posttoday

"ทบทวนอุดมการณ์พระพุทธศาสนา4ข้อ-ตั้งตนไว้ด้วยขันติธรรม"

01 มีนาคม 2561

"สมเด็จพระสังฆราชฯ"ประทานพระคติธรรมเนื่องในวันมาฆบูชาทรงแนะพุทธบริษัททบทวนถึงอุดมการณ์เผยแผ่พระพุทธศาสนา4ข้อ-ตั้งตนไว้ด้วยขันติธรรม

"สมเด็จพระสังฆราชฯ"ประทานพระคติธรรมเนื่องในวันมาฆบูชาทรงแนะพุทธบริษัททบทวนถึงอุดมการณ์เผยแผ่พระพุทธศาสนา4ข้อ-ตั้งตนไว้ด้วยขันติธรรม

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมฺพโร) ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา 1 มี.ค. 2561 ใจความว่า มาฆบูชาเป็นโอกาสให้ระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ 4 ประการ ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกัน เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต กล่าวคือ มีพระภิกษุ 1,250 รูปที่พระพุทธองค์ทรงส่งไปเผยแผ่พระพุทธศาสนากลับมาเฝ้าพระศาสดาพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ทุกรูปล้วนเป็นเอหิภิกขุ ซึ่งพระพุทธองค์ทรงอุปสมบทประทานให้ พระสงฆ์นั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ และการประชุมกันนั้นตรงกับวันเพ็ญเดือนมาฆะ

ในโอกาสดังกล่าวพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ประทานอุดมการณ์เผยแผ่พระพุทธศาสนา 4 ข้อ ได้แก่ 1.ขันติ คือ ความอดทนอดกลั้น 2.พระนิพพาน เป็นเป้าหมายหลักของผู้ออกบวช แสวงหาการหลุดพ้นจากห้วงทุกข์ด้วยวิธีการตามหลักพระพุทธศาสนา 3.ไม่พึงทำผู้อื่นให้ลำบาก และ4.เป็นผู้มีจิตใจสงบจากอกุศลวิตก ความโลภ ความโกรธ ความหลง เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ พุทธบริษัทควรทบทวนถึงอุดมการณ์ดังกล่าวให้ถ่องแท้ ถ้าแต่ละคนตั้งตนไว้ด้วยขันติธรรม มีความอดทนอดกลั้น มุ่งประพฤติสุจริตธรรมจรรยาเพื่อให้พ้นจากความทุกข์ ไม่เบียดเบียนกันและกัน ในขณะเดียวกันก็พยายามลด ละ ความชั่วทุกชนิด ความเจริญสุข ความเกษม ปราศภัยในชีวิตของแต่ละคนย่อมบังเกิดขึ้นได้อย่างแน่แท้

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชดำริ ริเริ่มให้มีประเพณีมาฆบูชาบนแผ่นดินไทย สมควรที่ชาวไทยจะได้สืบสานพระราชศรัทธา น้อมนำคุณค่าของวันสำคัญนี้ มาสู่ตน ครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติ และโลกให้ไพบูลย์ยิ่งขึ้น ขนสาธุชนทั้งหลายจงตั้งมั่นอยู่ในพระสัทธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อความผาสุกสิริสวัสดิ์จักได้บังเกิดแก่ท่านผู้ปฏิบัติธรรม ตามสมควรแก่ธรรมนั้นๆ ทุกประการ