posttoday

รองนายกฯเผยโครงสร้าง "พระเมรุมาศ" เสร็จแล้ว

18 มิถุนายน 2560

รองนายกฯเผยโครงสร้างพระเมรุมาศเสร็จแล้ว เดินหน้างานด้านศิลปกรรม-ประณีตศิลป์ ขณะที่ การบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถ และราชยานคืบหน้าไปมาก

รองนายกฯเผยโครงสร้างพระเมรุมาศเสร็จแล้ว เดินหน้างานด้านศิลปกรรม-ประณีตศิลป์ ขณะที่ การบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถ และราชยานคืบหน้าไปมาก

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่า ขณะนี้โครงสร้างของพระเมรุมาศเสร็จแล้ว หลังจากนี้จะเป็นการเริ่มงานด้านศิลปกรรม และงานประณีตศิลป์ ซึ่งดำเนินงานไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามมาตรฐานและกรอบเวลา

สำหรับการบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถ และราชยานคืบหน้าไปมากเช่นกัน ซึ่งการทำงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากช่างสิบหมู่ และช่างจิตอาสาเข้ามาช่วยปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ขณะที่คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศฯ ได้ลงพื้นที่และติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความราบรื่นสมพระเกียรติยศ 

พล.อ.ธนะศักดิ์ การจัดสร้างซุ้มดอกไม้จันทน์นั้น กรมศิลปากรได้ส่งมอบแบบการจัดสร้างทั้งหมด 3 ขนาด โดยขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ได้ส่งให้สถานที่ราชการนำไปจัดสร้างตามสถานที่ๆ กำหนด  ส่วนขนาดเล็ก จะมอบให้กระทรวงต่างประเทศนำไปมอบให้กับสถานทูตประเทศต่างๆ นำไปจัดสร้างยังสถานที่ๆ กำหนดไว้  โดยในงานพระราชพิธีวันจริงได้เตรียมความพร้อมจัดมาตรการรักษาความปลอดภัย และ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเข้มงวด  อีกทั้งยังเตรียมจัดสัมมนาการใช้คำศัพท์ในพระราชพิธีอย่างถูกต้องให้กับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ 

อย่างไรก็ตามภายหลัง เสร็จสิ้นงานพระราชพิธีจะมีการจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจและการก่อสร้างพระเมรุมาศเพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าชมเป็นเวลา 1 เดือน