posttoday

โปรดเกล้าฯ เลื่อนชั้นเครื่องเกียรติยศสังฆราชเป็น "พระโกศทองน้อย"

08 ธันวาคม 2558

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเลื่อนชั้นเครื่องเกียรติยศ “สังฆราช” เป็น “พระโกศทองน้อย” นับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ที่สามัญชนได้รับ

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเลื่อนชั้นเครื่องเกียรติยศ “สังฆราช” เป็น “พระโกศทองน้อย” นับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ที่สามัญชนได้รับ

พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เปิดเผยว่า การเลื่อนชั้นเครื่องเกียรติยศประกอบพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้า จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เลื่อนชั้นเครื่องพระเกียรติยศจากพระโกศกุดั่นใหญ่ เป็นพระโกศทองน้อย ในการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศ และบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ อย่างสมเด็จพระสังฆราชในอดีต ด้วยทรงดำรงอยู่ใน ครุฐานียะ เป็นที่ตั้งแห่งพระราชศรัทธาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนประชาชนทุกหมู่เหล่า

ทั้งนี้ สมเด็จพระญาณสังวรทรงเป็นสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งไม่ใช่พระบรมวงศ์ (สามัญชน) ที่ได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็นกรณีพิเศษ คือ ได้รับพระราชทานพระโกศทองน้อย ทรงพระศพในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ซึ่งเท่ากับได้รับพระราชทานพระอิสริยยศ เสมอสมเด็จพระสังฆราชเจ้า นับได้ว่าเป็นองค์แรกที่มีการเลื่อยชั้นเกียรติยศสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ

ขณะที่ นายสุเชาว์ พลอยชุม อาจารย์พิเศษประจำบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย กล่าวว่า หนังสือจากทางสำนักราชเลขาธิการใช้คำว่า “ครุฐานียะ” มีความหมายว่าบุคคลที่ตั้งอยู่ในที่เคารพสักการะ ดังนั้นจึงแสดงให้เห็นชัดว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความเคารพในสมเด็จพระสังฆราชเป็นอย่างยิ่ง ในฐานะที่ถือเป็นอาจารย์ในการถวายธรรมะ

ด้าน นายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายก กล่าวว่า การแต่งกายของประชาชนในวันที่ 16ธ.ค. นี้ ให้แต่งตัวเสมือนไปงานศพ โดยไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการแต่งกายด้วยเครื่องประดับจนเกินพอดี ส่วนข้าราชการให้แต่งตัวด้วยชุดปกติขาว

อย่างไรก็ตาม ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ จะมีการแจกหนังสือรวมภาพและหนังสือพระประวัติ สมเด็จพระสังฆราช ที่หาชมได้ยากเพื่อให้ประชาชนทุกคนได้นำกลับไปสักการะบูชาด้วย