posttoday

"ในหลวง" มีพระบรมราโชวาท"การใช้กฎหมายจำเป็นต้องคำนึงถึงความยุติธรรม"

01 สิงหาคม 2562

"ในหลวง" มีพระบรมราโชวาทแก่ "เนติบัณฑิต" ทรงแนะ การใช้กฎหมายวินิจฉัยเรื่องราวต่างๆจำเป็นต้องคำนึงความยุติธรรมด้วยเสมอเพื่ออำนวยความผาสุก ยุติธรรม ให้แก่ประชาชน

"ในหลวง" มีพระบรมราโชวาทแก่ "เนติบัณฑิต" ทรงแนะ การใช้กฎหมายวินิจฉัยเรื่องราวต่างๆจำเป็นต้องคำนึงความยุติธรรมด้วยเสมอเพื่ออำนวยความผาสุก ยุติธรรม ให้แก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.62 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต ในการพระราชทานประกาศนียบัตรแก่ผู้สอบไล่ได้ตามหลักสูตรของสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปีการศึกษา 2561

โอกาสนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน พระบรมราโชวาทแก่ผู้สอบไล่ได้ตามหลักสูตรของสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภาดังนี้

"ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้มามอบประกาศนียบัตรแก่เนติบัณฑิตสมัยที่71 ในวันนี้ ขอแสดงความชื่นชมกับทุกคนเป็นอย่างมากที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ

"เนติบัณฑิตไทยนับว่าเป็นผู้มีส่วนได้สร้างและดำรงความมั่นคงของกระบวนการยุติธรรมของประเทศมาโดยตลอด เพราะเป็นบุคคลที่จะได้ปฏิบัติงานสำคัญด้านกฎหมาย มีตำแหน่งและหน้าที่ที่ต้องใช้กฎหมาย เพื่อธำรงความยุติธรรมในบ้านเมือง

"ข้าพเจ้าจึงใคร่จะปรารภกับทุกท่านว่า กฎหมายกับความยุติธรรมนั้น มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมาก เพราะกฎหมายคือสิ่งที่บัญญัติขึ้นเพื่อใช้เป็นปัจจัยสำหรับรักษาความยุติธรรม

"กล่าวได้ว่า ความยุติธรรมเป็นวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย ส่วนกฎหมายเป็นเครื่องมือที่ใช้ดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์

"ดังนั้นการใช้กฎหมายในการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องราวต่างๆ โดยคำนึงถึงความผิดถูกตามตัวบทกฎหมายเท่านั้น ก็ดูจะไม่เป็นการเพียงพอ จำเป็นต้องคำนึงความยุติธรรมอันเป็นวัตถุประสงค์ด้วยเสมอ การใช้กฎหมายจึงจะมีความหมาย และได้ผลสมบูรณ์ตามที่ควรจะได้

"หากท่านทั้งหลายจะได้พิจารณา ให้เห็นความสำคัญในข้อนี้ และนำไปเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดเที่ยงธรรมแล้วการใช้กฎหมายก็จะบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ คือสามารถอำนวยความผาสุก ยุติธรรม ให้แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

"ขออวยพรให้ทุกท่าน ประสบความสำเร็จในชีวิต มีความก้าวหน้า รุ่งเรืองในหน้าที่การงาน สมตามปณิธาน ปรารถนา"