posttoday

สมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบดอกปาริชาต ขั้นสุดท้ายเครื่องสดพระจิตกาธาน

25 ตุลาคม 2560

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9โดยทรงประกอบเกสรชั้นในดอกปาริชาต เมื่อวันที่ 24 ต.ค

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9โดยทรงประกอบเกสรชั้นในดอกปาริชาต เมื่อวันที่ 24 ต.ค
 

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานวิตามินซี 1 กระเช้า ให้กับช่างฝีมือจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สร้างความตื้นตันใจและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณกับช่างฝีมือทุกคน

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 ต.ค. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์มายังโรงโขน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อทอดพระเนตรการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เครื่องสดประดับพระจิตกาธานนี้ ได้แก่ งานแทงหยวก งานเครื่องสด และงานช่างดอกไม้สด จะต้องแล้วเสร็จและนำขึ้นติดตั้งประดับพระเมรุมาศก่อนเวลา 16.00 น. ในวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งจะมีพระราช พิธีพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ

การจัดทำเครื่องสดดังกล่าวนี้ ประกอบด้วยช่างราชสำนักและช่างแทงหยวกท้องถิ่น 4 ภูมิภาค จำนวน 37 คน และนักศึกษาวิชาช่างแทงหยวกจากโรงเรียนช่างฝีมือในวัง (ชาย) และตัวแทนช่างฝีมือจากสถาบันวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้ง 4 ภูมิภาค ร่วม 1,000 คน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงประกอบเกสรชั้นในของดอกปาริชาต ประกอบด้วยดอกไม้ไหว 2 ดอก ดอกไม้เฟื่อง 2 ดอก ซึ่งเกสรชั้นในนี้เรียกว่านพรัตน์ 9 ดวง ประกอบด้วยอัญมณี 9 ชนิด ได้แก่ เพชรน้ำหนัก 2 สตางค์ ล้อมรอบด้วยทับทิม บุษราคัม มรกต มุกดา นิล โกเมน เพทาย และไพฑูรย์ ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำดอกปาริชาต ก่อนนำไปประดับพระจิตกาธาน

จากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรการทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานอื่นๆ อาทิ การร้อยกรองใบแก้ว การทำดอกปาริชาตสด จากนั้นทอดพระเนตรการแทงหยวกจากช่างหลวงและช่างพื้นถิ่น 4 ภูมิภาค ในการนี้ทรงแทงหยวกฝีพระหัตถ์ลายซุ้มบันแถลง ซึ่งอยู่ชั้นบนสุดของเรือนยอดที่ 9

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งกับเหล่าคณะช่างฝีมือว่า "ขอบคุณทุกคนที่มาช่วย จะบอกว่าเด็กๆ ก็ไม่ใช่ เพราะมีทุกช่วงวัย ก็ได้ช่วยกันทำอย่างทั่วถึง"

บุญชัย ทองเจริญบัวงาม นักจัด การงานในพระองค์ชำนาญการ กองศิลปกรรม สำนักพระราชวัง เปิดเผยว่า ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทอดพระเนตรการทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานในครั้งนี้ โดยทรงห่วงใยทั้งเรื่องการทำงาน และอาหารการกินของช่างฝีมือที่มาร่วมแรงครั้งนี้ เนื่องจากมีช่างรวมกันถึง 1,000 คน ซึ่งการทำเครื่องสดนี้จะต้องทำให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 22.00 น. ของ วันที่ 24 ต.ค. ก่อนที่ช่างศิลปกรรม ทั้ง 13 นาย จะนำไปประดับพระจิตกาธาน บนพระเมรุมาศ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค.

"สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งว่าจะทรงขอพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการขอเครื่องสดบางส่วนที่เหลือจากพระราชพิธีครั้งนี้ไปจัดนิทรรศการที่พระเมรุมาศ เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงขั้นตอนและความหมายของพระจิต กาธาน การนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานวิตามินซี 1 กระเช้า ให้กับช่างฝีมือด้วย สร้างความตื้นตันใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณกับช่างฝีมือทุกคน" บุญชัย กล่าว

ทั้งนี้ กล้วยตานีที่นำมาประกอบในการทำเครื่องสดนั้น คัดสรรมาเป็นอย่างดีจาก จ.จันทบุรี 50 ต้น เป็นต้นกล้วยต้นเอกที่มีความสำคัญที่จะใช้ในการแทงหยวกบริเวณเรือนยอดชั้นที่ 9 ชั้นสูงสุด นอกจากนี้มาจาก จ.เพชรบุรี 40 ต้น นนทบุรี 9 ต้น และอ่างทอง 9 ต้น รวมทั้งหมด 108 ต้น โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีบวงสรวงสังเวยการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานเมื่อวันที่ 19 ต.ค. และมีพิธีไหว้ครูช่างแทงหยวกในวันที่ 22 ต.ค. โดยช่างเริ่มแทงหยวกจริงเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา