหญ่โตที่พวกเขาได้รับ

สำหรับ อ.โคทม แกตัดสินใจลาออกในช่วงท้าย ๆ รัฐบาลสุรยุทธ แล้วแกก็กลับไปทำหน้าที่เดิมในฐานะ อ.ด้านสันติวิธี ใช้ชีวิตเป็นโคทม อารียา ในแบบฉบับที่พวกเราคุ้นเคยและนับถือ ทุกวันนี้ผมนับถือและเชื่อมั่นในสิ่งที่เขาทำ

เรามีเหตุผลมากที่จะอธิบายว่าทำไมเราต้องทำสิ่งที่ดูเหมือนไม่ถูกต้อง ถ้าโชคดีเหตุผลนั้นมีน้ำหนักและทำสิ่งที่ถูกต้องได้แม้บางอย่างไม่ถูกต้อง แต่หลายครั้งที่มันเริ่มจากความไม่ถูกต้องและจบลงด้วยความไม่ถูกต้อง บุคคลนั้น ๆ จะต้องมีความกล้าหาญเพียงพอในการตัดสินใจอะไรบางอย่าง

ผมรู้จักป้ามลมาหลายปี แอบมองแอบส่องป้าและพี่ ๆ เขาทำงานที่สหทัยมูลนิธิ จนได้มีโอกาสร่วมงานกันในยามที่ประเทศชาติเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ แน่นอนว่าผมย่อมไม่เห็นด้วยกับป้ามลในการรับตำแหน่งใน สปช แต่การตัดสินใจลาออกจาก สปช และ กรรมการยกร่าง รธน ครั้งนี้ ทำให้ผมมั่นใจว่าเธอมีความกล้าหาญทางจริยธรรมสูงไม่น้อยกว่าใคร สิ่งใดเคยก้าวล่วงผมกราบขออภัย ป้ามลยังเป็นคนที่ผมนับถืออยู่เสมอ

ที่มา www.facebook.com/nuling