posttoday

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เสด็จทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภาคอีสาน

11 ธันวาคม 2563

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ในงานสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ในงานสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านกรมการพัฒนาชุมชน รวมทั้งผู้ที่นำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด เฝ้าฯรับเสด็จ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จ.สกลนคร

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงชุดฉลองพระองค์ด้วยผ้าไทย ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวา ได้ทอดพระเนตรและทรงให้การแนะนำในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เสด็จทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภาคอีสาน

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า

สิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาทรงมีความใส่พระทัย และทรงมีความเชี่ยวชาญในเรื่องผ้า และเรื่องศิลปะ ในการสร้างงานให้มีคุณภาพ  นอกจากนี้ยังทรงเน้นย้ำให้มีการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ จากเปลือกไม้ ใบไม้ ทรงไม่สนับสนุนให้ชาวบ้านใช้สารเคมี เพราะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม โดยตลอดระยะเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง ได้ทอดพระเนตรผ้าไทยของจังหวัดต่าง ๆ ด้วยความใส่พระทัย นับเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาหัตถกรรมพื้นบ้านไทย ที่สืบทอดงานศิลปะเป็นเอกลักษณ์ของไทย ที่ทรงมีพระราชดำริจะอนุรักษ์ และฟื้นฟูงานศิลปะเหล่านั้นให้ดำรงอยู่ยั่งยืนตลอดไป