posttoday

"งานทูตเป็นงานที่ต้องสร้างเอง" ในหลวงทรงพระราชทานพระราชดำรัสแก่เอกอัครราชทูต

24 กันยายน 2561

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานพระราชดำรัสแก่ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำต่างประเทศ ที่เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมลาในโอกาสที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานพระราชดำรัสแก่ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำต่างประเทศ ที่เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมลาในโอกาสที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานพระราชดำรัสแก่ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำต่างประเทศ ที่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบถวายบังคมลา ในโอกาสที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ โดยมีความว่า

"ขอถือโอกาสนี้อำนวยพร และแสดงความปรารถนาดีให้ทุกท่าน ได้ประสบความสำเร็จในการไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ผู้แทนประชาชน และประเทศไทย"

"ซึ่งท่านทั้งหลายก็เป็นข้าราชการที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ผ่านประสบการณ์มากมายมาแล้วในหลายๆด้าน การเป็นทูตก็เป็นงานที่จะต้องเป็นผู้แทนประเทศไทย ประชาชนชาวไทยทั้งในด้านวัฒนธรรมของชาติ การรักษาผลประโยชน์ของชาติ การเจริญพระราชไมตรี"

"ประเทศแต่ละประเทศที่ไปก็มีความสัมพันธ์กับบ้านเรา แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกันทั้งในวิธีการปฏิบัติ หรือเชื้อชาติขนบธรรมเนียมประเพณี ก็เป็นเรื่องของเราที่จะต้องปรับความเข้าใจให้สามารถเป็นที่รัก เป็นที่เชื่อถือของประเทศเจ้าบ้าน ตลอดจนรักษาผลประโยชน์ทุกด้านของประเทศ ตลอดจนชื่อเสียงและวัฒนธรรมของเราไว้"

"งานทูตบางอย่างก็มีขนบธรรมเนียมแบบแผนอยู่แล้ว บางอย่างก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ความเป็นชาติไทย การเป็นชาติที่มีวัฒนธรมนั้น ก็เป็นตัวบ่งบอกอยู่แล้ว"

"ความสนใจในประเทศเจ้าบ้าน ความสนใจในประเทศไทย อันนี้ก็สำคัญเพราะบางทีไปเป็นทูตอยู่ในต่างประเทศนาน สมัยก่อนบางคนเขาไม่รู้จักประเทศไทย หรือไม่สนใจประเทศไทย ว่ามีความเป็นมา หรือสถานการณ์เป็นอย่างไร ในเวลาเดียวกันเราจะต้องแสดงหรือสร้างภาพพจน์ที่ดีของประเทศไทยให้ประเทศเจ้าบ้านได้เห็น และก็ต้องเข้าใจสภาพของประเทศที่เราไปอยู่จริงๆ"

"การรักษาพระราชไมตรีหรือการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีก็อยู่ได้ด้วยเรื่องนี้ ในเวลาเดียวกันก็ต้องติดตามข่าว หาข่าวต่างๆที่จะมีผลกระทบ หรือผลประโยชน์กับบ้านเรา ก็เสริมจุดที่เป็นผลประโยชน์ จุดที่ดี แก้ไขจุดที่กระทบหรือกระเทือนให้สู่ปกติ

"งานทูตเป็นงานที่เราจะต้องสร้างเอง ไม่ใช่ไปเซ็นแฟ้ม สองแฟ้ม สามแฟ้ม ไปงานค็อกเทลแค่นั้นจบ บางทีไปอยู่ประเทศบางประเทศ เหมือนไม่มีอะไร ลำบาก หรืองานไม่มี หรือประเทศที่สบาย ความจริงอยู่ที่เรานั่นเองที่ต้องหางาน ที่พูดมานี่ท่านทั้งหลายคงจะทราบดีอยู่แล้วเพราะประสบการณ์เยอะอยู่แล้วกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ ก็ขอให้โชคดี สำเร็จและก็มีความสุข"

"งานทูตเป็นงานที่ต้องสร้างเอง" ในหลวงทรงพระราชทานพระราชดำรัสแก่เอกอัครราชทูต