posttoday

สิ่งที่เวิร์คพ้อยต์ต้องทำ:กรณีครูวัลลี

20 มกราคม 2558

เฟซบุ๊ก Time Chuastapanasiri

เฟซบุ๊ก Time Chuastapanasiri

จากกรณีที่ครูวัลลี บุญเส็ง หรือวัลลี ยอดกตัญญู อดีตเด็กหญิงชาวจ.สมุทรสาครที่เลี้ยงดูแม่และยายที่พิการ ทั้งที่ตัวเองมีอายุเพียง 12 ปี จนถูกนำเรื่องราวชีวิตสุดแสนประทับใจไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์จนโด่งดังไปทั่วประเทศ เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ได้ออกมาร้องเรียนเอาผิดผู้ผลิตรายการ 3 รายการดัง ฐานหมิ่นประมาทด้วยการนำวีรกรรมของเธอไปล้อเลียนทำให้เกิดความเสียหาย สุดท้าย-ปัญญา นิรันดร์กุล และ ตุ๊กกี้ ชิงร้อย แห่งรายการชิงร้อยชิงล้าน ต้องออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ธาม เชื้อสถาปนสิริ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Time Chuastapanasiri โดยแสดงความคิดเห็นว่า สิ่งที่เวิร์คพ้อยต้องทำ:กรณีครูวัลลี มีดังนี้

(1) ผู้บริหารออกมายอมรับผิดและออกแถลงการณ์/จดหมาย ขอโทษครูวัลลี มิใช่ให้คุณตุ๊กกี็มากราบขอโทษแล้วก็ยอมความจบๆ กันไป

(2) บริษัทเวิร์คพ้อยต์ ในฐานะผู้ผลิตและเผยแพร่รายการ ต้อง ติดตามถอนคลิปรายการที่มีปัญหา ที่ถูกเผยแพร่ในสื่ออินเตอร์เน็ต ทั้งหมด และ ทำเรื่องส่งไปที่กูเกิ้ลประเทศไทย ให้ช่วยลบคลิบวิดีโอรายการที่เป็นปัญหานั้นออกไปให้หมด

(3) บริษัทเวิร์คพ้อยต์ ในฐานะที่เป็นบริษัทสื่อขนาดใหญ่ อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ "ต้องแสดงความรับผิดชอบเป็นรูปธรรม" ด้วยการไปพัฒนาแนวปฏิบัติในการผลิตรายการโทรทัศน์บันเทิง ของตนเอง และให้ถือรับปฏิบัติว่า ผุ้ผลิตรายการทั้งหมดในเครือบริษัท จะรับเอาแนวปฏิบัติในการผลิตและเผยแพรรายการนั้นอย่างเคร่งครัด

ส่วนฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อย่าง สภาวิชาชีพ กิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง (ประเทศไทย) ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลสมาชิก ต้องออกมาตรการที่เป็นรูปธรรม ด้วยการ ไปพัฒนาเป็น "ข้อบังคับจริยธรรม/แนวปฏิบัติในการผลิตและเผยแพร่รายการวิทยุโทรทัศน์บันเทิง" เพื่อบังคับใช้กับสมาชิก

ที่มา https://www.facebook.com/time.chuastapanasiri?fref=nf&pnref=story