posttoday

ในหลวงทรงโทมนัสยิ่ง "พล.อ.เปรม" ถึงแก่อสัญกรรม

26 พฤษภาคม 2562

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานโกศกุดั่นน้อย และทรงรับศพ "พลเอกเปรม" อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด โปรดเกล้าฯให้ไว้ทุกข์ในพระราชสำนัก เป็นเวลา 21 วัน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานโกศกุดั่นน้อย และทรงรับศพ "พลเอกเปรม" อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด โปรดเกล้าฯให้ไว้ทุกข์ในพระราชสำนัก เป็นเวลา 21 วัน

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 62 สำนักพระราชวัง เยผแพร่ประกาศเรื่อง "พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อสัญกรรม"ความว่า

เลขาธิการพระราชวัง รับพระบรมราชโองการเหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ให้ประกาศให้ทราบว่า ตามที่ พลเอกเปรมติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษถึงแก่อสัญกรรม เนื่องจากระบบหัวใจล้มเหลว ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 9 นาฬิกา 9 นาที สิริอายุ 99 ปีนั้น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยความโทมนัสยิ่ง ด้วยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้ปฏิบัติงานสนองพระเดชพระคุณ ด้วยความวิริยอุตสาหะและจงรักภักดี มาตั้งแต่รัชสมัย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก นายกรัฐมนตรี องคมนตรี รัฐบุรุษ และประธานองคมนตรี ทั้งได้ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และประธานองคมนตรี ในรัชกาลปัจจุบัน เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยได้สนิท นับเป็นผู้ที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่แผ่นดินเป็นอเนกประการ

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศกุดั่นน้อย ฉัตรเครื่องตั้งประดับ แตรงอน แตรฝรั่ง ปี่กลองชนะประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และทรงรับศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด มีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม เวลากลางคืน กำหนด 7 คืน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 ถึงวันอาทิตย์ ที่ 2 มิถุนายน 2562

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.00 น. ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และเชิญพวงมาลาหลวง วางที่หน้าโกศศพ ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศล พระราชทานในวาระครบ 7 วัน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้บำเพ็ญพระราชกุศล ดังนี้

- 15 วัน (วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2562)

- 50 วัน (วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562)

-100 วัน (วันอังคารที่ 3 กันยายน 2562)

ส่วนกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป

ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ไว้ทุกข์ในพระราชสำนัก เป็นเวลา 21 วัน นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 ถึง วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2562 เว้นวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันสำนักพระราชวัง27 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562

ในหลวงทรงโทมนัสยิ่ง "พล.อ.เปรม" ถึงแก่อสัญกรรม