posttoday

สมเด็จพระเทพฯทรงขอให้ช่วยลดภาวะขาดสารอาหาร

12 เมษายน 2561

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯในฐานะทูตพิเศษเอฟเอโอทรงมีพระราชดำรัสผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ขอให้ช่วยลดภาวะขาดสารอาหาร

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯในฐานะทูตพิเศษเอฟเอโอทรงมีพระราชดำรัสผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ขอให้ช่วยลดภาวะขาดสารอาหาร

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสในพิธีเปิดการประชุม "เอฟเอโอ ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ได้จัดเตรียมไว้ก่อนเป็นกรณีพิเศษ เพื่อส่งสาส์นถึงผู้นำ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของประเทศต่างๆ ณ สาธารณรัฐ ฟิจิ โดยมี นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการไปเข้าร่วมในการประชุมระดับรัฐมนตรีภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 34 ความว่า

"ข้าพเจ้ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม FAO ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 34 ณ ประเทศฟิจิ ในครั้งนี้ขอขอบคุณผู้อำนวยการใหญ่ FAO ที่ได้เชิญมากล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสนี้ เนื่องจากข้าพเจ้ามีภารกิจอื่นจึงทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ด้วยตัวเองในฐานะที่เป็นทูตพิเศษของ FAO ด้านการขจัดความหิวโหย (Zero Hunger) ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ข้าพเจ้าขอกล่าวในประเด็นที่เกี่ยวกับ เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติข้อที่สองในเรื่องการขจัดความหิวและการขาดแคลนสารอาหาร ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องร่วมกันทำงานเพื่อหาแก้ปัญหา ที่มีผลกระทบต่อชีวิตความอยู่ของทุกคน ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และภาวะโภชนาการในภูมิภาคนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น อาหารมีส่วนผสมของเกลือ น้ำตาล และไขมันที่มีปริมาณสูงเกินความจำเป็น

ทั้งนี้ ปัจจุบันคนไม่ค่อยออกกำลังกายทำให้โรคอ้วนและน้ำหนักเกินเพิ่มขึ้นในเวลาเพียงสองทศวรรษที่ผ่านมา สถานการณ์ดังกล่าวมีผลต่อสุขภาพ เช่น ก่อให้เกิดโรค โรคเบาหวานและโรคไต จากโครงการที่สำคัญของ FAO ที่ได้ดำเนินการในประเทศไทย เพื่อช่วยให้ประชาชนมีอาหารที่เพียงพอและทีภาวะทางโภชนาการที่ดีขึ้น เรามีความจำเป็นต้องทำให้มีอาหารเพียงพอและบริโภคอาหารอย่างสมดุลและประชาชนได้รับข้อมูลข่าวถูกต้อง

จากประสบการณ์ของข้าพเจ้าการผลิตอาหารที่มีคุณค่าและโภชนาการต่อสุขภาพต้องใช้ความพยายามและความรู้ด้านสภาพภูมิอากาศที่มีความซับซ้อน  เรามีความจำเป็นที่ต้องมีความรู้ที่ดีในการจัดการทรัพยากร ดิน น้ำ และภูมิอากาศ ซึ่งการผลิตสินค้าเกษตรต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติและวัฒนธรรม ซึ่งในบางพื้นที่อาจมีสภาพไม่เหมาะสมในการผลิตอาหาร เช่น ดินเสื่อมโทรม น้ำเสีย น้ำปนเปื้อนสารเคมี สภาพภูมิอากาศไม่เหมาะสม การแก้ปัญหาเหล่านี้ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ให้ความรู้แก่ประชาชน ด้านการเกษตรและการจัดการฟาร์ม การพึ่งพาการผลิตพืชไม่กี่ชนิด นั่นหมายถึงการมีเวลาน้อยลงในการผลิตสินค้าที่มีโภชนาการ เช่น นม ไข่ ถั่ว ผัก และผลไม้

ดังนั้น เราจำเป็นต้องส่งเสริมให้มีการทำการเกษตรแบบผสมผสาน เพื่อทำให้มีอาหารที่หลากหลายและลดปัญหาการขาดสารอาหาร

เรายังอยู่ในภาวะที่ต้องทำงานที่ยากลำบาก และข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าการรวบรวมองค์ความรู้และวิธีการผลิตสินค้าเกษตรที่หลากหลายจะสามารถขจัดความหิวโหยและช่วยให้เกิดภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น และการแลกเปลี่ยนกันในการประชุมครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์มาก ข้าพเจ้าขอเน้นย้ำว่าจะสนับสนุนงานที่จะช่วยทำให้บรรลุเป้าหมายการนำไปสู่การขจัดความหิวโหย โดยเราต้องร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีผู้อดอยากหิวโหยและมีสุขภาพที่ดีต่อไปทั่วทั้งภูมิภาค ขอให้การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จ"